SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đồ chơi Trung thu có xuất xứ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

16:00, 21/09/2017
(SHTT) - Trung thu đang đến gần vì vậy những lô hàng đồ chơi có nguồn gốc Trung Quốc cũng đang tràn vào thị trường Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã liên tục bắt giữ các lô hàng nhập lậu.

Đồ chơi Trung thu có xuất xứ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

Chỉ còn hai tuần nữa là Tết trung thu sẽ diễn ra theo đúng truyền thống của người Việt Nam. Trong thời gian này, hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Trung thu nhất là các loại đồ chơi trẻ em đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Khảo sát trên các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Giấy cho thấy hoạt động mua bán chuẩn bị tết trung thu đã bắt đầu sôi động hơn. Các loại hàng hóa, đồ chơi cùng các vật dụng trang trí cho dịp tết trung thu rất đa dạng về chủng loại, màu sắc và giá cả. Tuy nhiên, trong số đó, những đồ chơi truyền thống chỉ kiểm đếm trên đầu ngón tay. Đa phần đồ chơi bắt mắt và tiêu thụ tốt đều là đồ chơi Trung Quốc.

do choi trung thu co xuat xu trung quoc

 Đồ chơi Trung thu có xuất xứ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam

Đáng nói hơn, theo lực lượng chức năng, trong số những đồ chơi không rõ nguồn gốc này lại có khá nhiều là đồ chơi bạo lực như: Súng, kiếm, giáo, mặt nạ quái dị… Hầu hết các đồ chơi này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc được tiểu thương nhập từ chợ Tân Thanh (Lạng Sơn) hoặc nhập thẳng từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) với số lượng lớn.

Theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, từ ngày 12 đến 19/9, lực lượng đã kiểm tra và phát hiện 14 vụ vi phạm kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với số tiền phạt hơn 23 triệu đồng. Lực lượng Quản lý thị trường đã tịch thu và tiêu hủy 3.914 sản phẩm, tổng giá trị hàng tiêu hủy lên tới hơn 105 triệu đồng.

Nguy hiểm khôn lường từ đồ chơi Trung Quốc

Đồ chơi nhựa Trung Quốc thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại đồ chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc chất dẻo cho trẻ em. Không chỉ được sản xuất từ nhựa độc hại mà những loại đồ chơi này lại được sơn bởi hóa chất kém chất lượng và chứa lượng chì cao.

do choi trung thu co xuat xu trung quoc a

 

do choi trung thu co xuat xu trung quoc b

 Nguy hiểm khôn lường từ đồ chơi Trung Quốc

Chì vốn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và không có mùi. Nhưng trẻ lại rất dễ bị nhiễm chì, có thể bị nhiễm chì đơn giản chỉ bằng cách cầm các món đồ chơi bình thường. Trẻ sơ sinh và trẻ chập chững lại còn rất thường xuyên cho đồ chơi, ngón tay và các thứ khác vào miệng và có thể bị nhiễm chì thông qua cách này.

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc trẻ bị nhiễm độc chì là có thể gây đột tử nếu nhiễm độc nặng. Trường hợp nhẹ hơn nhưng không kém phần nguy hiểm khi trẻ bị nhiễm chì là trẻ chậm phát triển, da có màu xanh tái do thiếu máu. Ngộc độc chì cũng có thể gây ra các bệnh về não, làm mất thị lực, gây rối loạn hành vi. Trường hợp nặng hơn có thể bị liệt vận động, thay đổi nhịp tim…

Không chỉ vậy, đồ chơi Trung Quốc mang hành vi bạo lực còn dễ dẫn đến việc hành vi tâm lý bạo lực, côn đồ rất khó kiểm soát ở trẻ. Bệnh viện Nhi Trung ương từng ghi nhận, mỗi năm khoa Cấp cứu- Chống độc của bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 trường hợp tai nạn, thương tích ở trẻ. Mà phần lớn các trường hợp do phụ huynh bất cẩn cho con chơi đồ chơi không an toàn, đồ chơi bạo lực. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời thì rất có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.