SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất vụ điều dưỡng tiêm nhầm thuốc khiến bé 8 tháng tuổi nguy kịch

06:33, 19/01/2018
(SHTT) - Được chẩn đoán là mắc tiêu chảy và viêm họng cấp, một bé gái 8 tháng tuổi được chỉ định sử dụng kaliclorid để uống. Tuy nhiên điều dưỡng viên đã tiêm truyền tĩnh mạch khiến bé hôn mê, nguy kịch.

Theo Người Lao Động, chiều 18/1 , Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đông Anh (TP Hà Nội) đã công bố nguyên nhân khiến 1 bệnh nhân nhi 8 tháng tuổi nguy kịch. Bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó phòng tổ chức, BVĐK Đông Anh, cho biết nguyên nhân là do y tá Hoàng Thu Trang của Bv đã tiêm nhầm thuốc Kali đường uống vào tĩnh mạch của trẻ.

Trước đó, ngày 15/1, bé Nguyễn Hoàng Tr. vào BVĐK Đông Anh trong tình trạng sốt cao, nôn, tiêu chảy. Gia đình bệnh nhi cho biết trẻ đã uống kháng sinh Aumentin, và hạ sốt không đỡ, gia đình đưa vào viện. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhi được xác định là con đầu, đẻ thường, đủ tháng, chưa phát hiện bệnh lý gì đặc biệt, tỉnh táo, mệt nhiều, mắt khô trũng… rét run, nổi vân tím, hạch ngoại vi không sờ thấy, bụng mềm chướng nhẹ, gan lá lách ko to, họng viêm đỏ. Bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy, viêm họng cấp theo dõi tim bẩm sinh, tiên lượng bệnh nặng, đã giải thích tình trạng cho gia đình.

Bệnh nhân đã được truyền dịch kháng sinh, hạ sốt, bù nước đường uống, theo dõi. Sau đó, trẻ tiếp tục chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, vẫn viêm họng cấp. Và được chỉ định truyền glucose, truyền tĩnh mạch, theo dõi sát toàn trạng, dấu hiệu mất nước, đồng thời, chỉ định kaliclorit 10%/5ml x 1ống, uống ½ ống/lần.

Tuy nhiên, đến 23 giờ 10 phút, sau khi điều dưỡng thực hiện y lệnh, bố bệnh nhân gọi bác sĩ khám lại. Lúc này, trẻ co cứng người, sốt nhẹ, môi da tím, thở nhanh… Thấy trẻ diễn biến bất thường, bác sĩ điều trị kiểm tra lại và phát hiện điều dưỡng Trang dùng Kali tiêm tĩnh mạch cho trẻ. Ngày sau đó, BV xử trí theo quy trình báo cáo y khoa sự cố nhầm lẫn đường dùng thuốc, đồng thời, mời hỗ trợ cấp cứu hồi sức tích cực, chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước, nhiễm khuẩn huyết, theo dõi ngộ độc kali; xử trí phác đồ cấp cứu, thải kali, theo dõi sát toàn trạng và chuyển viện cho bệnh nhân đêm cùng ngày.

Nói về sự cố này, bà Hoa thừa nhận có việc thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc khi tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống theo y lệnh. Hiện BV đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn, hội đồng kỷ luật ra quyết định kỷ luật, đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Hoàng Thu Trang. Rà soát lại việc thực hiện các quy trình quy chế, quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc… và báo cáo ngay sở y tế Hà Nội

1_107301

Diễn biến mới nhất vụ điều dưỡng tiêm nhầm thuốc khiến bé 8 tháng tuổi nguy kịch 

Liên quan tới sự việc trên, một bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn biết: Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trong trong tình trạng li bì, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn nặng. Theo ĐSPL

“Ngay sau khi nhập viện các bác sĩ cho bệnh nhi thở máy, kiểm tra thì cháu bé bị viêm màng não mủ, rối loạn điện giải Kali không cao. Cháu cũng bị tim bẩm sinh nên các bác sĩ tiến hành cấp cứu hồi sức. Tuy nhiên, cháu diễn biến bệnh nặng, tiên lượng khả năng tử vong cao”, vị bác sĩ thông tin.

Trước đó, chị Trịnh Thanh Hải (ở Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, chiều 15/1 chị đưa con gái là Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi) vào BV Đa khoa Đông Anh thăm khám vì cháu bị sốt cao. Theo Khám Phá

Tại đây, cháu Tr. được đưa vào phòng cấp cứu Nhi của bệnh viện để hạ sốt. Sau khoảng 4 tiếng nằm viện, cháu Tr. đã cắt được cơn sốt và uống được sữa.

Khi thấy con ổn hơn chị Hải ra ngoài đi ăn, nhưng vừa đi được vài phút thì mẹ chồng hốt hoảng gọi chị quay lại và cho biết con gái chị bị bác sĩ tiêm nhầm thuốc, đang nguy kịch.

“Nghe xong tôi vội vã chạy vào thì lúc này hai chân con duỗi thẳng ra, người cứng đờ, tim đã ngừng đập. Các bác sĩ huy động nhiều người tập trung cấp cứu cho con tôi. Tôi thấy bác sĩ nói lớn với nhân viên y tá rằng cho cháu uống thuốc Kali tại sao lại tiêm, tiêm để ngừng tim à, nghe xong tôi mới biết bác sĩ tiêm nhầm thuốc cho con tôi”, chị Hải kể lại.

Bà Lò Thị Kim (59 tuổi, bà nội bé Trang) người trực tiếp có mặt cạnh cháu Tr. khi xảy ra sự việc cho biết, khi con dâu tôi (chị Hải) vừa ra ngoài, thì bác sĩ chỉ định cho cháu Tr. uống kali để dễ tiêu hoá, vì trước đó cháu bị chướng bụng. Tuy nhiên thay cho cháu Tr. uống, một y tá tên Trang đã dùng thuốc tiêm vào tĩnh mạch, vừa tiêm xong cháu Tr. co giật, ngừng tim.

Theo chị Hải, con gái chị từ khi sinh tới nay không ốm đau và không mắc bệnh bẩm sinh, đây là lần đầu tiên cháu đi viện thì gặp phải sự việc này.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.