SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Dinh thự Vua Mèo - điểm dừng chân thú vị ở Hà Giang

19:30, 05/11/2018
(SHTT) - Nhắc đến Hà Giang nếu chỉ nghĩ đến những khúc cua tay áo, những ruộng bậc thang trải vàng các triền núi là chưa đủ. Hà Giang còn có một quần  thế kiến trúc độc đáo mà bạn không nên bỏ qua mang tên Dinh thự Vua Mèo.

Có tuổi đời gần 100 năm, dinh thự này do vua Mèo Vương Chính Đức thuê nhiều thợ giỏi xây dựng trong 9 năm, tốn đến 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng hiện nay. Với diện tích lên đến hơn 3000m2 ngự ở thung lũng Sà Phìn, nơi đây được xem làm 1 quần thể kiến trúc độc đáo bậc nhất nơi núi rừng này.

Bao quanh khu dinh thự là một dải núi cao, tạo nên địa thế hình vòng cung ôm lấy toàn bộ ngôi nhà. Một địa thế phòng thủ rất tuyệt vời. Dinh thự vua Mèo có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp với 3 cung và 64 phòng, có thể cho phép hơn 100 người ở.

Dinh thự vua Mèo về cơ bản vẫn giữ được nét những nét xưa cũ. Khu dinh thự này được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia năm 1993. Năm 2004, gia đình họ Vương quyết định cống hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn. Dinh họ Vương trở thành địa điểm tham quan cho khách du lịch kể từ thời điểm đó. Người bán vé, kiêm đảm nhận vai trò giới thiệu về dinh thự cho du khách là một người cháu gái họ xa của vua Mèo tên là Vương Thị Chở.

Bước chân vào dinh thự có thể dễ dàng nhìn thấy cổng nhà cong, uốn lượn với những cánh dơi – biểu tượng cho chữ “phúc”. Mái cổng bằng gỗ được chạm khắc tinh xảo, với nhiều kiểu hoa văn.

Nhiều chi tiết bằng đá của tòa nhà được chạm khắc cầu kì, khéo léo mang các biểu tượng cho sự phú quý, hưng thịnh. Mặc dù đá được tìm thấy ở khắp nơi nhưng không vì thế mà dinh thự này trở nên nặng nề, lạnh lẽo. Ngược lại, nó mang lại sự sang trọng, bền vững cho cả quần thể nhà ở nơi đây.

Bao quanh khu nhà là vườn cây với nhiều loại cây: cây sa mộc, cây quế, đào, lê, các loại hoa…Mùa xuân được coi là mùa đẹp nhất ở dinh thự này khi những cây đào cây lê cây mận thi nhau trổ bông khoe sắc.

Đứng ở trên đỉnh đèo nhìn xuống, Dinh họ Vương nổi bật, bề thế giữa một thung lũng heo hút. Đến Hà Giang, du khách sẽ không thể bỏ qua điểm tham quan thú vị này, khám phá dinh thự, thăm chợ phiên trước dinh thự rồi từ điểm dừng chân này, du khách có cơ hội đi tiếp để chinh phục Cột cờ Lũng Cú. Hà Giang cứ như vậy để lại những lưu luyến riêng dành cho du khách đến đây bằng những nét đặc trưng của mình.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".