SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất Đại án OceanBank: Triệu tập Chủ tịch và Tổng Giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn

06:16, 10/09/2017
(SHTT) - Bị cáo Thu cho biết giai đoạn bà làm Phó tổng giám đốc của Oceanbank không thực hiện chi lãi ngoài. Tuy nhiên, khi giữ chức tổng giám đốc, bản thân bà đã trực tiếp chi chăm sóc cho 3 khách hàng lớn gồm: Tổng công ty dầu Việt Nam, Vietsovpetro và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.
NGUYEN THI MINH THU

 Bị cáo Nguyễn Minh Thu.

Ngày 9/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Liên quan đến hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX dành toàn bộ thời gian để nhiều luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo những tình tiết cần làm sáng tỏ trong vụ án này. 

Theo đó, chủ tọa Trần Nam Hà trực tiếp thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank sau khi Hà Văn Thắm bị bắt) liên quan đến hành vi chuyển tiền chi lãi ngoài cho các đầu mối bà phụ trách khi còn công tác ở nhà băng.

Bị cáo Thu cho biết giai đoạn bà làm Phó tổng giám đốc của Oceanbank không thực hiện chi lãi ngoài. Tuy nhiên, khi giữ chức tổng giám đốc, bản thân bà đã trực tiếp chi chăm sóc cho 3 khách hàng lớn gồm: Tổng công ty dầu Việt Nam, Vietsovpetro và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bị cáo Thu cho hay, số liệu được kiểm tra, tổng số tiền đã chi gần 19 tỉ đồng. “Bị cáo gửi cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang, mỗi lần đưa từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng, nhưng không nhớ số lần. Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọ mỗi lần khoảng 500 triệu, đưa từ 7 - 8 lần. Đưa cho Phó tổng giám đốc Vũ Mạnh Tùng mỗi lần từ 500 triệu đến 1 tỉ, đưa Kế toán trưởng tên Quang từ 300 - 500 triệu đồng. Kế toán trưởng này bị cáo không nhớ đầy đủ họ và tên. Chỉ nhớ tên là Quang”, các lần đi, bị cáo đều nhờ bị cáo Phan Thị Tú Anh (nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi) đặt lịch gặp gỡ. bị cáo Thu khai.

Ngoài ra, Thu còn thay Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chuyển cho các chi nhánh số tiền 11 tỷ đồng. Trong đó có chi khoảng 2-3 tỷ đồng cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Số còn lại chia hai phần chuyển cho bị cáo Tú Anh chi chăm sóc khách hàng.

Sau khi xét hỏi bị cáo Thu, chủ tọa Trần Nam Hà gọi đại diện lọc hóa dầu Bình Sơn lên xét hỏi.

"Anh vừa nghe bị cáo Minh Thu trả lời. Trong phần trả lời trước đó, anh khẳng định các lãnh đạo của lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận tiền chi lãi ngoài, tuy nhiên hôm nay chị Thu khai chi lãi ngoài cho 4 lãnh đạo lọc hóa dầu Bình Sơn. Anh có ý kiến gì?", thẩm phán hỏi.

“Đây là lời khai một chiều của bị cáo Thu. Qua trao đổi với các vị lãnh đạo, tôi được biết họ không nhận tiền của Minh Thu”, đại diện Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn nói.

HĐXX yêu cầu Thư ký phiên toà làm giấy triệu tập 4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đến phiên tòa vào thứ hai tuần tới (11/9) để đối chất với các bị cáo về lời khai liên quan đến việc nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của Oceanbank.

4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn được HĐXX yêu cầu triệu tập gồm: Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hoài Giang, nguyên Tổng Giám đốc Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Vũ Mạnh Tùng và Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang. 

PV (t/h)

 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...