SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đã tìm ra loại thuốc giảm đau đánh bại Morphine và không gây nghiện cho người bệnh

06:33, 10/09/2018
(SHTT) - Phát hiện này sẽ là một bước tiến lớn đối với ngành y tế, giúp con người có được những lựa chọn điều trị an toàn hơn từ đó kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Một hợp chất hóa học được phát triển bởi các nhà khoa học ở Mỹ đã được thử nghiệm thành công trên động vật có thể là tia sáng mới đối với ngành y học. Hợp chất này có tên gọi AT-121, nó mạnh hơn morphine trong việc giảm đau và đồng thời, nó sẽ không ra các tác dụng phụ nguy hiểm hay hiệu ứng gây nghiện cho cơ thể người bệnh.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi thấy AT-121 là thuốc an toàn, không gây nghiện và nó cũng là thứ thuốc giảm đau hiệu quả", nhà dược học Mei-Chuan Ko giải thích từ Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist giải thích.

"Ngoài ra, hợp chất này cũng có hiệu quả ngăn chặn tiềm năng lạm dụng thuốc phiện theo toa, giống như buprenorphine, vì vậy chúng tôi hy vọng nó có thể được sử dụng để điều trị giảm đau mà không dẫn tới hiện tượng lạm dụng như điều trị bằng thuốc phiện."

Mei-Chuan Ko và các nhà nghiên cứu đã phát triển AT-121 trong nỗ lực tìm ra một phân tử có thể tác động lên hai thụ thể quan trọng trong não: thụ thể mu opioid, thuốc opioid thông thường và thuốc giảm đau theo toa và thụ thể nociceptin, điều chỉnh các hoạt động não khác nhau, bao gồm cảm giác nghiện và lệ thuộc vào các thứ thuốc được đưa vào cơ thể bệnh nhân.

Về lý thuyết, một chất chủ vận có thể liên kết thành công với cả hai thụ thể này có thể làm cảm giác giảm đau đớn hiệu quả cho người bệnh mà không gây ra tác dụng phụ gây nghiện nghiêm trọng mà opioid thường tạo nên.

Kết quả thử nghiệm ban đầu của AT-121 ban đầu là tích cực khi các nhà khoa học thử nghiệm trên khỉ Rhesus. Trong thử nghiệm, AT-121 cho thấy hiệu quả giảm đau tương đương với morphine với liều lượng sử dụng thấp hơn 100 lần.

oxycodone-prescription-bottle-with-pills-spilling-out

 

Nó cũng không gây nghiện, hơn nữa, khi hợp chất này được tiêm cho những con vật có sự phụ thuộc vào oxycodone opioid, nó thực sự làm giảm mức độ nghiện của chúng. Điều này cho thấy AT-121 có thể giúp các con vật tham gia vào thí nghiệm giảm bớt cảm giác đau đớn, đồng thời cũng giúp chúng tự cai nghiện các loại thuốc khác.

AT-121 cũng không gây ra các hiện tượng như suy hô hấp hoặc các vấn đề về tim mạch ngay khi sử dụng ở liều cao, có nghĩa là chúng ta có thể xem xét sử dụng AT-121 như một thuốc giảm đau hiệu quả và không gây nghiện khi được sử dụng trong thời gian dài.

Nhóm các nhà khoa học này sẽ tiếp tục thực hiện các bài kiểm tra tiếp theo về các phản ứng của thuốc. Nếu AT-121 đảm bảo được mọi yếu tố cần thiết, họ sẽ sớm xin phép để được thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể con người. 

Trong trường hơp AT-121 thành công, nó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề trong điều trị các căn bệnh hiểm nghèo hiện nay của con người. 

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.