SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Giá bí đỏ chỉ còn 500 đồng/kg

11:00, 31/05/2017
(SHTT) - Với mức giá chỉ từ 500 đến 800 đồng/kg, bà con nông dân ở xã Cư Yang, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) như đang ngồi trên đống lửa.
149613961592028-giai-cuu-bi-5

Đắk Lắk: Giá bí đỏ chỉ còn 500 đồng/kg. Ảnh Dân Việt

Những ngày gần đây, giá bí đỏ ở xã Cư Yang huyện Ea Kar (Đắk Lắk) giảm một cách "chóng mặt" khi chỉ còn từ 500 đến 800 đồng/kg. Mặc dù giá bí đã thấp ở mức kỉ lục, nhưng không có thương lái tìm đến mua, nhiều bà con nông dân đang đứng ngồi không yên khi bao nhiêu công lao vốn liếng chỉ trồng chờ vào đống bí.

Ông Đào Văn Hà, xã Cư Yang cho biết, gia đình anh hiện còn khoảng hơn 50 tấn bí đã thu hoạch, nhưng chưa có ai đến hỏi mua. Vì tiếc công sức chăm sóc, cùng với việc hy vọng bí sẽ tăng trở lại khiến anh cố gắng thu hoạch bí về nhà, chứ nhiều bà con nông dân thấy giá bí rẻ hơn số tiền công thu hái nên bỏi mặc ruộng bí hư thối ngoài đồng.

Chị Võ Quế Anh, người cùng xã với anh chia sẻ thêm, năm nay bao nhiêu ruộng đất nhà chị đều đầu tư vào canh tác bí, chị trồng 5000 gốc và thu về 50 tấn. Nếu với mức giá duy trì ổn định như năm trước, gia đình chị có thể sẽ bán được vài trăm triệu đồng, nhưng với mức giá này thì chỉ được chục triệu, thậm chí không có người mua thì còn không được đồng nào.

Dọc con đường chạy vào xã Cư Yang, hàng trăm tấn bí được bà con chất khắp đường, hy vọng sẽ có thương lái đến mua để gỡ gạc được chút tiền vốn. Thế nhưng, khi chúng tôi quay lại, những đống bí ấy vẫn còn nguyên vẹn, không có ai ngó ngàng tới.

Bạn Lê Thị Ngọc Diệp (quê huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, hiện đang làm việc tại TPHCM và là trưởng nhóm “giải cứu” bí đỏ) cho biết, hiện nay, nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk) đang có gần 200 hộ dân và hàng nghìn tấn bí đỏ đã, đang thu hoạch rộ (ước tính toàn xã có 135ha bí được trồng, sản lượng 20 tấn/ha, tổng sản lượng tầm 2.700 tấn).

Sau thời gian tần tảo lam lũ, tưởng rằng bà con sẽ thu về được số tiền lớn, nhưng buồn thay bí thu về chất hàng đống không có người mua, hoặc nếu có mua thì giá cũng rẻ chỉ từ 500 đến 1000 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí cho cả vụ bí đã lên đến 2000 đến 3000 đồng/kg. Như vậy, bà con nông dân không những làm không công trong vòng mấy thàng trời mà còn nỗ nặng.

Hiện nay, các địa điểm tham gia giải cứu “bí đỏ” tại TPHCM, gồm: Cư xá 109 Hoàng Văn Thụ, P8, Q.Phú Nhuận; số 203 chu Văn An, Q. Bình Thạnh; số 294 Phạm Văn Đồng, P1, Q. Gò Vấp; Chung cư Võ Đình, Q.12.

Ngoài các điểm tại TPHCM, hiện nay tại Đắk Lắk và Nha Trang còn có các điểm như: 68 Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Eakar, tỉnh Đắk Lắk; số 63 Điện Biên Phủ, Nha Trang…

Bạn Lê Thị Ngọc Diệp cho biết, việc các bạn trẻ là con em người dân tại Đắk Lắk tham gia “giải cứu” bí chỉ là giải pháp tình thế, vì mức tiêu thụ không được bao nhiêu so với mức tồn của bà con nông dân lên đến cả nghìn tấn.

Sáng 30/5, trong buổi làm việc với Dân Việt, ông Phạm Xuân Hùng, phó chủ tịch xã cũng liên tục gọi điện cho các doanh nghiệp nhờ giúp đỡ nhưng vẫn không có phản hồi. Theo ông Hùng, tính đến chiều 29/5, số bí còn tồn đọng của xã lên đến hơn 450 tấn. Ngoài số bí đã thu hoạch về nhà, số bí còn ngoài đồng đứng trước nguy cơ hư thối vì ngập nước. 

Cũng theo ông Hùng, nhiều ngày qua, một số con em các gia đình tại xã Cư Yang đang sinh sống tại Sài Gòn đã cố gắng tìm đầu ra để bán bí cho bà con nhưng hiệu quả không đáng kể. "Cư Yang là một xã nghèo, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Thế nên, chúng tôi đang hết sức lo lắng trước tình trạng nông sản của bà con bị ế ẩm như hiện nay. Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp, đơn vị...ủng hộ mua giúp bí cho bà con"- ông Hùng nói. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.