SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Diễn đàn Horasis - Bình Dương 2018 mở ra những cơ hội mới

15:57, 27/11/2018
(SHTT) - Horasis là tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005. kết nối các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Diễn đàn Horasis châu Á 2018 tổ chức tại Bình Dương giúp khẳng định vị thế Bình Dương sau 21 năm xây dựng và phát triển, mở ra nhiều cơ hội mới.
dien dan

 Toàn cảnh phiên họp toàn thể Triển vọng kinh tế. (Ảnh: Hoàng Phạm – Báo Bình Dương) 

Khẳng định năng lực phát triển của tỉnh Bình Dương sau 21 năm tái thành lập tỉnh (1997-2018)

Bình Dương từ sau khi tái lập tỉnh (01/01/1997), đến nay là 21 năm, khoảng thời gian không dài cũng chẳng ngắn. Nhưng khoảng thời gian ấy đã ghi nhận những thành tựu vượt bậc. Từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã mở ra một hướng đi mới khi thực hiện chủ trương: “Trải chiếu hoa mời gọi nhà đầu tư”. Bằng những chính sách thông thoáng, mở đường cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Kinh tế - xã hội Bình Dương đã đạt nhiều thành tựu, “cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; công nghiệp vẫn là chủ lực của nền kinh tế tỉnh nhà”.

Bình Dương hiện là địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sau Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội với chiến lược phát triển bền vững.

Với mục tiêu đến trước năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp và là đô thị loại I. Hiện tại, Bình Dương đang thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương, quy tựu nhiều nguồn lực trong và ngoài nước, hướng trở thành thành phố thông minh kết hợp tốt mô hình “ba nhà” đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 11/2016, UBND tỉnh chính thức phê duyệt Đề án Thành phố thông minh Bình Dương với các mục tiêu và định hướng chung. Việc triển khai thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương là cơ hội mở ra những tiềm năng mới mang tính bứt phá, phù hợp với xu thế của thời đại, góp phần để Bình Dương hình thành một nền kinh tế có giá trị cao, sản xuất – dịch vụ có hàm lượng tri thức, tạo ra một môi trường năng động, sáng tạo, kết nối.

Ngày 26/10/2018, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố , khu vực được vinh danh là các tỉnh, thành có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21). Bình Dương chính thức được bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF.

Có thể thấy, với những thành công ở hiện tại và chiến lược phát triển cho tương lai, Bình Dương hứa hẹn là điểm đến của nhiều thương hiệu toàn cầu.

Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, tiếp xúc thương mại và hợp tác đầu tư nước ngoài

dien dan 1

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham gia khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018 tại Bình Dương (Ảnh: Đỗ Trường) 

Diễn đàn Horasis châu Á 2018 tổ chức tại Bình Dương là cơ hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, tăng cường triển khai các hoạt động tiếp xúc thương mại và hợp tác đầu tư với nước ngoài phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mục tiêu nỗ lực xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững. Đăng cai tổ chức Horasis 2018, Bình Dương sẽ giới thiệu về tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng đến các nhà đầu tư đẳng cấp khu vực và thế giới. Diễn đàn là cơ hội vô cùng thuận lợi để Bình Dương tiếp cận với các phương thức quản lý và quy trình công nghệ tiên tiến; chia sẻ và học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ để đẩy nhanh tiến độ triển khai “Đề án Thành phố thông minh Bình Dương” cũng như giới thiệu tiềm năng và cơ hội thu hút trực tiếp đầu tư nước ngoài vào tỉnh Dình Dương.

Giao lưu và kết nối mạng lưới dối tác giữa các doanh nghiệp

Về phía các doanh nghiệp trong nước nói chung và Bình dương nói riêng thì đây là cơ hội để giao lưu và kết nối mạng lưới đối tác, với lãnh đạo cấp cao của các công ty hàng đầu trong khu vực và trên toàn cầu; năng cao khả năng tiềm kiếm cơ hội, phát triển đối tác, thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với châu Á và thế giới. Horasis năm 2018 được tổ chức từ ngày 25/11/2018 đến ngày 26/11/2018 tại Bình Dương với sự tham dự của khoảng 400 khách mời trong nước là lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp lớn của Việt Nam; khoảng 400 khách mời quốc tế là chủ tịch, TGĐ, nhà sáng lập các tập đoàn kinh tế lớn đến từ hơn 60 quốc gia và một số chính khách, nhà đứng đầu các tổ chức quốc tế.

Trong khuôn khổ Horasis 2018, tại phiên đối thoại Cơ hội đầu tư tại Bình Dương đã diễn ra lễ ký kết và hợp tác về việc xây dựng chuỗi blockchain, trí tuệ nhân tạo và IoT giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty Interlizest (Singapore); biên bản hợp tác về đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghệ điện tử, xe điện… để xây dựng thành phố thông minh giữa Tổng công ty Becamexx IDC và tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh).

dien dan 2

Lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm tại buổi ký kết (Ảnh: Xuân Thi – Báo Bình Dương) 

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á 2018 kết thúc  trong sự hứa hẹn mở ra nhiều thành công mới cho các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Sau Diễn đàn Horasis 2018, hình ảnh một Bình Dương phát triển và năng động được nâng tầm trong mắt đối tác quốc tế.

Lê Chiến

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.