SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Danh sách 04 tòa nhà chung cư bị PCCC Hà Nội khuyến cáo không nên vào ở để đảm bảo an toàn

15:00, 21/01/2018
Tòa nhà Capital Garden, Sapphire Palace, RubyCity CT2, TTTM và nhà ở hỗn hợp 52 Lĩnh Nam là 4 công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.
pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc

Mới đây, theo Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cho biết đã xử lý vi phạm, ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động và đề nghị các đơn vị có liên quan ngừng cung cấp điện, nước sử dụng đối với các công trình vi phạm quy định về PCCC mới phát sinh: Tòa nhà Capital Garden - Ngõ 102 Trường Chinh; Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê số 4 Chính Kinh; Tòa nhà Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp số 52 Lĩnh Nam; Chung cư RubyCity CT2 - Phường Giang Biên).

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC và ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã tích cực kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc các chủ đầu tư có công trình vi phạm quy định về PCCC.

Tính đến ngày 10/01/2018, trên địa bàn Thủ đô còn 42/79 công trình chung cư cao tầng chưa thực hiện xong. Qua công tác điều tra cơ bản, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã phát hiện 04 công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, cụ thể:

pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc
Danh sách 4 công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.
pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc
Cư dân chung cư Capital Garden căng băng rôn phản đối việc cắt điện, nước vào tháng 7/2017 vừa qua.

Được biết, không chỉ chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động mà trước đó vào tháng 7/2017 vừa qua, hàng trăm người dân chung cư Capital Garden, ngõ 102 Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) đã căng băngrôn phản đối chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh đô TCI) về việc đột ngột cắt điện của nhà dân. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình đều không đồng tình về những khoản thu điện nước thiếu minh bạch và cần những lời giải đáp thỏa đáng phía chủ đầu tư.

Theo người dân sống tại đây chia sẻ, khi được bàn giao căn hộ tại chung cư Capital Garden, đã ngỡ ngàng trước việc chủ đầu tư không hoàn thiện nhiều hạng mục như cam kết ban đầu. Trong đó, phát sinh nhiều bất cập về dịch vụ cung cấp điện.

Cụ thể, trước khi nhận nhà, mỗi căn hộ hoàn thành cơ bản phải đóng thêm 3-4 triệu đồng và căn hộ nhận thô đóng 9-10 triệu đồng. Với khoản tiền này, chủ đầu tư cho rằng đây là phí đóng tiền điện và nước trong thời gian căn hộ còn phải sửa chữa. Vì vậy, khi về ở, số điện, nước tiêu thụ đến đâu sẽ chốt đến đó.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện như hứa hẹn ban đầu mà thu tiền điện nước từ đầu. Trong quá trình sinh sống, chủ đầu tư là đối tượng đứng ra trực tiếp thu tiền điện, nước của người dân.

pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc
Đến quý 3/2017, chủ đầu tư Công ty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng vẫn chưa bàn giao căn hộ nào cho các hộ dân. Kéo thời gian chậm tiến độ bàn giao lên tới hơn một năm.

Còn đối với Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê Sapphire Palace số 4 Chính Kinh trước đó cũng bị báo chí nhắc tới khi chậm tiến độ bàn giao nhà tới hơn một năm.

Dự án chung cư Sapphire Palace có vị trí tại số 4 phố Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là dự án Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại văn phòng Sapphire Palace. Chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng.

Với tổng diện tích khu đất 3.170m2, tổng diện tích xây dựng là 1807m vuông, dự án Sapphire Palace bao gồm một tòa tháp cao 21 tầng nổi (gồm 18 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại, 1 tầng văn phòng) và 2 tầng hầm. Năm khởi công là 2014 và năm khánh thành là 2016, dự kiến sẽ bàn giao vào quý I/2016.

Hiện tại, công ty Hà Nội Sông Hồng đã thông báo tới khách hàng về việc căn hộ của họ đã được hoàn thiện và sẽ bàn giao cho khách hàng để đưa vào sử dụng bắt đầu kể từ ngày 18/4/2017. 

pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc

Theo chủ đầu tư quảng cáo, chung cư Ruby City CT2 nằm liền kề khu biệt thự Vinhomes Riverside và tận hưởng hạ tầng tiện ích & dịch vụ trong khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, nằm tại khu vực có hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đường đi rộng rãi, trường học, bệnh viện, sân tennis, sân golf Long Biên, trung tâm thương mại, vườn nướng, bể bơi, siêu thị…

pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc
Bên ngoài dự án Lilama 52 Lĩnh Nam đã được sơn và hoàn thiện nhưng...

Được biết, dự án Lilama 52 Lĩnh Nam được khởi công từ đầu năm 2009, với 2 tòa cao 18 tầng và 27 tầng và một số căn nhà vườn liền kề cho đến nay đã 9 năm nhưng dự án vẫn dở dang nhiều hạng mục và người dân mới chỉ được chủ đầu tư tạm bàn giao.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Vũ Uy - một khách hàng mua nhà tại dự án cho hay, chẳng biết chủ đầu tư bao giờ mới hoàn thiện dự án, trong khi nhiều khách hàng phải đi thuê nhà, vay mượn ngân hàng để mua nên đành chấp nhận việc bàn giao tạm của chủ đầu tư để có thể vào sửa chữa để ở.

“Nói là bàn giao tạm nhưng hiện tòa 18 tầng người dân đã về ở gần kín, và tòa 27 tầng cũng đã có vài chục hộ về ở. Đã hơn 2 năm rồi mà cư dân của dự án không biết đến khi nào mới được bàn giao chính thức.

pccc-ha-noi-diem-danh-4-chung-cu-cao-tang-chua-duoc-cap-bien-ban-pccc
... nhưng bên trong thì mọi thứ dở dang, ngổn ngang.

Chưa hết, những hộ gia đình đã về sinh sống cũng luôn bức xúc khi điện, nước sinh hoạt hàng tháng đều phải trả ở mức giá rất cao. Chị Nguyễn Thị Thùy, chủ một căn hộ ở tòa 27 tầng khá bất ngờ khi mỗi tháng gia đình chị phải trả tiền điện với giá 2.570 đồng/kwh và hơn 22.000 đồng/m3 nước; các mức giá này đều chưa có thuế phí.

Đặc biệt, bà Phạm Thị Quang, chủ một căn hộ ở tòa 27 tầng bức xúc: Mặc dù gia đình bà đã đóng đến 85% căn hộ nhưng bà vẫn không thể nhận bàn giao tạm căn hộ. Bởi lẽ, hầu hết các căn hộ tại dự án đều tăng diện tích từ 10-34m2 và như căn hộ nhà bà là 86m2 nhưng bị tăng thêm tới 34 m2.

Diện tích tăng quá nhiều khiến tổng số tiền đội thêm vài trăm triệu đồng thì gia đình chúng tôi biết ấy tiền đâu mà đóng. Hơn nữa, những phần diện tích tăng thêm đó lại chưa được cấp phép xây dựng nên khách hàng không thể đóng tiền cả phần diện tích đó được.

“Lilama bắt ép khách hàng quá đáng, nếu ai muốn nhận nhà Lilama bắt phải nộp 95% của tổng giá trị căn hộ (bao gồm cả diện tích tăng thêm mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép) thì chủ đầu tư mới cho tạm bàn giao nhà”, bà Quang nói.

Đến thời điểm hiện tại, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC đối với 04 công trình trên. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC, đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 263.000.000 đồng; quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 02 công trình; gửi thông báo đề nghị Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội kiểm tra việc cung cấp điện, nước của các đơn vị thành viên và chỉ đạo không cấp điện, nước sử dụng cho các công trình nêu trên theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào kinh doanh, làm việc và sinh sống tại các công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.

 

Thâu tóm đất vàng, lợi ích vào túi ai?

Từ “thiếu gia bia hơi”, Lã Vọng nhanh chóng trở thành “ông trùm” dự án BT ở Hà Nội, có trong tay nhiều khu “đất vàng” mà không ít doanh nghiệp mơ ước. Dự án New House Xa La của Tập đoàn Lã Vọng là một đơn cử.

 

Hậu thanh tra hàng loạt dự án bất động sản: Cục Thuế Hà Nội ráo riết truy thu

Cục thuế TP Hà Nội mới đây có văn bản báo cáo Bộ Tài chính về việc thực hiện kết luận Thanh tra số 2351 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý sử dụng đất đai tại Hà Nội.

 

10 chủ đầu tư bất động sản được nêu tên nhiều nhất năm 2017

Mường Thanh, Alibaba, Viglacera…và không ít ông lớn khác trong ngành bất động sản đã có nhiều sai phạm và được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2017.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.