SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ xét xử Hà Văn Thắm: Xuất hiện nhiều nhân vật mới

15:20, 28/08/2017
(SHTT) - Sáng 28/8, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).
ha-van-tham_dssz_thumb

Diễn biến mới nhất vụ xét xử Hà Văn Thắm: Xuất hiện nhiều nhân vật mới. Ảnh Pháp Luật TP.HCM

Diễn biến mới nhất vụ xét xử Hà Văn Thắm

Để đảm bảo cho phiên xét xử, từ sáng sớm, cảnh sát và lực lượng bảo vệ tòa đã triển công tác giữ gìn an ninh quanh khu vực xét xử.

51 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số 51 bị cáo bị đưa ra xét xử, có ba bị cáo làm đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Cụ thể, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương - Cựu giám đốc khối Kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank do vừa sinh con. Luật sư của Vũ Thị Thùy Dương đề nghị, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày, HĐXX xét xử vắng mặt bị cáo Dương, khi nào cần thiết bị cáo Dương sẽ có mặt.

Ông Nguyễn Viết Hiền - cựu giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank đang bị bệnh hiểm nghèo.

Bị cáo xin xét xử vắng mặt thứ ba là bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín). “Bà đang nằm trong bệnh viện, tôi là người trực tiếp viết đơn theo tình trạng của bà Phấn, xin phép xét xử vắng mặt. Bà Phấn bị huyết áp cao, tiểu đường không đi lại được, luôn trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh. Theo kết quả giám định, bà Phấn đang mất sức khỏe 93%”- Luật sư của bà Phấn cho hay.

48 bị cáo còn lại, các cá nhân, pháp nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được Tòa tiến hành kiểm tra căn cước theo đúng trình tự thủ tục. Đáng chú ý, trong số này có đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Xây dựng, Tập đoàn Thiên Thanh, đại diện của nhóm cổ đông của TrustBank, OceanBank, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

 Về phía đại diện VKS cũng có một kiểm sát viên (chính) vắng mặt vì lý do sức khỏe, được thay thế bởi một KSV dự khuyết.

Diễn biến mới nhất vụ xét xử Hà Văn Thắm: Xuất hiện nhiều nhân vật mới

Tại phiên tòa sơ thẩm lần trước, ngoài Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn thì 45 bị cáo liên quan, trong đó hầu hết đều từng là lãnh đạo, cán bộ hệ thống Ngân hàng TMCP Đại Dương lần lượt bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”, Điều 179; “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Điều 165 và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, với kết quả điều tra bổ sung thì ở phiên tòa sơ thẩm thứ hai này đã xuất hiện thêm những “nhân vật” mới, nâng tổng số bị cáo bị truy tố lên con số 51.

Cụ thể: Hà Văn Thắm bị truy tố về 4 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Xuân Sơn nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank bị truy tố về 3 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Đáng chú ý, cáo trạng mới còn truy tố thêm 4 bị can, gồm: Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung) - cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm) - bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 20 ngày.

Ngọc Hà (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...