SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Điều kiện để một sản phẩm được đăng ký bảo hộ là Sáng chế

07:20, 19/12/2017
Câu hỏi: Cơ sở sản xuất của tôi đã chế tạo ra 1 loại bút bi đặc biệt, tạo ra khoảng trống giữa viên bi và đầu bút bi nên giúp mực chảy đều hơn, bi trơn hơn. Sản phẩm này cũng được nhiều người lựa chọn sau 1 năm. Vậy tôi có thể đăng ký sáng chế cho sản phẩm này được không?

Trả lời:

Căn cứ quy định của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung 2009 thì 

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.

Điều kiện bảo hộ sáng chế:

a) Có tính mới;

b) Có trình độ sáng tạo;

c) Có khả năng áp dụng công nghiệp.Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, các điều kiện để được bảo hộ đối với sáng chế được giải thích như sau:

1. Tính mới:

Nếu chưa bị bộc lộ công khai dưới bất kỳ hình thức nào như: sử dụng, mô tả bằng văn bản... ở phạm vi  trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên. Sáng chế được coi là chưa bị bộc lộ công khai nếu chỉ có một số người có hạn được biết và có nghĩa vụ giữ bí mật về sáng chế đó.

dieu kien dang ky bao ho sang che a

 Điều kiện để một sản phẩm được đăng ký bảo hộ là Sáng chế

Sáng chế vẫn được coi là có tính mới nếu đơn đăng ký sáng chế được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố và được công bố bằng các hình thức sau:

- Sáng chế bị người khác công bố nhưng không được phép của chủ sở hữu (tác giả; nhóm tác giả; tổ chức, cá nhân đầu tư kinh phí vật chất cho tác giả dưới hình thức thuê việc, giao việc; chính phủ)

- Sáng chế được chủ sở hữu công bố dưới dạng báo cáo khoa học- Sáng chế được chủ sở hữu trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

2. Trình độ sáng tạo

Được coi là có trình độ sáng tạo nếu căn cứ vào các giải pháp kỹ thuật đã được bộc lộ công khai dưới bất kỳ hình thức nào (sử dụng, mô tả bằng văn bản...) ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký sáng chế trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên, sáng chế đó là một bước tiến sáng tạo, không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng.

3. Khả năng áp dụng công nghiệp

Được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp nếu sáng chế có thể thực hiện được việc chế tạo, sản xuất hàng loạt sản phẩm hoặc áp dụng lặp đi lặp lại quy trình là nội dung của sáng chế và thu được kết quả ổn định.

Để được bảo hộ là sáng chế thì sản phẩm bút bi của cơ sở bạn phải đáp ứng đồng thời cả ba điều kiện trên; theo thông tin mà bạn cung cấp có thể thấy:

- Sản phẩm bút bi đã được công khai bằng hình thức sử dụng của người tiêu dùng trước ngày nộp đơn (Sau 1 năm bán sản phẩm ra thị trường, thấy sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng) như vậy không đáp ứng được tính mới của sáng chế là chưa từng bị bộc lộ công khai.

- Sản phẩm bút bi đã được cơ sở áp dụng nguyên tắc phổ biến trong ngành sản xuất bút bi là thông khí hai đầu của một chất lỏng (mực) để mực chảy đều hơn, nếu như đây là nguyên tắc phổ biến thì sản phẩm này đã không đáp ứng được tiêu chí tính sáng tạo, bởi không có bước đột phá gì ở chiếc bút bi này và những người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực này cũng có thể tạo ra một các dễ dàng.

Như vậy trong ba điều kiện mà luật định, sản phẩm bút bi của cơ sở bạn đã không đáp ứng được điều kiện, cho nên không đăng ký bảo hộ được là nhãn hiệu. 

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.