SO HUU TRI TUE

Diễn biến mới nhất vụ ô tô dung tích 70 lít, cây xăng đổ 80 lít mới đầy bình

(SHTT) - Liên quan đến việc xe dung tích 70L nhưng đổ 80L xăng mới đầy bình, Đội Quản lý thị trường số 2 đang phối hợp với một số lực lượng liên ngành kiểm tra cửa hàng xăng dầu số 4.

Theo ĐSPL, sáng 11/1, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, đơn vị này đang phối hợp với một số lực lượng liên ngành kiểm tra cửa hàng xăng dầu số 4 tại đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, ngày 10/1, tài khoản Đ.T đăng tải clip bày tỏ bức xúc tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Trong phần mô tả, anh cho biết thường đi đổ xăng cho ô tô Honda Accord của mình với dung tích bình là 70l và bơm từ khi bình sắp cạn đến khi đầy chưa bao giờ vượt quá 1 triệu 350 nghìn đồng. Trong khi đó, hôm nay khi đổ đầy bình xăng ở trạm này, anh phải trả 1 triệu 616 nghìn đồng cho 80l xăng.

cay-xang

Đội Quản lý thị trường vào cuộc vụ ô tô dung tích 70L nhưng đổ 80L mới đầy. Ảnh: Pháp luật Việt Nam 

Nhân viên tại trạm giải thích cho anh Đ.T là do bình xăng của nhà sản xuất có sai số. Tuy nhiên, vì không phục, anh đã đề nghị được xem bình đo thể tích. Trong video, khi bơm 5l xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5l, bị hao hụt khá nhiều. Lúc này, quản lý cây xăng nói bình xăng bị rò nên vội cất bình đi mặc cho anh Đ.T ngăn cản.

Hai bên xảy ra tranh luận. Quản lý cây xăng khẳng định khi bơm, anh Đ.T đã ghi nhận số đầu là 0 và số cuối là 80l xăng thì "đúng chuẩn chỉnh" là thế và bình nào cũng phải có dung sai. Anh Đ.T vẫn tiếp tục cho rằng cách giải thích này "quá phi lý" vì dù có dung sai cũng không thể chênh lệch đến 10l.

Liên quan đến việc xe dung tích 70L nhưng đổ 80L xăng mới đầy bình, chia sẻ với báo Lao Động kĩ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số.

“Có thể có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70L đến 80L mới đầy bình, thì đó là bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không chính xác”.

Theo kĩ sư Lê Văn Tạch, khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.

“Thường thì khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn”, kĩ sư Tạch nói.

Về vụ việc này, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cho biết, với thông tin của nhà cung cấp bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 70L thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được. Thế nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy bình xăng 70L thì chỉ đổ thêm được 0,7L.

PV (t/h)


Sunshine
ITV.vn
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm