SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cựu PGD Sở Nông nghiệp Hà Nội tham ô bị truy tố khung tử hình là ai?

11:04, 06/12/2017
(SHTT) - Theo dự kiến, hôm nay ngày 6/12, phiên tòa xét xử Cựu PGD Sở Nông nghiệp Hà Nội, ông Phan Minh Nguyệt và 5 bị can khác được diễn ra. Ông Nguyệt bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất - tử hình với tội Tham ô tài sản.

Được biết, ông Phan Minh Nguyệt ,57 tuổi, nguyên phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) và năm bị can khác bị truy tố về các tội danh Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ông Nguyệt bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất - tử hình với tội Tham ô tài sản.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Lao động, ông Nguyệt nguyên là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) kiêm Tổng giám đốc. Đến tháng 1/2014, ông này được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.

cuu pgd so nong nghiep ha noi tham o bi truy to khung tu hinh la ai a

 Cựu PGD Sở Nông nghiệp Hà Nội tham ô bị truy tố khung tử hình là ai?

Năm 1998, Bộ Công an khởi tố ông Nguyệt về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN. Đến năm 1999, CQĐT đình chỉ điều tra, chuyển xử lý hành chính.

Tài liệu điều tra cho thấy, lợi dụng vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ Hadico, mỗi khi cần tiền để sử dụng cá nhân, ông Nguyệt đều chỉ đạo Kế toán trưởng công ty, giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Hadico để đưa ông ta. Tổng số tiền ông Nguyệt đã nhận, chi tiêu cá nhân lên tới hơn 40 tỷ đồng.

Để tránh bị phát hiện, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới ký khống hợp đồng vay ngân hàng 19 tỷ đồng, lấy tiền hoàn trả trước cho HADICO. Sau đó, bị can dùng tiền cá nhân và khoản để ngoài sổ sách, hoàn trả cho Công ty tổng cộng gần 26 tỷ đồng.

Ông Nguyệt bị cáo buộc tham ô gần 15 tỷ đồng của HADICO (đến nay gia đình bị can đã khắc phục hết). Hiện công ty chỉ còn thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng tiền lãi phát sinh từ khoản vay 19 tỷ đồng của ngân hàng.

Theo thông tin được đăng tải trên VnExpress, trong thời gian đương chức tại HADICO, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện một loạt sai phạm. 

Cụ thể, theo cơ quan công tố, Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm (chi nhánh của HADICO) được giao hơn 400.000m2 đất trong đó có 370.000m2 là vườn quả Thanh niên, Vườn thực vật Hà Nội và 33.000m2 đất đường, mương nội bộ. Thời hạn sử dụng đất lâu dài.

Tháng 12/2011, bà Đặng Thị Thanh Tâm (Giám đốc xí nghiệp) có tờ trình "cải tạo" một phần khu đất và được ông Nguyệt đồng ý. Xí nghiệp đã phá dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất 8.400m2, xây mới 14 gian kios và 114 gian nhà cấp bốn cho cán bộ nhân viên thuê bằng nguồn vốn do xí nghiệp huy động. 

Ông Nguyệt đã bàn với Đỗ Văn Hảo (Phó tổng giám đốc HADICO) và bà Tâm thu của người thuê nhà 500 triệu đồng/gian, thời gian sử dụng 15 năm. Tổng cộng có 100 gian nhà được ký hợp đồng cho thuê và thu của 138 người, tổng số tiền là 46,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn thu cho thuê trên, HADICO còn nhận 239 triệu đồng ngoài hợp đồng. Ông Nguyệt giao cho bà Nguyễn Thị Huyền Hảo (Kế toán trưởng Công ty HADICO) quản lý nhưng lại để ngoài sổ sách. 

Cơ quan công tố cáo buộc năm 2010 - 2011, Công ty đầu tư nhiều dự án, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng cơ sở ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất bảo quản hoa phục vụ phát triển vùng hoa Tây Tựu; Dự án làm hàng rào tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm...

Khi đó, ông Nguyệt có chủ trương yêu cầu các nhà thầu thi công trích một khoản tiền nộp lại để HADICO sử dụng. Các nhà thầu nộp về là 2,3 tỷ đồng song không được nhập quỹ mà để ngoài sổ sách, phục vụ mục đích cá nhân của bị can.

cuu pgd so nong nghiep ha noi tham o bi truy to khung tu hinh la ai

 

Ông Nguyệt còn sai phạm ở dự án cải tạo Khu tập thể Lĩnh Nam do Xí nghiệp Thanh Trì quản lý. Năm 2008-2010, Xí nghiệp dịch vụ nông nghiệp Thanh Trì (chi nhánh của HADICO) đã sửa chữa, xây dựng 58 gian nhà cấp bốn trên nền nhà kho và khu tập thể cũ để cho cán bộ nhân viên thuê.

Ông Nguyệt chỉ đạo Xí nghiệp quản lý 39 gian để cho thuê. Riêng bị can tự quyết định cho bảy người là lãnh đạo công ty và xí nghiệp thành viên được thuê tám gian nhà (trong số 19 gian còn lại) với giá 300 - 350 triệu đồng/gian. Tổng số tiền thu được 2,3 tỷ đồng để ngoài sổ sách, sử dụng theo chỉ đạo của Nguyệt.

Cáo trạng cho rằng, ông Nguyệt chỉ đạo 12 nhân viên tạm ứng 36,8 tỷ đồng từ các khoản thu trên, nhưng gần 19 tỷ đồng trong số đó dùng cho mục đích cá nhân.

Như thông tin được đăng tải trên báo Lao động, nói về việc ông Phan Minh Nguyệt đang bị truy tố khung tử hình vì tội danh tham ô, luật sư Vi Văn Diện – Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích, theo quy định của bộ Luật Hình sự năm 2015, tại điều 353, khoản 4 thì tội danh của ông Nguyệt có mức xử phạt thấp nhất là 20 năm tù giam, mức cao hơn là tù chung thân đến tử hình.

Theo đó, ông Phan Minh Nguyệt có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tử hình về các tội danh Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Song ông Nguyệt cũng có thể chỉ phải chịu hình phạt 20 năm tù hoặc thậm chí là ít hơn nếu người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đồng thời tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hoặc điều tra tội phạm.

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.