SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất thực sự bằng phẳng?

14:00, 16/01/2019
(SHTT) - Nhiều người tin rằng Trái Đất là mặt phẳng với Bắc Cực là trung tâm, bao quanh bởi các bức tường băng giá của Nam Cực. Nếu giả thuyết này là thật, vậy Trái Đất sẽ ra sao nếu thật sự “bằng phẳng”.
intro-1546632946

 

Trong số những lập luận “điên rồ” nhất năm 2017, có lẽ không thể không nhắc tới lý thuyết Trái đất phẳng. Sau hàng trăm năm trở thành chân lý, lý thuyết về cái gọi là Trái đất phẳng bất ngờ trỗi dậy trở lại trong những năm gần đây từ một số hội nhóm trên Internet. Những người theo thuyết này tin rằng Trái đất có hình chiếc đĩa phẳng, thay vì hình quả cầu như các nhà khoa học khẳng định.

Rõ ràng rằng Trái Đất hình cầu còn nếu không, thế giới sẽ là một nơi thực sự kỳ lạ. Đây là giải thuyết những gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất của chúng ta thật sự là một mặt phẳng.

Lớp che phủ “điên rồ”

but-first-a-primer-on-insanity-1546659632

 

Những người theo thuyết Trái đất phẳng có hẳn một thế giới quan đồ sộ của riêng mình. Với họ, Trái đất hình đĩa phẳng với Bắc Cực là trung tâm. Bao quanh cái đĩa là Nam Cực dưới hình dạng bức tường băng cao 45m. Họ tin rằng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang canh gác cẩn mật để đảm bảo không ai khám phá ra sự thật, hay rơi ra ngoài vũ trụ. Họ phủ nhận mọi nghiên cứu hay bằng chứng chứng minh Trái đất thực sự hình tròn. Theo họ, địa cầu chính là trung tâm của vũ trụ, các hành tinh khác kể cả Mặt trời đều xoay quanh nó.

Chu kỳ ngày đêm của Trái đất được họ giải thích là do Mặt trời và Mặt trăng di chuyển theo vòng tròn. Giống như ánh đèn sân khấu, những quả cầu này chiếu sáng các phần khác nhau của hành tinh trong một chu kỳ 24 giờ. Ngoài ra, họ cho rằng trọng lực Trái Đất chỉ là ảo giác. Các vật thể không bị hút xuống, mà là bị đẩy lên nhờ thứ năng lượng bí ẩn.

Các bức ảnh vệ tinh chụp Trái đất hình cầu bị họ cho là do NASA photoshop và được các Chính phủ hậu thuẫn trở thành tài liệu phổ biến. Nhóm này cũng quả quyết các thiết bị GPS được thiết kế để phi công cảm tưởng họ đang bay theo hình mặt cầu, nhưng thực tế là bay vòng tròn quanh... chiếc đĩa Trái Đất.

Bạn không thể nhìn xuống khe đường chân trời

1305UAE

 

Nếu Trái Đất bằng phẳng, bạn chỉ chỉ có thể nhìn lên. Còn Trái Đất là quả cầu thì bạn đã có thể nhìn xuống dưới.

Những bữa tiệc nguyệt thực kinh hoàng

there-would-be-seriously-lame-lunar-eclipse-parties-1546632946

 

Một trong những manh mối rõ ràng nhất về hình dạng Trái Đất là điều mà người Hy Lạp cổ đại nhận thấy từ lâu. Khi có nguyệt thực, bóng tối đi qua Mặt Trăng sẽ có hình tròn. Bởi vì Trái đất đang quay nên cái bóng đó sẽ chỉ đổ xuống nếu Trái Đất là dạng cầu.

Nếu Trái đất phẳng, nguyệt thực sẽ rất nhàm chán và thực sự thảm hoạ. Hình ảnh Mặt Trăng với một dải bóng mỏng xuống trung tâm sẽ chỉ là một cái bóng sọc lớn. Công bằng mà nói nếu chúng ta thực sự đã nhìn thấy nhật thực như vậy sẽ không có ai có một bữa tiệc xem nhật thực trọn vẹn bởi nó sẽ trở thành bữa tiệc kinh hoàng nhất mọi thời đại.

Tàu sẽ biến mất trong chớp mắt

approaching-ships-would-just-sort-of-blink-into-view-1546632946

 

Nếu Trái đất phẳng, tàu dường như không thể nổi lên từ sóng - chúng sẽ biến mất chỉ chớp mắt. Nhưng những gì chúng ta thực sự nhìn thấy là hình dáng của con tàu đầu tiên, và sau đó phần còn lại của nó cuối cùng sẽ hiện ra sau khi con tàu đến gần hơn. Điều này rất dễ quan sát nếu đó là một chiếc thuyền buồm cao đặc biệt bởi con người có thể nhìn thấy những cánh buồm trước khi nhìn thấy thân tàu. 

Địa lý của Trái Đất sẽ có nhiều khác biệt

the-earths-geography-would-be-really-different-1546632946

 

Vì vậy, nếu Trái đất phẳng và nếu chúng ta giả sử bản đồ Trái đất phẳng điển hình ít nhiều chính xác, thì chúng ta dễ dàng nhận thấy điều kỳ lạ ở Bắc Cực là nơi bình thường nhất trên hành tinh. Chính vì vậy, vùng đất băng tuyết có yêu tinh và tuần lộc bay sẽ là điểm duy nhất trên hành tinh - nơi trọng lực hoạt động bình thường. Tuy nhiên điều đó không đúng với lẽ thường.

Nếu thế giới không có đáy thì thực sự sẽ không có lý do nào khiến Bắc Cực trở thành vùng đất băng tuyết, hay vùng đất băng tuyết của yêu tinh và con tuần lộc bay có lẽ sẽ hướng đến bức tường băng khổng lồ ở rìa thế giới - nơi chúng có thể tránh khách du lịch và đám đông người đổ xô về Bắc Cực. Không chỉ vậy, Bắc Cực có thể sẽ là một nơi rất nóng và ẩm ướt, bởi theo Business Insider, khi trọng lực bị lệch, không có đất nước nào có thể tồn tại ở rìa hành tinh. Vì vậy, tất cả quốc gia trên Trái Đất sẽ tập trung ở trung tâm, khiến nơi bình thường duy nhất trên Trái đất về cơ bản không thể sinh sống trừ khi bạn là Kevin Costner trong một bộ phim mà không ai xem. 

Tia nắng song song

photo-1-15387163735381806924612

 

Những hình ảnh như trên là lý do khiến nhiều người tin rằng Mặt Trời không xa như chúng ta tưởng. Nếu thực sự cách tới 149 triệu km, thì rõ ràng các tia nắng phải chiếu song song xuống Trái Đất, chứ không thể tách thành hình quạt như thế kia được.Nhưng thực chất, các tia nắng đúng là chiếu song song. Hiệu ứng tách nắng kia chỉ là ảo thị do góc nhìn của chúng ta mà thôi. Giống như khi đi trong một đường hầm, ta sẽ có cảm giác đường hầm rộng dần ra hoặc hẹp lại, dù vách hầm vẫn là song song.

Thuý Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.