SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đại dương đang nóng lên nhanh hơn so với suy nghĩ của chúng ta

10:34, 15/01/2019
(SHTT) - Nghiên cứu cho thấy nhiệt bị giữ lại bởi khí nhà kính đang làm tăng nhiệt độ đại dương nhanh hơn so với suy nghĩ trước đây.

Zeke Hausfather, một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học California nói rằng: "Nếu bạn muốn chứng kiến sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra ở đâu thì hãy nhìn vào đại dương của chúng ta. Đại dương nóng lên là một chỉ số rất quan trọng của biến đổi khí hậu và chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ rằng nó đang nóng lên nhanh hơn chúng ta nghĩ".

Sự nóng lên của đại dương là dấu hiệu quan trọng của biến đổi khí hậu vì ước tính 93% năng lượng mặt trời dư thừa bị giữ lại bởi các khí nhà kính tích tụ trong các đại dương trên thế giới. Không giống như nhiệt độ bề mặt trái đất, nhiệt độ đại dương không bị ảnh hưởng bởi các biến đổi từ năm này sang năm khác do các hiện tượng khí hậu như El Nino hoặc núi lửa phun trào. Sự nóng lên của đại dương góp phần tạo ra những cơn bão mạnh hơn và mưa lớn hơn.

Hausfather cho biết: "Năm 2018 được ghi nhận là năm nóng thứ tư trên đất liền và là năm các đại dương có nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay. Tín hiệu nóng lên toàn cầu dễ dàng phát hiện bằng nhiệt độ của đại dương hơn là nhiệt độ trên đất liền".

190110141811_1_540x360

Đại dương đang nóng lên nhanh hơn chúng ta nghĩ 

Người ta đo nhiệt độ đại dương bằng 4.000 con robot được đặt phủ khắp các đại dương trên thế giới, cứ sau vài ngày chúng lặn xuống độ sâu 2000 mét và đo nhiệt độ, độ pH, độ mặn và các thông số khác của đại dương. Chúng được gọi là Argo và đã cung cấp dữ liệu về nhiệt độ của đại dương kể từ giữa những năm 2000.

Trước Argo, dữ liệu về nhiệt độ đại dương rất ít, dựa vào các thiết bị được gọi là máy đo độ ẩm nhưng chỉ có thể sử dụng được một lần, chúng lặn xuống và truyền dữ liệu nhiệt độ về và sau đó sẽ chìm xuống đáy biển.

Hausfather nói: "Các nhà khoa học đang tiếp tục làm việc để cải thiện những dữ liệu không hoàn hảo của những năm trước 2000. Bốn hồ sơ mới được công bố trong những năm gần đây dường như khắc phục rất nhiều vấn đề chưa chính xác của các hồ sơ cũ, và bây giờ chúng dường như đã có sự đồng nhất với những gì mô hình khí hậu đã tạo ra".

Kết quả cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những tuyên bố trước đây về sự chậm lại hoặc “gián đoạn” trong sự nóng lên toàn cầu trong 15 năm qua là không có cơ sở.

Phương Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.