SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đào tạo nhân lực Sở hữu trí tuệ trình độ cao: Chìa khóa cho sự phát triển của đất nước

07:09, 14/03/2018
(SHTT) - Nhận thấy vai trò quan trọng của việc đào tạo nhân lực Sở hữu trí tuệ trình độ cao trong sự phát triển kinh tế, xã hội vì vậy mới đây trường Đại học KHXH&NV đã đề xuất mô hình đào tạo chuyên ngành Quản lý SHTT bậc thạc sĩ.

Vào chiều ngày 13/3, Hội thảo "Nhu cầu xã hội về đào tạo chuyên ngành Quản lý Sở hữu trí tuệ bậc thạc sĩ và đề xuất những mô hình tham khảo" đã được diễn ra tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hội thảo có sự góp mặt của đông đảo các thầy cô, sinh viên trong trường và đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ (SHTT).

Mở đầu hội thảo, Trưởng Khoa Khoa học Quản lý của trường Đại học KHXH&NV, thầy Đào Thanh Trường đã đánh giá cao vai trò quan trọng của tài sản trí tuệ.

IMG_3779

 

Theo đó, vai trò của tài sản trí tuệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện qua việc tỷ trọng của nó ngày càng tăng so với tài sản hữu hình như tài nguyên thiên nhiên, đất đai, điều kiện địa lý thuận lợi,... Tài sản trí tuệ được hình thành thông qua quá trình hoạt động trí tuệ của con người. Quyền sở hữu trí tuệ đang khẳng định vai trò không thể thiếu trong quá trình hình thành một nền kinh tế toàn diện và phát triển bền vững.

Thầy Trường cũng khẳng định chứng chỉ về quyền sở hữu trí tuệ là vật chứng bảo đảm cho thành công của mỗi doanh nhân tiến vào thị trường và việc sở hữu khối tài sản trí tuệ lớn là yếu tố để đảm bảo sự thành công của mỗi quốc gia khi tham gia thị trường thế giới.

IMG_3798

 Trưởng Khoa Khoa học Quản lý của trường Đại học KHXH&NV, thầy Đào Thanh Trường 

Để bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ, Việt Nam đã tham gia Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp và trở thành thành viên của Công ước Berne về bảo hộ tác phẩm văn học và nghệ thuật. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã ban hành một hệ thống pháp luật về SHTT được tổ chức SHTT thế giới đánh giá là tương đối hoàn chỉnh, hệ thống pháp luật về SHTT đã bảo hộ tài sản trí tuệ, góp phần đưa Việt Nam tiến sâu vào quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Tuy nhiên Trưởng Khoa Khoa học Quản lý của trường Đại học KHXH&NV cũng chỉ ra lực cản đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế chính là tình trạng xâm phạm quyền SHTT vẫn còn tồn tại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là việc nghiên cứu và đào tạo về SHTT chưa được ưu tiên. Vì vậy việc đào tạo nhân lực có trình độ cao về SHTT là việc làm cấp bách.

Hiện nay, nhiều trường đại học trên thế giới đã tiến hành đào tạo Thạc sĩ Luật SHTT và Thạc sĩ Quản lý SHTT đồng thời mang lại hiệu quả cao về KH&CN. 

Như vậy có thể thấy nhu cầu về đào tạo nhân lực SHTT tại Việt Nam là cần thiết, nhất là đối với đào tạo nhân lực SHTT trình độ cao, trước hết là đào tạo thạc sĩ về SHTT đang được thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam đặt ra.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.