SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Chàng trai trẻ đam mê với những cánh rừng

18:56, 17/02/2018
Với niềm đam mê du lịch, thích khám phá những cánh rừng hoang sơ, chàng trai trẻ Hoàng Tuấn Vũ đã táo bạo thực hiện những tour xuyên rừng kéo dài hàng tuần liền.

Tình yêu cháy bỏng đối với rừng

dak-lak-chang-trai-tre-dam-me-voi-nhung-canh-rung
Vũ với niềm đam mê bất tận là những chuyến xuyên rừng.

Vào một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp gặp chàng thanh niên Hoàng Tuấn Vũ (SN 1985, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) với niềm đam mê và một tình yêu rừng cháy bỏng. Với thân hình vạm vỡ, rắn chắc và nước da đen nhẻm bởi cái nắng, cái gió Tây Nguyên cùng những chuyến đi xuyên rừng hết ngày này qua ngày khác khiến chàng trai chững chạc hơn so với độ tuổi của mình.

Với nụ cười trìu mến và gương mặt hiền hậu, Vũ bắt đầu kể cho chúng tôi nghe những chuyến đi xuyên rừng dài ngày của mình. Vũ cho hay, anh đến với rừng như một “mối nhân duyên”, bởi trước đây anh sinh ra ở Hà Tĩnh nhưng đến năm 6 tuổi anh theo gia đình vào vùng đất Tây Nguyên sinh sống. Từ nhỏ anh đã được bao bọc bởi núi rừng trùng điệp, được cùng bố lên rừng nhặt củi. Sau này lớn lên, anh bắt đầu có những ước mơ và dự định lớn nhưng tất cả đều liên quan và gắn bó với núi rừng.

Ngày anh thi đậu ngành Du lịch của trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), anh như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, khi đã chạm đến điểm đầu của ước mơ, đó là có cơ hội được tìm hiểu và khám phá những cánh rừng nhiều hơn.

Từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường anh đã xách balo rong ruổi và tìm hiểu về các cánh rừng ở những tỉnh lân cận như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… Những chuyến đi độc hành cứ thế trải dài qua những năm học đối với anh, mỗi lần đi anh đều góp nhặt cho mình kinh nghiệm về việc đi rừng. Sau khi chinh phục được một số cánh rừng, anh bắt đầu nhận thấy trong những khu rừng có rất nhiều cảnh đẹp, điều kì lạ mà anh chưa thể khám phá hết. Kể từ đó, rừng như nguồn động lực, thôi thúc anh khám phá và ý tưởng mở các chuyến du lịch trekking (đi bộ xuyên rừng) lớn dần lên từng ngày.

Bỏ thành phố xa hoa để về với núi rừng

dak-lak-chang-trai-tre-dam-me-voi-nhung-canh-rung
Những chuyến đi là một kỉ niệm đẹp Vũ lưu giữ lại.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp ngành du lịch, Vũ không có công việc làm ổn định mà bấp bênh, nay đây mai đó. Không quen với cuộc sống phố thị ồn ào, Vũ bắt đầu tìm về vùng quê EaKar, nơi anh đã lớn lên để có nhiều trải nghiệm hơn về rừng. Những chuyến đi xuyên rừng bắt đầu kéo dài từ 3 – 4 ngày, có khi lên đến 1 tuần.

Hành trang của Vũ chỉ đơn giản là chiếc balo đã sờn bạc vì nắng mưa, kèm theo đó là vài kí gạo, mấy con cá khô, mì gói, dao, bật lửa, võng… Cứ thế, Vũ chinh phục những cánh rừng từ tỉnh này qua tỉnh khác.

Nói về những chuyến đi của mình, Vũ cho hay, mỗi lần vác balo ra khỏi nhà là mỗi lần anh thu được một bài học về rừng quý giá. Có những chuyến đi độc hành rồi Vũ bị lạc giữa rừng, tìm mãi mà không thấy đường ra, cái đói cái khát cứ thế đeo bám. Còn có những chuyến đi gặp muỗi, vắt rừng, thú rừng khiến Vũ khiếp vía, nhưng với sự lạc quan và am hiểu về rừng đã giúp Vũ vượt qua tất cả.

Vũ kể, vào tháng 8/2014, Vũ cùng một người bạn tham gia chuyến xuyên rừng từ Đắk Lắk – Nha Trang, thời điểm đó lại đúng vào mùa mưa khiến cho quãng đường đi khó khăn nay càng nặng trĩu hơn. Nhiều lần anh và người bạn của mình bị mất phương hướng do trong rừng có nhiều ngã rẽ. Sau đó, anh cùng người bạn phải len lỏi theo dòng suối để tìm đường ra.

“Đến khoảng 2h sáng, khi đang ngủ giữa rừng chúng tôi nghe những tiếng hú vang cả khu rừng. Lúc đó, chúng tôi sợ quá không giám ngủ mà thức trắng đêm rồi hy vọng trời mau sáng”, anh Vũ nhớ lại.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng với niềm đam mê, thích khám phá về rừng thì không có gì có thể dập tắt được ngọn lửa trong tim anh. Những chuyến đi xuyên rừng cứ thế kéo dài, cho đến năm 2015, thông qua những người bạn, mạng xã hội mà nhiều vị khách ưa mạo hiểm, thích khám phá tìm đến anh.

Những vị khách của anh chủ yếu là nhân viên văn phòng, khách nước ngoài, bởi theo Vũ, sau những giờ làm việc mệt mỏi họ lại muốn tìm một cảm giác bình yên giữa núi rừng trùng điệp. Từ 1-2 người khách, dần dần số lượng du khách của anh đã lên con số vài chục người. Số lượng khách đông anh phải thuê thêm nhiều Tour Guide (hướng dẫn viên phụ) đi cùng, để đảm bảo an toàn và xách trang thiết bị cần thiết.

dak-lak-chang-trai-tre-dam-me-voi-nhung-canh-rung
Vũ cùng nhóm xuyên rừng.

Những chuyến đi xuyên rừng của anh thường được mang nhiều trang thiết bị cá nhân hơn là đồ ăn, bởi với Vũ đi rừng phải thưởng thức những loại rau rừng và câu cá trong rừng mới toát được hết lên nét đặc sắc. Trong những chuyến đi, cũng không ít lần có những du khách không chịu được mệt mỏi nên bỏ cuộc ra về, Vũ lại phải cử người trong đoàn đưa khách về, còn mọi người vẫn tiếp tục đi.

 “Qua nhiều chuyến đi, tôi có những ấn tượng mạnh và khâm phục các cô gái. Nhìn bề ngoài những bạn gái mỏng manh, yếu đuối nhưng có một sức mạnh phi thường. Trong các chuyến đi, rất hiếm khi nghe các bạn than thở mệt hay đòi về mà quyết tâm đi đến cùng”, Vũ tươi cười nói.

Nhìn sâu vào ánh mắt và nụ cười của Vũ, chúng tôi có thể cảm nhận được một tình yêu rừng mãnh liệt. Đối với Vũ, có lẽ rừng như là nhà, là người mẹ thứ hai giúp cho cuộc sống của Vũ bớt buồn chán và tẻ nhạt. 

Cũng nhờ những chuyến xuyên rừng, Vũ đã gặp gỡ và quen biết một cô gái ở vùng biển Nha Trang cũng có niềm đam mê như anh. Từ những chia sẻ, đồng điệu trong những chuyến đi hai người đã thấu hiểu nhau và quyết định tiến đến hôn nhân. Những bức ảnh cưới của hai người đều mang phong cách trekking như trước đây Vũ từng mơ ước.

dak-lak-chang-trai-tre-dam-me-voi-nhung-canh-rung
Ảnh cưới của Vũ cũng mang phong cách trekking như chàng trai yêu rừng mong muốn.
 

Cách chọn cá chép đỏ cúng Tết ông Công ông Táo

Theo ông Bùi Văn Chữ chủ nhiệm HTX sản xuất cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm, xã Tuy Lộc (Cẩm Khê, Phú Thọ), để chọn được cá chép chuẩn cúng Tết ông Công, ông Táo, cần phải chọn những con cá không có đốm, có màu đỏ sắc như màu cờ... đó sẽ là những con cá khỏe mạnh, mang lại may mắn cho gia chủ trong cả năm.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.