SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Đánh trộm vào nhà cũng có thể bị... vào tù?

17:07, 05/12/2017
Một người dân ở Hà Nội vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội "Giết người" sau khi bị cho là đánh N.Đ.T (15 tuổi) vì phát hiện T. đột nhập nhà mình để trộm cắp tài sản. Câu chuyện đang dấy lên luồng tranh luận lớn.

Người này đã đánh T. để lại nhiều thương tích ở vùng đầu và tay, tình trạng lơ mơ, thiếu tỉnh táo.Câu chuyện trên nhận được 2 luồng ý kiến từ dư luận. Một bên cho rằng cơ quan công an bắt tạm giam người này là không hợp lý vì người này đang phòng vệ chính đáng, một bên thì cho rằng việc đánh trộm đến mức để lại nhiều thương tích thì cũng cần "xem xét" lại.

Tự vệ chính đáng!

Trong sự việc trên, LS Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) thì cho rằng việc người dân này chém trộm khi đột nhập nhà lúc nửa đêm là hành vi tự vệ chính đáng. Công an khởi tố vụ việc sẽ khiến dư luận hoang mang, không dám chống trả khi có trộm đột nhập vào nhà.

danh trom vao nha cung co the bi di tu

 Một người trộm chó bị đánh hội đồng đến tử vong

LS Thư cho biết Điều 22 Luật Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý. Việc khám xét chỗ ở do luật định.

Ngoài ra, Điều 46 Bộ Luật Dân sự năm 2005 cũng có quy định cụ thể về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân như sau:

Cá nhân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Việc vào chỗ ở của một người phải được người đó đồng ý. Chỉ trong trường hợp được pháp luật quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được tiến hành khám xét chỗ ở của một người; việc khám xét phải theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Trong trường hợp chủ thể có hành vi xâm phạm chỗ ở hợp pháp của người khác thì sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Như vậy, hành vi đột nhập nhà ở người khác vào ban đêm là hành vi trái pháp luật, không thể xác định là trộm hay cướp nên chủ nhà tự vệ là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật về tự vệ chính đáng.

Hành vi đột nhập nhà của người khác nguy hiểm hơn nhiều đối với hành vi trộm cắp thông thường, vì người đột nhập thường mang theo vũ khí để chống trả nếu bị phát hiện. Hành vi này không chỉ xâm hại đến tài sản mà còn đe dọa đến tính mạng của gia chủ và gia đình.

Cẩn thận đi tù!

Luật sư (LS) Phạm Văn Thạnh (Đoàn LS TP.HCM) cho biết hành vi của người đi ăn trộm là sai và sẽ bị pháp luật trừng phạt thích đáng tùy theo mức độ vi phạm. Còn pháp luật không cho phép bất cứ ai đứng trên pháp luật để “xử” người vi phạm.Về luật, hành vi của tên trộm là sai, nhưng người phát hiện chỉ có biện pháp ngăn chặn không cho tên trộm tiếp tục thực hiện hành vi như hô hoán, ngăn cản hay cùng người dân bắt tên trộm để giao công an xử lý và dừng lại ở đây là đủ.

"Pháp luật không cho phép và nghiêm cấm mọi người dân dùng vũ lực để tấn công người khác dẫn đến trọng thương, dù người đó đang thực hiện một hành vi bất hợp pháp. Nếu đánh người thì có thể bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác hoặc tội Giết người", LS Thạnh nhấn mạnh.

Do đó, LS Thạnh đưa ra lời khuyên, khi gặp trộm vào nhà mọi người hãy cố gắng hết sức bình tĩnh và khéo léo để xử lý vụ việc, đừng để chuốc họa vào thân một cách oan uổng vì khoảng cách giữa tự vệ chính đáng và cố ý gây thương tích là rất mong manh.

Theo Thanh Niên

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.
Liên kết hữu ích