Thứ sáu, 19/04/2024

Điểm mặt những khám phá khoa học thú vị đầu năm 2019

12:14, 17/01/2019
(SHTT) - Dưới đây là câu chuyện khoa học thú vị đến từ khắp nơi trên thế giới nổi bật đầu năm 2019.

Cuộc sống bên trong hố đen

MTU0NTEyNzQ1NQ==

Lỗ đen, vốn được ví như  con quái vật vũ trụ, có thể nói là một vật thể bí ẩn bậc nhất đối với ngành thiên văn. Đó là một vùng không – thời gian có trường hấp dẫn mạnh đến mức liên tục "nuốt" vật chất xung quanh mình: các ngôi sao, hành tinh, vô số vật liệu vũ trụ khác. Thế nhưng theo các công trình mới được đề cập ở trên, những vật thể không may bị nuốt không hề chết đi.

Sử dụng thuyết hấp dẫn lượng tử vòng, các tác giả người Mỹ đã tính toán và dự đoán rằng không – thời gian bị uốn cong rất mạnh ở gần tâm của lỗ đen. Kết quả của sự uốn cong này là không – thời gian tiếp tục tiến vào một khu vực trong tương lai, mang cấu trúc của một "lỗ trắng". Ta có thể hình dung lỗ trắng giống lỗ đen nhưng là con quái vật có tính cách trái ngược.

Nói cách khác, lỗ đen mà con người quan sát được chính là cỗ máy thời gian. Nếu chúng ta đứng trên một hành tinh bị nó nuốt vào, chỉ trong khoảnh khắc, chúng ta có thể thấy mình xuất hiện trong tương lai.

Một cách giải thích khác là dựa trên lý thuyết đã được chứng minh về thời gian sẽ chậm lại trong các trường hấp dẫn mạnh. Vì vậy, khi bị rơi vào lỗ đen, một nơi có trường hấp dẫn cực mạnh, vật thể đó sẽ ở một nơi mà thời gian trôi qua chậm hơn, trong khi ở bên ngoài thời gian vẫn trôi với tốc độ bình thường.

Cái chết của tổ tiên loài người

DuT5gMKUUAA4g8N

Năm 1974, các nhà khoa học đã tìm ra ra bộ xương hóa thạch còn khá nguyên vẹn có niên đại 3,2 triệu năm (theo phương pháp xác định bằng carbon) của một người vượn cổ vùng Afar, đông bắc Ethiopia. Bộ xương hóa thạch này được các nhà khoa học đặt tên là Lucy. Theo kết luận của các nhà khoa học thì Lucy là một phụ nữ trưởng thành nhưng vẫn còn rất trẻ, không thấy bất kỳ tổn thương nào cũng như dấu hiệu của tuổi già.

lucy-1

Bộ xương hoá thạch của người vượn cổ được các nhà khoa học xác định là được tìm thấy 40%

Nguyên nhân cái chết của Lucy là một trong những bí ẩn mà các nhà khoa học muốn khám phá trong suốt 42 năm qua. Cho đến hôm nay, điều đó đã được giải đáp. Theo các nhà khoa học Mỹ, Lucy chết do ngã cây. Họ cho biết 40% xương của Lucy được tìm thấy ở khu vực bị cây bao phủ, điều đó có thể cho thấy cành cây là chỗ "đỗ" cuối cùng của Lucy trước khi chết.

Sau khi chụp chiếu xương, các nhà khoa học cho biết xương vai trái, xương chậu, mắt cá chân và đầu gối phải của cô bị vỡ vụn. Đặc biệt là phần xương cánh tay bị tan vỡ do bị tác động mạnh, các nhà khoa học và các bác sĩ chuyên khoa xương đều nhận định Lucy bị rơi từ độ cao hơn 10 mét.

Điều này cũng một phần gợi mở về giả thiết cho rằng loài người vào thời điểm đó đã có dấu hiệu đi bằng hai chân chứ không phải leo trèo, do vậy mới gặp tai nạn ngã cây. Chính vụ tai nạn này đã dẫn đến cái chết của Lucy.

Loài hoa đầu tiên trên Trái Đất

0000 oldest flower

Một nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch loài hoa lâu đời nhất trên Trái Đất. Loài hoa này được đặt tên là Nam Kinh dendrostyla, sống cách đây hơn 174 triệu năm. Đây là loài thực vật có hoa sớm nhất được ghi nhận, nó thuộc loài thực vật hạt kín, có niên đại ở kỷ Phấn trắng.

Ước tính rằng các loài hoa đã tiến hóa khoảng 140 triệu năm trước. Qiang Fu, một giáo sư nghiên cứu tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật học Nam Kinh, Trung Quốc, cho biết: "Các nhà nghiên cứu không chắc chắn hoa xuất hiện ở đâu và như thế nào, bởi vì dường như nhiều bông hoa đã mọc lên từ kỷ Phấn trắng, nghiên cứu lần này đã cho câu trả lời cụ thể hơn".

Để có thể đưa ra kết luận, các nhà khoa học đã kiểm tra 264 mẫu vật từ 198 bông hoa riêng lẻ được bảo quản trong phiến đá. Phiến đá này xuất phát từ hệ tầng Nam Tương Sơn, một khu vực đá ở Nam Kinh, Trung Quốc.

Bông hoa cổ xưa nhất Trái đất có cánh hoa hình chiếc thìa vươn ra khỏi trung tâm của nhụy. Hoa bao gồm noãn mạch, "tiền thân" của hạt xuất hiện ở những loài chưa có sự thụ phấn giữa hoa. Trước đó, một nghiên cứu đã đưa ra loài hoa có tuổi thọ 160 triệu năm nhưng tuổi này chưa chính xác và được công bố bởi nhà sưu tập nghiệp dư nên không đáng tin cậy.

Khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới

7609492-6511329-image-a-25_1545219712486

Saltriovenator sống cách đây 200 triệu năm ở đầu kỷ Jura

Một nhóm các nhà khoa học công bố hôm thứ Tư vừa qua, họ đã khai quật thành công dấu tích của loài khủng long "Saltriovenator zanellai" ở miền Nam nước Ý, được biết đến là loài săn mồi lớn cổ xưa nhất từng tồn tại. Ước tính, loài này có chiều dài khoảng 7,5m và nặng ít nhất 1 tấn, sống ở đầu kỷ Jura. Saltriovenator, kết hợp đặc điểm của khủng long ăn thịt nguyên thủy với những loài hiện đại hơn. Báo hiệu sự trỗi dậy của những con khủng long săn mồi còn lớn hơn nữa trong kỷ Jura và Phấn Trắng sau này.

Họ dự đoán sau khi con vật chết, bằng cách nào đó thân xác của nó đã trôi ra biển và chìm xuống đáy. Trong nhiều tháng hoặc có thể hàng năm trời, cái xác bị đục khoét bởi rất nhiều các sinh vật biển rồi mới thành hóa thạch. Dấu vết xương để lại cho thấy có sự gặm nhấm của cá mập, cá nhỏ, những lỗ nhỏ do các con giun biển gây ra.

Nhà cổ sinh vật học Cristiano Dal Sasso đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Milan cho biết: "Đây là một phát hiện thực sự rất độc đáo", ông là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu được bố trên tạp chí PeerJ. Thông thường xác khủng long chết sẽ được "dọn dẹp" bởi các sinh vật trên cạn, hoặc đôi khi là côn trùng. Tuy nhiên những mảnh xương của Saltriovenator để lại cho thấy đã có ít nhất ba loài sinh vật biển làm điều đó.

Thuý Hằng