SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền giữa Facebook và BlackBerry tiếp tục "leo thang"

07:49, 08/09/2018
(SHTT) - Mối quan hệ giữa Facebook và BlackBerry ngày càng căng thẳng và cuộc chiến bản quyền tiếp tục "leo thang" khi Facebook đã kiện ngược lại BlackBerry, tố công ty Canada ăn cắp công nghệ của mình.

Facebook Inc. vừa đệ đơn kiện BlackBerry Ltd. vì vi phạm bằng sáng chế. Điều này khiến cuộc chiến pháp lý để bảo vệ các quyền sở hữu công nghệ giữa 2 công ty tiếp tục leo thang.

Cụ thể, trong đơn kiện dài 118 trang nộp lên tòa án liên bang San Francisco, Facebook cáo buộc BlackBerry đánh cắp công nghệ nhắn tin giọng nói cùng một số quy trình xử lý đã được cấp phép khác. Facebook muốn công ty Canada bồi thường khoản tiền chưa xác định cho 6 bản quyền bị vi phạm.

Ngoài bằng sáng chế nhắn tin giọng nói, Facebook còn cho rằng BlackBerry vi phạm một công nghệ đã được cấp phép giúp cải thiện việc một thiết bị di động cung cấp đồ họa, video, âm thanh và một công nghệ liên quan đến theo dõi và phân tích dữ liệu GPS.

facebook blackberry

 

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2018, BlackBerry từng cáo buộc Facebook vi phạm bằng sáng chế nhắn tin di động của họ. BlackBerry cho rằng Facebook đã sử dụng trái phép các bằng sáng chế về các tính năng mã hóa tin nhắn, thông báo tin nhắn và kết hợp tin nhắn với chơi game của BlackBerry. Ứng dụng Instagram và WhatsApp cũng vi phạm tương tự.

Theo BlackBerry, bản quyền của họ đã bị vi phạm nghiêm trọng vì Facebook "sử dụng hàng loạt những giải pháp về bảo mật, giao diện người dùng và chức năng vốn có trong sản phẩm của BlackBerry".

Cụ thể, bản quyền của BBM bao gồm những kỹ thuật mã hóa để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng, sự kết hợp giữa game và tin nhắn di động cũng như các yếu tố về giao diện như thiết kế thông báo (notification), hiển thị thời gian của tin nhắn hay khả năng tag (gắn tên) bạn bè, người thân vào ảnh...

Năm ngoái, Qualcomm đã phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD sau khi một hội đồng trọng tài phân xử xác nhận, đại gia sản xuất chip Mỹ nợ BlackBerry tiền giải quyết một vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến phí bản quyền tác giả. Vài tháng sau, BlackBerry cũng nhận một khoản tiền bồi thường không tiết lộ giá trị từ công ty Blu Products ở Florida, Mỹ sau khi thắng một vụ kiện vi phạm bản quyền sáng chế khác.

Như vậy có thể thấy BlackBerry luôn cạnh tranh với các hãng công nghệ khác để bảo vệ bản quyền cũng như giữ chỗ đứng của mình trong làng công nghệ. Điều này càng khiến mối quan hệ của hãng này và các đối thủ thêm căng thẳng.

Hà Thu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.