SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt

15:41, 31/03/2017
(SHTT) - Mới đây cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ vì cáo buộc hối lộ, lợi dụng chức quyền và làm rò rỉ bí mật của chính phủ.
park_geun_hye

 Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt

Theo đó, rạng sáng ngày 31/3 cự tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức bị bắt giữ và được đưa tới một trại giam gần thủ đô Seoul, ngay sau khi Tòa trung tâm Seoul chấp thuận yêu cầu của phía công tố. Lệnh bắt giữ nêu rõ bà bị cáo buộc hối lộ, lợi dụng chức quyền và làm rò rỉ bí mật của chính phủ.

Trước đó bà Park từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên khi rời khỏi tòa vào lúc 19 giờ 30 (tức 17 giờ 30 theo giờ Việt Nam) ngày 30/3 và không nói gì thêm khi đến tòa vào sáng cùng ngày.

Các công tố viên cáo buộc bà Park nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và thông đồng với bà Choi để ép 53 doanh nghiệp, bao gồm Tập đoàn Samsung và Lotte, đóng góp tổng cộng 77,4 tỉ won (70 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi đứng đầu.

Theo AFP, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được đưa đến trại giam gần thủ đô Seoul và có thể bị tạm giam tối đa 20 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Bà Park Geun Hye sẽ được ở trong một buồng biệt giam rộng rãi hơn so với buồng giam rộng 6,5m vuông của phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong. Bà  được phép gọi điện thoại. Xem truyền hình (là những đoạn băng được phát lại và qua kiểm duyệt của Bộ Tư pháp). Bà Park có thể bị giam riêng để bảo đảm an toàn và sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào được áp dụng.

Cựu tổng thống Park sẽ phải chịu mọi sự kiểm tra và giờ giấc sinh hoạt như: phải thức dậy lúc 6h30 sáng và đi ngủ lúc 21h; bị hạn chế số lần thăm viếng nhưng được gặp luật sư không giới hạn.

Trong ngày đầu tiên, bà Park sẽ được ăn một suất cơm trưa có giá 1.443 won (khoảng 30 nghìn đồng Việt Nam) gồm giá đỗ, kim chi, bắp cải hầm và rong biển.

Bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau hai ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan  đều lãnh án tù vì nhiều tội danh khác nhau, bao gồm nhận hối lộ. Cựu tổng thống Roh Moo-hyun hồi năm 2009 đã nhảy xuống núi tự sát sau khi bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 8 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 8 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.