SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Để thương hiệu Gà đồi và Lúa nếp Thầu dầu Phú Bình vươn xa

07:24, 17/02/2018
(SHTT) - Với tiềm năng và thế mạnh của địa phương, huyện Phú Bình, Thái Nguyên đã và đang phát huy những lợi thế xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, đưa thương hiệu “Gà đồi Phú Bình” và “Lúa nếp Thầu Dầu” vươn xa.

Dẻo thơm gạo nếp Thầu Dầu

Huyện Phú Bình được coi là vựa lúa của tỉnh Thái Nguyên. Sản lượng lương thực cây có hạt hàng năm của huyện luôn đứng cao nhất tỉnh. Cụ thể năm 2017, sản lượng lương thực đạt 78 nghìn tấn. Từ lâu, gạo nếp Thầu Dầu đã trở thành đặc sản mà thiên nhiên ban tặng cho các vùng đất ven sông Cầu của huyện Phú Bình. Với đặc trưng dẻo, thơm, vị đậm đà, gạo nếp Thầu Dầu được nhiều người ưa chuộng và cũng là một món quà quê ý nghĩa dành tặng bạn bè.

Nhờ hiệu quả kinh tế cao nên diện tích lúa nếp Thầu Dầu ở huyện Phú Bình đã liên tục tăng trong những năm gần đây, nhất là sau khi Cục Sở hữu trí tuệ  (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu Phú Bình” năm 2012. Hiện nay, diện tích lúa nếp Thầu Dầu của toàn huyện đã đạt khoảng 200ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Úc Kỳ, Nhã Lộng, Xuân Phương và Nga My. Năm 2008, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn đã xây dựng và thực hiện Dự án chọn lọc, phục tráng giống lúa nếp Thầu Dầu. Mục đích khử lẫn nhiều lần là để chọn ra giống lúa nguyên chủng, không bị pha trộn bởi các giống lúa khác. Nhờ vậy, những đặc tính thơm, dẻo, vị đậm của nếp Thầu Dầu đã cơ bản được khôi phục.

thuong hieu ga doi

Người dân xã Úc Kỳ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên áp dụng máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch lúa nếp Thầu Dầu 

Là đơn vị được giao quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Lúa nếp Thầu Dầu”, Hội Nông dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, cũng như quảng bá thương hiệu này. Hằng năm, Hội đều phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ và quy trình kỹ thuật, kiến thức sử dụng nhãn hiệu tập thể; tổ chức cho hội viên học tập kinh nghiệm quản lý nhãn hiệu tập thể ở các địa phương khác trong tỉnh; phối hợp tổ chức tập huấn và thực hiện các mô hình kỹ thuật canh tác lúa cải tiến…Bà Dương Thị Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Để tiếp tục phát triển thương hiệu “Lúa nếp Thầu Dầu”, thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào việc tiếp nhận đăng ký, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho các hộ sản xuất và kinh doanh gạo nếp Thầu Dầu đủ điều kiện. Với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế cho người dân, Hội Nông dân đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và Viện Giống cây trồng Trung ương để tiếp tục chọn tạo và phục tráng giống lúa nếp Thầu Dầu.

Chắp cánh cho thương hiệu Gà đồi Phú Bình bay xa

Sau khi “Lúa nếp Thầu dầu” được cấp nhãn hiệu sản phầm, một niềm vui nữa lại  đến với người chăn nuôi Phú Bình, đó là ngày 11/11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm “Gà đồi Phú Bình”. Đây là nhãn hiệu sản phẩm chăn nuôi đầu tiên của tỉnh được bảo hộ, từ đó mở ra cơ hội lớn đối với những hộ chăn nuôi gà ở Phú Bình.

Những năm qua, dựa vào tiềm năng đất đai, đồi bãi rộng lớn, người nông dân Phú Bình phát triển mạnh chăn nuôi gà. Với tốc độ tăng trưởng tổng đàn khoảng 10%/năm, đến nay, số lượng gà toàn huyện gần 3 triệu con, cho thu nhập gần 100 tỷ đồng mỗi năm.

thuong hieu ga doi a

 Đàn gà đồi của gia đình ông Nguyễn Bá Thủy, ở xóm Tranh, xã Tân Khánh huyện Phú Bình chuẩn bị được xuất bán phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018.

Tuy nhiên, xây dựng được thương hiệu mới chỉ là thành công bước đầu, vấn đề quan trọng là phát huy giá trị thương hiệu, để sản phẩm nông nghiệp thực sự làm giàu cho người dân. Ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Huyện đang xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ hơn nữa cho người chăn nuôi; thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng chuỗi chăn nuôi, giết mổ, chế biến, quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, huyện tiếp tục hỗ trợ thành lập các HTX chăn nuôi, thông qua sự hợp tác sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh, mở ra các cơ hội tiếp cận hợp tác trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tăng cường phối hợp với các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất. Đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới, chú trọng hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên xây dựng đường giao thông đến các mô hình sản xuất tiêu biểu. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục công tác tuyên truyền việc bảo vệ và giữ gìn thương hiệu đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” để đảm bảo chất lượng, uy tín của sản phẩm, chủ động phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm.

Thực tế cho thấy, với các giải pháp phù hợp nên cả hai nhãn hiệu tập thể Lúa nếp Thầu Dầu và Gà đồi Phú Bình đều có chỗ đứng trên thị trường, giúp người dân yên tâm phát triển, mở rộng đàn gà và diện tích lúa nếp Thầu dầu. Tin tưởng rằng, với việc quan tâm chú trọng đến hai “đặc sản” của địa phương, những sản phẩm này sẽ ngày càng được mọi người trong và ngoài tỉnh biết đến.

Phạm Tài

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.