SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Dàn lãnh đạo Công ty dược Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả

06:25, 22/08/2017
(SHTT) - Kết quả điều tra xác định, lô thuốc được chuyển từ Ấn Độ sang Singapore sau đó nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng chức năng xác định các giấy tờ, mã vạch chứng nhận chất lượng thuốc là giả.
cac bi cao tai toa

Các bị cáo tại tòa. Ảnh VnExpress

Ngày 21/8, TAND TP HCM xét xử Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật; Ngô Anh Quốc (cùng là nguyên phó giám đốc VN Pharma) về các tội Buôn lậu và Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan vụ án, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ Công ty VN Pharma cũng bị cáo buộc cùng tội danh.

Báo Người Lao Động dẫn theo cáo trạng cho biết, Công ty VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng nhờ Võ Mạnh Cường môi giới mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Calet để chữa bệnh ung thư.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Calet giả, hợp thức hóa hồ sơ để được cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả giấy tờ để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế duyệt đồng ý cho nhập hàng, tháng 4-2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Calet. 

Nghi ngờ nguồn gốc chất lượng số thuốc trên, Cục Quản lý dược đã thanh tra công ty này và  kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường. 

Cơ quan điều tra xác định Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Sau khi được giá, Cường đặt mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp. Là người đặt mua thuốc cho VN Pharma, nhưng Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc được sản xuất ở đâu. 

Kết quả điều tra xác định, lô thuốc được chuyển từ Ấn Độ sang Singapore sau đó nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng chức năng xác định các giấy tờ, mã vạch chứng nhận chất lượng thuốc là giả.

 Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, phó giám đốc Ngô Anh Quốc đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do công ty VN Pharma cung cấp.

Theo VnExpress, TAND TP HCM nhiều lần mở phiên xét xử vụ án nhưng sau đó phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Phiên tòa lần này dự kiến kéo dài đến ngày 28/8.  

Công ty VN Pharma được thành lập vào năm 2011, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và tham gia thị trường phân phối dược phẩm chuyên nghiệp tại Việt Nam. Vài năm trước, công ty này có tốc độ phát triển khá nhanh trong khi thị trường phân phối thuốc khá cạnh tranh. 

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…