SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đổ đầy bình xăng mùa nắng nóng có gây cháy nổ không?

07:41, 07/07/2018
(SHTT) - Nhiều người thường có nỗi lo rằng ô tô và xe máy sẽ dễ bị cháy nổ khi đổ đầy bình xăng vào thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã cho biết lời cảnh báo trên không thực sự đáng ngại, nguy cơ cháy nổ vì đổ xăng đầy bình là chuyện khó có thể xảy ra.

Thời tiết ở Việt Nam đang trải qua những ngay nắng nóng cao điểm, trên mạng xã hội người dùng đang truyền tay nhau những kinh nghiệm và mẹo vặt để làm mát. Đi cùng với đó, nhiều người khác cũng chia sẻ những điều không nên làm để bảo trì xe tốt hơn, một trong số đó là việc không nên đổ xăng đầy bình cho xe ô tô, xe máy. 

Trên mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp những lời cảnh báo như: "Do nhiệt độ tăng trong những ngày tiếp theo, xin vui lòng không đổ đầy bình xăng. Điều đó có thể gây nổ bình nhiên liệu. Nếu bạn muốn đổ xăng, hãy đổ một nửa và trừ lại một phần không gian. Trong tuần này đã có 5 vụ tai nạn cháy nổ xảy ra do bình xăng bị đổ đầy. Đừng chỉ đọc lời nhắn. Hãy chia sẻ để mọi người và gia đình của bạn biết về điều đó, giúp họ có thể tránh được sai lầm này..."

Nhưng liệu thực tế thì lo ngại này có đúng hay không?

do xang

 

Theo thông tin từ các nhà chuyên môn thì lái xe không nên lo lắng vì những cảnh báo đó không đúng sự thật. Cụ thể, các nhà sản xuất đã thiết kế và chế tạo ô tô hay xe máy để có thể hoạt động ở tất cả các vùng khí hậu và được thử nghiệm với các thời tiết khắc nghiệt bao gồm nóng và lạnh.   

Theo đó, hệ thống nhiên liệu trên xe đã được thiết kế để ngăn ngừa trường hợp nhiên liệu có thể bốc hơi từ bình chứa, do đó nguy cơ cháy nổ vì đổ xăng đầy bình là chuyện khó có thể xảy ra.

Theo người phát ngôn của công ty bảo hiểm xe hơi RAC - Rod Dennis chia sẻ, tất cả các hệ thống nhiên liệu trên xe hơi đều được thiết kế đẻ đối phó với mọi sự giản nở hay bốc hơi của nhiên liệu. Thế nên, người lái không nên quá lo lắng vì những cảnh báo không có cơ sở này.

Và thực tế thì lái xe có thể gặp rắc rối do không có đủ nhiên liệu trong xe, đặc biệt trong trường hợp tài xế lái xe đường dài. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên chia sẻ thông tin sai lạc này trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Bách Tùng (th)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích