SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đã xuất hiện những bệnh nhân ung thư vú là…thiếu nữ

15:53, 08/10/2018
(SHTT) - Ung thư vú là căn bệnh không hiếm gặp thời nay. Nhưng điều đáng nói là tại bệnh viện K đã xuất hiện những bệnh nhân mới qua tuổi dậy thì đã mắc bệnh ung thư vú.

Nguyễn Minh Thùy ( Hà Nội)  biết tin mình bị ung thư vú giai đoạn 2 khi vừa tốt nghiệp cấp 3. Thùy còn quá trẻ, tương lai còn bao điều phía trước…vì thế khi nghe tin như vậy cả Thùy và gia đình không khỏi bàng hoàng. Phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục, cô gái trẻ mới đồng ý phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú, tuân thủ phác đồ điều trị đều đặn suốt 2 năm qua và giờ vẫn đến BV K tái khám thường xuyên. Hiện nay những cô gái trẻ như Thùy mắc bệnh ung thư vú không hề hiếm. Theo thống kê, Việt Nam có tỉ lệ mắc ung thư vú ở độ tuổi trẻ hơn hẳn khu vực Châu Âu hay Bắc Mỹ, tỉ lệ bệnh nhân 32-36 tuổi rất nhiều.

Mắc bệnh ung thư vú vào đúng tuổi trăng tròn rực rỡ giống như 1 bản án khắc nghiệt đối với những cô gái trẻ. Theo các bác sỹ bệnh viện K thì so với các bệnh nhân lớn tuổi, ung thư vú ở người trẻ tiên lượng không tốt bằng và đến nay các nghiên cứu vẫn chưa lý giải được. Trong đó tốc độ sinh sôi tế bào mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, tỉ lệ tái phát cao hơn, thời gian giữ được ổn định ngắn hơn. Khả năng tái phát sau khi điều trị của những bệnh nhân trẻ là rất cao.

Ung thư vú đang ngày càng trẻ hóa

Các công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ung thư vú có 80 % nguyên nhân là do môi trường sống. Đó là những tác động từ môi trường, từ chế độ ăn uống và luyện tập. Không ai có thể chắc chắn rằng mình có thể phòng trừ được căn bệnh quái ác này. Tuy nhiên, có thể tự khám được tại nhà xem mình có bị hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời.  Cách đơn giản nhất là phụ nữ tự sờ, khám vú thường xuyên, thời điểm tốt nhất là sau kỳ kinh 7 ngày khi tuyến vú mềm nhất. Bạn nên thường xuyên tự kiểm tra bởi đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình trước hàng loạt những căn bệnh của thời đại như hiện nay.

So với các ung thư khác, ung thư vú dễ phát hiện sớm nhất. Theo GS Thuấn, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4, thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Hơn nữa việc phát hiện sớm cũng giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Đây là điều mà ít người biết đến.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.