SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Cục Thuế TP.HCM ra ‘tối hậu thư’ buộc Uber nộp 66,68 tỉ đồng

07:52, 14/12/2017
(SHTT) - Trước tình trạng Uber liên tục trì hoãn nộp số tiền truy thu thuế là hơn 66,8 tỷ đồng. Cục Thuế TP.HCM đã đưa ra biện pháp "cứng rắn".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết nếu quá thời hạn trên mà Uber vẫn chưa nộp thuế thì sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng thuế.

Theo báo cáo của cục thuế TP.HCM, tổng doanh thu Uber tại thị trường Việt Nam trong ba năm 2014 - 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.776 tỉ đồng.

Chính vì thế, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Uber và vào tháng 9/2017 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu Uber B.V với số tiền hơn 66,68 tỉ đồng.

Uber sau đó đã khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, lấy lý do họ đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần.

uber-bi-mat-hoi-lo-tin-tac-de-doi-lay-su-im-lang

Cục Thuế TP.HCM ra ‘tối hậu thư’ buộc Uber nộp 66,68 tỉ đồng 

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng, Bộ Tài chính khẳng định Uber B.V không được miễn thuế theo hiệp định chống đánh thuế hai lần ký giữa Việt Nam và Hà Lan vì có cơ sở thường trú tại Việt Nam (là các lái xe).  Đơn vị này cũng phải có trách nhiệm truy thu các khoản thuế của các lái xe mà đơn vị này chưa thực hiện khấu trừ thuế.

Theo VnEconomy, trước đó, Uber bị Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh truy thu số thuế là hơn 66,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Uber liên tục trì hoãn đóng vì lý do chờ cuộc làm việc với Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, theo Uber, họ không phải nộp khoản thuế thu nhập doanh nghiệp bị truy thu, là dựa trên cơ sở của Hiệp định chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hà Lan.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính thì Uber B.V cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Doanh nghiệp sẽ thực hiện nghĩa vụ thuế của mình đầy đủ và chính xác.

Theo đại diện Uber Việt Nam, trước đây do hiểu sai tinh thần công văn 1882/TCT-CS 2016 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong khi Uber B.V nghĩ rằng chỉ phải kê khai nộp thuế sau thời điểm ban hành công văn, Bộ Tài chính lại cho rằng công văn này chỉ mang tính chất hướng dẫn chính sách thuế chứ không quy định thời hiệu thi hành.

Ngoài Uber cam kết thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng thông tin Grab đã thực hiện đủ nghĩa vụ thuế với số tiền gần 3 tỷ đồng.

PV (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.