SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả

06:30, 25/08/2017
(SHTT) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Báo điện tử Chính phủ thông tin, chiều 24/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả. Bộ Y tế trình báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/8.

Vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty VN Pharma đang được tòa án xét xử những ngày qua. VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư để nhập khẩu vào năm 2014. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thuosc ung thu gia

Diễn biến mới nhất vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả 

Theo Zing,  liên quan đến vụ Công ty VN Pharma chỉ đạo nhân viên bán hàng chi 7,5 tỷ đồng “bôi trơn” cho các bác sĩ để họ kê đơn cho bệnh nhân mua thuốc của công ty này, nhiều người lo lắng liệu thuốc H-Capita giả đã vào bệnh viện và đến tay bệnh nhân hay chưa.

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Dược Sở Y tế TP.HCM, cho hay năm 2014 Công ty VN Pharma trúng thầu cung ứng thuốc cho Sở này nhưng thuốc H-Capita mới về nước đã bị Bộ Y tế xác định không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người.

Do đó Bộ đã niêm phong lô hàng, cấm lưu hành ra thị trường nên thuốc chưa tới các bệnh viện. Sở Y tế cũng đã hủy kết quả trúng thầu của công ty này.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế, ngày 21/8 vừa qua, TAND TP HCM xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng (39 tuổi, ngụ quận 10, TP HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma ) cùng các đồng phạm về tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức".

Theo hồ sơ thể hiện, Ngô Anh Quốc (phó tổng giám đốc VN Pharma) chỉ đạo cấp dưới chi hoa hồng lên tới hơn 7,5 tỉ đồng cho bác sĩ tại các bệnh viện để kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc của công ty VN Pharma nhập khẩu.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật (cùng là nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) và Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng công ty VN Pharma) đều khai nhận công ty VN Pharma nâng khống giá thuốc H - Capita 500 mg trong lô thuốc 9.300 hộp nhập khẩu. Cụ thể, giá thuốc được đẩy từ 27 USD/hộp lên 75 USD/ hộp nhằm hợp thức hóa khoản chi phí hoa hồng cho việc bán thuốc này vào các bệnh viện.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 17 giờ trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Liên kết hữu ích