SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân: Nhóm thu nhập nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

06:32, 17/01/2018
(SHTT) - Bộ Tài chính vừa đề xuất 2 phương án thay đổi thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Được biết, phương án 2 đang được ưu tiên lựa chọn vì ngân sách không giảm mà còn tăng thêm khoảng 500 tỷ đồng. Nếu áp dụng thuế TNCN theo phương án 2, những người có thu nhập 24-41 triệu có thể bị ảnh hưởng lớn.

 Bộ tài chính đề xuất tăng thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNCN với 2 kịch bản đối với thu nhập tiền lương, tiền công.

Theo phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất giảm số bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến từng phần xuống còn 5 bậc thay cho 7 bậc như hiện nay.

Cụ thể,  thu nhập chịu thuế tới 10 triệu đồng mức thuế là 5%; từ 10-30 triệu đồng mức thuế 15% (đề xuất cũ là 10%); từ 30-50 triệu đồng mức thuế 25% (đề xuất cũ là 20%); từ 50-80 triệu đồng thuế 30% (đề xuất cũ là 28%); trên 80 triệu đồng mức thuế 35%.

Với phương án này, theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 1.300 tỉ đồng. Do cá nhân hiện đang nộp thuế từ bậc 2 trở lên sẽ được được lợi. 

Phương án 2, Bộ Tài chính đề xuất, thu nhập chịu thuế đến 5 triệu đồng mức thuế là 5%, từ 5-10 triệu đồng thuế 10%; từ 10-40 triệu đồng thuế 20%; từ 40-80 triệu đồng thuế 30%; trên 80 triệu đồng thuế 35%.

Với phương án 2, Bộ Tài chính cho rằng, cá nhân đang có thu nhập chịu thuế ở 2 bậc thấp nhất (từ 10 triệu đồng trở xuống) sẽ không bị thay đổi mức đóng. Nhưng những cá nhân có thu nhập chịu thuế từ từ bậc 3 trở lên (từ 10 triệu đồng trở lên) sẽ tăng mức đóng thuế so với hiện tại.

 Bộ Tài chính cũng đưa ra ví dụ cá nhân có thu nhập tính thuế 15 triệu đồng/tháng sẽ nộp thêm 250.000 đồng/tháng, cá nhân có thu nhập tính thuế 30 triệu đồng/tháng sẽ nộp thêm 400.000 đồng/tháng, cá nhân có thu nhập tính thuế 50 triệu đồng/tháng sẽ nộp thêm 500.000 đồng/tháng, cá nhân có thu nhập tính thuế 80 triệu đồng/tháng sẽ nộp thêm 650.000 đồng/tháng. 

Bộ Tài chính nghiêng về phương án 2 vì ngân sách Nhà nước tăng thêm khoảng 500 tỷ đồng.

thuy

Ảnh minh họa 

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nhóm thu nhập nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Theo Zing, với phương án 2, đối tượng bị ảnh hưởng nhất được cho là những người có thu nhập từ 24 triệu đồng trở lên. Đây là những lao động có thâm niên, trình độ chuyên môn, và phần lớn đã có gia đình.

Phân tích cụ thể mức tăng của phương án 2 so với hiện tại theo tỷ lệ phần trăm dễ thấy quãng lương bị ảnh hưởng nặng là từ 24 triệu đồng đến 41 triệu đồng - khoảng lương phổ biến của lao động lành nghề có thâm niên hơn 10 năm.

Quãng lương bị đánh thuế TNCN 20% mức 10-40 triệu là rất rộng. Với tốc độ tăng lương bình quân thì người lao động bắt đầu bị đánh thuế trong mức này, ít nhất 20 năm nữa mới chuyển sang mức tiếp theo.

Điểm đáng chú ý là quãng lương này có điểm xuất phát rất thấp, chỉ 10 triệu. Với những lao động hiện tại chưa bị ảnh hưởng bởi bậc thuế này, thì chỉ trong vài năm lương sẽ bắt đầu bị áp thuế 20%. 

Một điểm được cho là bất cập nữa của phương án này là lao động có mức lương hàng tháng cao từ 68 triệu đồng trở lên lại được hưởng tỷ lệ tăng giảm dần. Điều này là không công bằng với lao động có thu nhập thấp hơn, nhưng lại phải chịu tỷ lệ tăng nhiều hơn.

Góp ý cho biểu thuế thu nhập cá nhân, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: Để khuyến khích những người lao động tài năng có thu nhập cao, chống thất thu thuế từ hiện tượng khai man thu nhập, gian lận thuế, nên thay đổi mức thuế suất theo biểu thuế lũy tiến sao cho khoảng cách giữa các mức không quá chênh lệch. Theo Vietnamnet.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, thuế thu nhập cá nhân nộp về ngân sách hiện đã vượt số thu từ dầu thô và liên tục tăng mạnh qua các năm. Năm 2014, ngân sách thu hơn 47.000 tỷ đồng từ sắc thuế này, đến năm 2016 đã tăng lên 64.000 đồng và theo dự toán 2017 có thể vượt 80.000 tỷ đồng. Như vậy, nguồn thu từ ngân sách qua thuế thu nhập cá nhân có xu hướng ngày càng tăng.

Minh Tú (t/h)

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.