SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Detox để giảm cân liệu có thực sự an toàn?

07:08, 02/07/2018
(SHTT) - Detox là một phương pháp thanh lọc cơ thể được khá nhiều người biết đến và ưa chuộng. Bên cạnh một vài lợi ích như loại trừ các độc tố và làm sạch cơ thể thì song song đó vẫn có những ảnh hưởng khá tiêu cực.

Detox là gì?

Detox là một phương pháp giúp loại bỏ các độc tố tích tụ lâu ngày trong phổi, ruột, thận và các bộ phận khác của cơ thể con người.

Những người sử dụng phương pháp detox thường muốn giảm cân, thay thế chế độ ăn, cải thiện mức năng lượng, chống cholesterol cao, tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ độc tố, cải thiện làn da, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư đại tràng. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng thường sử dụng detox.

Các loại detox phổ biến

Uống giấm táo hay nhịn ăn rồi uống trà xanh là một vài trong số rất nhiều phương pháp detox được cho là mang lại hiệu quả cao. Có ba loại khá phổ biến:

1. Giấm táo

Giấm táo là một nguyên liệu chủ đạo trong nhiều công thức detox dạng lỏng. Uống một tách giấm táo vào buổi sáng giúp kích thích hệ tiêu hóa và cải thiện sự vận động của ruột. Ngoài ra, trong giấm táo có chứa các enzym, vitamin và vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, cùng với axit acetic góp phần làm giảm huyết áp và giảm sự thèm ăn tinh bột.

Tuy nhiên, giấm táo chỉ phát huy tác dụng khi có sự kết hợp của một số yếu tố như hấp thụ đủ vitamin C hoặc ăn ngũ cốc nguyên hạt.

Giấm táo

2. Trà detox

Có rất nhiều loại trà detox khác nhau gồm trà rễ cây bồ công anh, trà đào và trà xanh. Hầu hết các loại trà có chứa cây kế sữa, bồ công anh, gừng và các loại thảo mộc khác đều được cho là hỗ trợ chức năng của phổi. Các loại trà xanh và trà đen cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học cụ thể chứng minh vai trò của trà trong việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Trà detox

3. Sinh tố detox

Nhiều người cho rằng sinh tố có thể khiến cơ thể luôn cảm thấy no và có thể giảm cân. Nhưng tương tự như các loại detox khác, vẫn chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng chứng minh điều đó là đúng. Hầu hết các công thức sinh tố detox đều có các loại rau xanh có lá hoặc nước rau quả, kết hợp với trái cây tươi hoặc nước ép trái cây và các loại nước ít béo như sữa hạnh nhân và nước dừa.

Thậm chí, một số công thức còn kết hợp cả nước chanh, ớt cayenne, rượu táo, nước táo ép, quế nghiền và cả siro từ cây phong. Mục đích chính là giới hạn lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể, hạn chế những loại thức ăn không lành mạnh và tất nhiên là chỉ ăn trái cây và rau củ.

Sinh tố detox

Lợi ích của detox

Những người đã từng thử trải nghiệm phương pháp detox này đều cảm thấy rất nhẹ nhõm, tràn đầy năng lượng và có thể giảm một chút cân nặng. Kiểu detox mà bạn chọn nếu có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết thì sẽ giúp bạn có một thực đơn ăn uống lành mạnh.

Hơn nữa, chỉ tập trung vào dung nạp trái cây và rau củ cũng sẽ giúp cơ thể hạn chế dung nạp các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo.

Liệu detox có thực sự mang lại nhiều lợi ích và an toàn?

Lợi ích từ detox

Không có bằng chứng cho thấy detox giúp giảm cân hiệu quả và nhiều bác sĩ đã khuyên không nên sử dụng phương pháp này. Detox có thể khiến cơ thể bạn không nhận được protein và những chất béo lành mạnh và làm giảm năng lượng khiến cơ thể trì trệ, không muốn hoạt động dẫn đến lối sống không lành mạnh.

Những tác dụng phụ mà detox có thể gây ra như đói liên tục, đường máu thấp, đau mỏi toàn thân, nhức đầu, phá hủy men răng, cân nặng thất thường, chóng mặt, da nhợt nhạt, táo bón, cơ thể yếu đuối, buồn nôn, kém ngủ và thậm chí là tiêu chảy.

Kết luận

Mỗi cá nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Nếu muốn có một chế độ ăn uống hợp lý, nên tham khảo bác sĩ để có thực đơn phù hợp với thể trạng cũng như sức khỏe của bản thân. Đặc biệt nên cân bằng ăn uống đầy đủ chất, tập luyện thể thao và dung nạp các thực phẩm lành mạnh.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.