SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dân buôn nem chua 10 năm để lộ cách phân biệt nem 'bẩn', chỉ bán không ăn

12:29, 02/12/2018
(SHTT) - Có những cơ sở sản xuất nem chua xong tuyệt nhiên không hề dám thử mà vẫn thản nhiên bán hàng vạn chiếc cho khách du lịch.

Nhìn chiếc nem chua hồng hào, sạch sẽ là vậy xong sự thật đen tối muôn phần, nếu một lần “đi lạc” vào cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tận mắt chứng kiến họ lấy bì, thịt lợn thối làm nguyên liệu sản xuất thì chắc hẳn suốt đời này bạn chẳng bao giờ dám động đến những gói nem xanh mướt nữa.

Nem chua làm từ bì lợn thối, ép chín bằng hóa chất được chế biến trên nền đất bẩn nhầy nhụa, cạnh nhà vệ sinh lộ thiên… khiến nhiều người kinh hãi. Đây là một thực trạng không quá xa lạ đối với nhiều người.

Bì lợn thối, đem ngâm tẩm hóa chất để làm nguyên liệu cho nem.

Thậm chí, một chủ cơ sở sản xuất nem chua tại thị trấn Hậu Lộc (Thanh Hóa) còn thẳng thắn chia sẻ: “Nem chất lượng kém, ôi thiu, làm bằng nguyên liệu không tươi là có. Nhất là với những cơ sở gần khu du lịch, coi lợi nhuận là hàng đầu.”

Có những cơ sở sản xuất nem chua xong tuyệt nhiên không hề dám ăn mà vẫn thản nhiên bán hàng vạn chiếc cho khách du lịch.

Trước hàng loạt các thông tin về nem chua bẩn, người khoái khẩu món này cần biết cách phân biệt nem sạch – bẩn

Cách phân biệt nem chua sạch – bẩn

Nem chua bẩn bán tràn lan, xong không phải vì thế mà không có những chiếc nem chua sạch và ngon. Ông Tạ Văn Bình, chủ cơ sở sản xuất nem chua Hòa Bình, phố Trường Thi (Thanh Hóa) bật mí cách phân biệt nem chua sạch như sau:

– Muốn nhận diện nem chất lượng chỉ có cách là bóc nem ra. Sau đó quan sát đầu tiên là màu sắc của nem, nếu là nem tự nhiên sẽ có màu hơi đỏ. Còn nếu màu nhạt quá là do nem để lâu, đậm quá là do phẩm màu, thịt kém chất lượng.

– Tiếp đó, bạn hãy dùng tay nắn nhẹ xem nem có độ chắc không, khi cắn thì nem phải có độ giòn, dai nhất định.

– Sợi nem không quá trong, nếu nem quá trong có thể đã sử dụng chất tẩy.

– Những chiếc nem chua sạch sẽ có sợi màu hơi đục, dai vừa phải, ăn giòn, mềm.

– Trong khi thử nem, bạn hãy hỏi người bán về thời gian ăn được nem, thời gian sản xuất để khi nếm có sự cảm nhận chuẩn nhất.

– Nem chất lượng sẽ chín sau từ 2-3 ngày tùy thuộc vào thời tiết. Nhiệt độ cao thì nem sẽ nhanh chín hơn. Nếu mua nem vừa mới làm mang về nhà để ở nhiệt độ bình thường mà 4-5 ngày vẫn chưa chín thì cần thận trọng trước khi ăn.

Đặc sản phải được xây dựng bằng uy tín, bằng chất lượng. Những hàng nem chua bán dọc đường hay bày bán ở các sạp chợ thường không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Lưu ý:

Khi mua nem chua, bạn nên chọn mua ở những cơ sở uy tín bởi những cơ sở sản xuất nem truyền thống ở Thanh Hóa . Bởi ở những cơ sở này để xây dựng thương hiệu, các công đoạn chế biến phải đảm bảo tuyệt đối sạch, công nhân làm phải mặc áo bảo hộ, đeo găng tay, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngọc Khánh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.