SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đến Hội An chớ quên đến thăm làng gốm Thanh Hà

21:03, 02/12/2018
(SHTT) - Làng gốm Thanh Hà không chỉ sản xuất gốm mà còn là điểm du lịch ưa thích cho những du khách lựa chọn Hội An là 1 điểm đến. Ngày 4/12 này nhân kỷ niệm 19 năm Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới, du khách sẽ được mở cửa vào thăm làng gốm Thanh Hà miễn phí.

Trong số hàng chục dòng gốm tồn tại trên suốt chiều dài đất nước, cũng có nhiều làng nghề gốm, sau một thời vang bóng, nay bỗng trỗi dậy mạnh mẽ, chuyển mình cho ra đời những sản phẩm gốm mang sức sống hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của mình. Làng gốm Thanh Hà nằm trong số đó.Lịch sử của 1 làng gốm có tuổi đời hơn 500 năm hòa trộn cùng hơi thở hiện đại đã được thể hiện trong những tác phẩm gốm vô cùng tinh xảo

Làng gốm Thanh Hà nằm dọc sông Thu Bồn . Làng gốm Thanh Hà nổi tiếng với những sản phẩm đất nung bền đẹp, rất được các du khách thích thú. Nhiều nghệ nhân ở đây đã sống trọn một hành trình của đất và lửa - say mê và khát vọng, như lẽ sống mà họ đeo đuổi.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những ông lão bà lão cùng nhau làm gốm ở làng gốm Thanh Hà. Hiện họ còn giữ nguyên vẹn lò nung, bàn xoay như gìn giữ những hy vọng đời truyền đời, nghề nối nghề. Với họ, gốm không chỉ là kiếm kế sinh nhai mà con mang cả tâm hồn của người gửi vào đất.

Ở làng gốm Thanh Hà có nhiều nghệ nhân già còn làm gốm

Tình gốm - tình người, 2 thứ tình ấy quấn quýt níu kéo nhau để rồi người với người, người với gốm vẫn cứ gắn bó keo sơn với nhau. Những đôi vợ chồng già cùng nhau làm gốm, hình ảnh đẹp đẽ ấy không chỉ xuất hiện ở làng gốm Thanh Hà

Hầu hết các sản phẩm gốm Thanh Hà được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Tất cả được tạo từ bằng đôi tay khéo léo và bàn xoay. Có lẽ đây cũng là yếu tố để những lò gốm trở thành yếu tố thu hút du khách của thành phố Hội An...

Chiếc bình do du khách tự tay làm

Đến với làng gốm du khách còn được tự mình tạo ra những sản phẩm gốm và mang về làm quà tặng cho người thân , bạn bè. Thật không còn gì thú vị hơn khi được tự tay tiếp xúc với những công đoạn làm gốm. từ những bỡ ngỡ ban đầu, với sự giúp sức của các nghệ nhân những hình thù gốm đã được hình thành khiến du khách thật sự thích thú, cho họ những trải nghiệm khó quên trong đời.

Những hình ảnh đẹp của làng gốm Thanh Hà

Nhờ có du lịch, sau bao nhiêu năm đứng trên bờ vực thất truyền, làng gốm Thanh Hà đang ngày một hồi sinh khi có nhiều thế hệ trẻ làm nghề. Họ sống với nghề truyền thống, thỏa sức sáng tạo trên những sản phẩm của quê hương mình.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.