SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Điểm mặt một loạt dự án “mắc” vi phạm tại quận Cầu Giấy

16:02, 09/10/2017
Thanh tra Bộ Xây dựng công bố Kết luận Thanh tra về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng đối với UBND quận Cầu giấy và thực hiện công tác quy hoạch, quản lý; cấp phép xây dựng; thực hiện quy hoạch xử lý chất thải rắn, rác thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án.

Kết luận Thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ một số dự án trên địa bàn quận Cầu Giấy do các doanh nghiệp là Chủ đầu tư còn “mắc” một số vi phạm cần phải xử lý, khắc phục. Theo đó, Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng – Hà Nội Paragon (thuộc Lô A3 khu đô thị mới Dịch Vọng) do Cty CP Xây dựng và thương mại VT làm Chủ đầu tư. Chủ đầu tư chưa nộp 7,81 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất theo Thông báo số 9889/TB-CTT ngày 14/4/2017 của Chi Cục thuế quận Cầu Giấy; chưa nộp tiền sử dụng đất bổ sung, tiền thực hiện nghĩa vụ phát triển nhà ở xã hội tương đương 20% quỹ đất theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 4463/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 của UBND TP Hà Nội.

du an vi pham tai quan cau giay

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số “tồn tại” của Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng – Hà Nội Paragon cần xử lý, khắc phục. 

Chủ đầu tư tổ chức thi công PCCC theo bản vẽ thiết kế do Cty CP Xây dựng và thương mại Việt Vương lập, có dấu thẩm duyệt PCCC nhưng thiếu chữ ký người thẩm duyệt và thiếu giấy chứng nhận thẩm duyệt kèm theo. Thiếu hồ sơ kiểm tra điều kiện khởi công; thiếu sơ đồ, vị trí bãi đổ thải; thiếu biện pháp lắp dựng cẩu tháp, vận thăng. Trách nhiệm thuộc về các Nhà thầu thực hiện và Chủ đầu tư.

Kết luận Thanh tra số 368/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ những “tồn tại” của Dự án Công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại (địa chỉ số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Theo đó, những vi phạm của dự án này được Thanh tra Bộ chỉ rõ: Một số nhà thầu thiếu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; một số cán bộ có chứng chỉ hành nghề là bản photo. Trách nhiệm thuộc về các Nhà thầu thực hiện.

Giấy phép xây dựng điều chỉnh số 45/GPXD-SXD ngày 31/5/2016 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Dự án công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và trung tâm thượng mại có: Cos 0.00 cao hơn cốt vỉa hè là 0,5m và chiều cao tầng 1 là 5,3m. Tuy nhiên, tại thời điểm Sở Xây dựng cấp giấy phép điều chỉnh, Chủ đầu tư đã xây dựng xong cos 0.00 cao hơn cốt vỉa hè là 0,75m theo Giấy phép xây dựng số 43/GPXD-XSD ngày 06/8/2015. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

Ông Đặng Văn Bang, cán bộ của Chủ đầu tư giám sát thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm không có chứng chỉ hành nghề giám sát, thực hiện chưa đúng khoản 4, Điều 36 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Bộ Xây dựng.

Liên quan đến những vi phạm của dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 327/QĐ-XPVPHC ngày 20/7/2017 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư dự án theo điểm a, khoản 2, Điều 15, Nghị định 121/2013/NĐ-Cp ngày 10/10/2013 của Chính phủ số tiền 15.000.000 đồng; Chủ đầu tư đã nộp tiền vi phạm hành chính ngày 24/7/2017.

Đối với Dự án tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ tại ô đất N04 Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Chủ đầu tư là Liên danh Cty CP Xây dựng Công nghiệp (đại diện liên danh), Cty CP Tư vấn Kiến trúc Đô thị Hà Nội, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đô thị và Cty CP Thương mại Quốc tế và tư vấn đầu tư INVECON.

Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ: Chủ đầu tư lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và thi công xong đưa vào sử dụng một số hạng mục không có trong Quy hoạch tổng mặt bằng, thiết kế sơ bộ công trình được Sở quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội chấp thuận và thiết kế cơ sở được Bộ Xây dựng thẩm định.

Cụ thể: Thiết kế 9 mái sảnh tại các lối ra vào khu thương mại, khu căn hộ ở có kết cấu thép, hệ thống chịu lực dây căng neo vào các cột chịu lực chính. Mở lối lên xuống tầng hầm tại vị trí sân của tòa nhà, trục 14,15 giao với tường căn hộ được xây dựng tại mép ngoài của dầm trục Y6.

Theo thiết kế được duyệt có 02 phòng sinh hoạt cộng đồng được đặt tại tầng 1 của tòa nhà B và tòa nhà C với tổng diện tích là 2x141m2=282m2. Thực tế, Chủ đầu tư đang sử dụng làm phòng lưu trữ hồ sơ, y tế và bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng chung có diện tích 422,8m2 tại tầng 3 tòa nhà A theo ý kiến đề xuất của Chủ đầu tư được cộng đồng dân cư đồng ý.

du an vi pham tai quan cau giay a

 Đối với dự án này, Chủ đầu tư đã tự ý thiết kế 9 mái sảnh tại các lối ra vào khu thương mại, khu căn hộ ở có kết cấu thép, hệ thống chịu lực dây căng neo vào các cột chịu lực chính của tòa nhà.

Đối với những “tồn tại” của các dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị xử lý như sau: Đề nghị UBND TP Hà Nội chấn chỉnh các đơn vị chức năng thuộc UBND TP về công tác thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng và thời gian thẩm định một số nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chậm. Yêu cầu Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội rút kinh nghiệm trong việc thẩm định một số nhiệm vụ quy hoạch và đồ án quy hoạch.

Yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội rà soát, đính chính nội dụng Giấy phép xây dựng điều chỉnh số 45/GPXD-SXD ngày 31/5/2016 tại Dự án Công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại (địa chỉ số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) theo quy định.

Yêu cầu UBND quận Cầu Giấy cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và khắc phục nhưng sai sót về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng; công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng; công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng được nêu trong Báo cáo kết quả Thanh tra. Thu hồi các văn bản hướng dẫn cấp phép tạm thời và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để làm cơ sở cấp phếp xây dựng theo quy định.

Yêu cầu Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu giấy kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục những sai sót trong công tác quản lý trật tự xây dựng được nêu trong Báo cáo kết quả Thanh tra. Yêu cầu các Chủ đầu tư khác nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục những sai sót được nêu trong Báo cáo kết quả Thanh tra.

Theo Báo Xây Dựng

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.
Tin tức 3 ngày trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.