SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dịch tả lợn châu Phi đe đọa sức khỏe con người ra sao?

10:28, 21/02/2019
Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm có thể gây tử vong cho đàn lợn lên đến 100 %. Tuy nhiên, nó đe dọa sức khỏe con người ra sao thì có lẽ nhiều người vẫn còn mơ hồ.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), tả lợn châu Phi chủ yếu lây lan qua máu, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh. Đến nay chưa xác định được trường hợp nào lây lan từ lợn sang người. Các chuyên gia đều khẳng định loại dịch này tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người nhưng chúng nguy hiểm khi lợn tả dễ nhiễm virus khác và có thể lây lan chéo.

Theo phó giáo sư Nguyễn Bá Hiên, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi có thể lây truyền từ lợn sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt. Hơn nữa, khi lợn bị tả, sức đề kháng suy giảm nên có thể dễ dàng mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn... Chính những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người, đe dọa trực tiếp sức khỏe con người bởi làm rối loạn hệ tiêu hóa. Nhất là với những người có sở thích ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

Dịch tả lợn châu Phi không tác động trực tiếp nhưng vẫn có thể có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Đặc biệt đối với lợn tai xanh có thể lây nhiễm vi khuẩn từ lợn sang người. Theo đó khi tiếp xúc với lợn bệnh mà con người xuất hiện vết thương hở sẽ bị lây theo. Biểu hiện lây là  sốt cao, đau đầu, buồn nôn, xuất huyết ở một số nơi trên cơ thể. Một số trường hợp xuất hiện các triệu chứng nhiễm độc tiêu hóa, nặng hơn là viêm màng não, có nguy cơ tử vong cao.

Vì thế tuyệt đối không được chủ quan với dịch tả lợn châu Phi. Dù nó không lây nhiễm trực tiếp sang người nhưng nó ẩn chứa nhiều hệ lụy. Những hộ gia đình chăn nuôi lợn cần thường xuyên vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn côn trùng và loài gặm nhấm vì chúng có thể mang mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác.

Tuyệt đối không được phép mua bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, thịt lợn bệnh. Đối với người tiêu dùng khi đi mua thịt lợn cần mua thịt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng thịt đảm bảo, ăn chín uống sôi. Trước đó Cục Thú y thông báo phát hiện hơn 200 con lợn mắc tả châu Phi tại 3 ổ dịch ở Hưng Yên và Thái Bình. Hiện tại các công tác tiêu hủy, khử trùng môi trường và ngăn chặn dịch lây lan đang được cơ quan chức năng tiến hành 1 cách khẩn trương nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.