SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cư dân chung cư Golden Field tố cáo loạt vi phạm của MBLand Holdings

07:10, 05/07/2018
(SHTT) - Ngoài những bức xúc về dịch vụ, chất lượng công trình chung cư Golden Field, nhiều cư dân ở đây hiện cũng đang tố cáo chủ đầu tư là MBLand Holdings không thực hiện đúng theo yêu cầu trong Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án do Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký.

 Dự án Golden Field hay còn có tên gọi khác là “Trung tâm thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng, nhóm nhà trẻ, văn phòng và căn hộ để bán”, tọa lạc tại Ô 1.A.IV, KĐT mới Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội do Công ty Cổ phần Tổng Công ty MBLand (MBLand HOLDINGS) làm chủ đầu tư. Được khởi công từ 8/2015 với diện tích xây dựng 2.182 m2, quy mô 30 tầng nổi và 3 tầng hầm.

mb 1

 Dự án Golden Field. Ảnh: Kinh tế nông thôn

Trên các sàn bất động sản tại Hà Nội, MBLand được coi là một trong những “ông trùm ôm đất vàng” Thủ đô. Chỉ cần điểm sơ các quận nội thành, hầu hết MBLand đều có mặt. Cùng với đó, MBLand đang triển khai một chuỗi các dự án bất động sản như: Square Field, Central Field, Grand Field, Resilient Field... tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên MBLand lại liên tục vi phạm khiến cư dân chung cư bức xúc.

Vi phạm về PCCC

Theo thông tin được đăng tải trên Kinh tế nông thôn, để sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, ngày 17/4 chủ đầu tư đã mời cơ quan Cảnh sát PC&CC tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình này. Trước đó, Công trình đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 4896/TD-PCCC-P6 ngày 21/10/2015, số 7616/PCCC&CNCH-P6 ngày 21/12/2017 với quy mô cao 30 tầng nổi và 03 tầng hầm.

Qua công tác kiểm tra, phía cơ quan chức năng đã chỉ rõ những nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định, cụ thể: Khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 7 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp an toàn PCCC nên chưa đủ điều kiện để tiến hành kiểm tra về PCCC.

Các căn hộ thông tầng (từ tầng 24 đến tầng 30) chưa thi công lối ra thoát nạn từ mỗi tầng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt, buồng thang bộ được điều áp trục (8, G-H) đang có vách kính mở được. Kiểm tra xác suất, một số vị trí đường ống kỹ thuật của phòng điện đi xuyên qua sàn ngăn cháy giữa các tầng chưa được chèn bịt ngăn cháy.

mb 2

 Hộp PCCC không có bình cứu hỏa. (Ảnh ghi nhận 27/04/2018). Ảnh: Kinh tế nông thôn

Cửa vào khoang đệm buồng thang bộ từ tầng hầm lên tầng 01 và phòng máy hạ thế tại tầng hầm chưa trang bị tay co tự đóng trên cửa ngăn cháy. Các căn hộ thông tầng đầu báo cháy lắp đặt không đảm bảo khoảng cách tới trần; một số khu vực chưa tháo nắp chụp đầu báo. Chưa thi công đầy đủ các giải pháp an toàn cho thang bộ N3 thay thế thang bộ N1 đã được Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt theo công văn số 4300/PCCC&CNCH-P6 ngày 17/9/2015.

Khu vực phòng IBS chưa thi công lắp đặt hoàn thiện và phòng máy phát điện chưa đảm bảo kín khi hệ thống chữa cháy khí hoạt động và hệ thống chữa cháy này chưa hoạt động. Một số vị trí đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn không hoạt động.

Thử nghiệm hệ thống hút khói hành lang tại tầng 8 chưa hoạt động và hút khói tầng hầm hoạt động chưa đảm bảo theo quy định. Hệ thống tăng áp buồng đệm và buồng thang bộ, tăng áp buồng đệm thang máy không đảm bảo 20-50Pa. Hệ thống màn nước ngăn cháy, đầu phun chữa cháy sprinkler tại tầng hầm hoạt động yếu không đảm bảo áp lực nước chữa cháy.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư còn tự ý cho một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Đối với hành động này, cơ quan Cảnh sát PC&CC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy” theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, đồng thời yêu cầu MB Land dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC. 

Đến ngày 4/5, Tổng Công ty MBLand đã có kết quả nghiệm thu PCCC tại dự án Golden Field.

MBLand Holdings làm trái chủ trương đầu tư

Bên cạnh những vi phạm liên quan tới PCCC. Gần đây, cư dân chung cư Golden Field cũng tố cáo chủ đầu tư hàng loạt các vi phạm liên quan đến chất lượng công trình, phí dịch vụ…và chấp hành yêu cầu thực hiện dự án.

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Việt, nội dung đơn khiếu nại của cư dân chung cư Golden Field Mỹ Đình cho biết, theo quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND TP Hà Nội do chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình, phần diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 01, 02, 03; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 04; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 01, 02, 03 và từ tầng 01 đến tầng 30 của công trình.

Tuy nhiên, trong Hợp đồng mua bán căn hộ, phần diện tích và các hạng mục thuộc sở hữu riêng và hợp pháp của bên Bán (MBLand Holdings) lại quy định toàn bộ diện tích tầng hầm 1, tầng hầm 2, tầng hầm 3 và chỗ để xe trên mặt đất. Như vậy, MBLand Holdings đưa nội dung này vào hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng là trái so với chủ trương phê duyệt của Thành phố. 

Không chỉ đưa ra các nội dung Hợp đồng mua bán trái quyết định chủ trương đầu tư dự án, MBLand Holding còn không thực hiện cam kết, yêu cầu của UBND TP. 

Cũng theo quyết định số 1969/QĐ-UBND trên, MBLand Holdings phải có trách nhiệm thực hiện giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 01 và tầng hầm 02 để tăng chỗ đỗ xe đúng như cam kết trong văn bản số 146/CV-MBLAND ngày 09.4.2016 chủ đầu tư đã gửi UBND TP Hà Nội. 

Thế nhưng, khi công trình đã đưa vào sử dụng và cư dân đang ngày một về sinh sống đông hơn, chủ đầu tư vẫn “bỏ quên” trách nhiệm thực hiện giải pháp đỗ xe tự động như đã cam kết. Điều này đang khiến cư dân tại đây lo lắng về việc quá tải đỗ xe trong tầng hầm.

“Qua quan sát thực tế, hiện chỗ đỗ xe ô tô tại 3 tầng hầm hiện mới đáp ứng được khoảng 200 vị trí, như vậy còn thiếu khoảng gần 200 vị trí để xe ô tô cho cư dân. Theo đó, quyền lợi của cư dân về chỗ để xe tại chung cư Golden Field Mỹ Đình sẽ không được đảm bảo tiêu chuẩn mỗi căn hộ có tối thiểu 01 chỗ để ô tô và được trông giữ bảo vệ an toàn”, nội dung phản ánh cư dân.  

Chung cư sang, chất lượng kém?

mb 4

 Khu vực tầng hầm đã đưa vào sử dụng nhiều tháng nay nhưng vẫn còn ngổn ngang, bụi bặm. (ảnh TK)

Ngoài những vi phạm trên, cư dân Golden Field Mỹ Đình còn tiếp tục chỉ ra hàng loạt các bức xúc liên quan đến chất lượng công trình. 

Cụ thể, báo Dân Việt đưa tin, một số cư dân có căn hộ thuộc trục căn 12, căn 18, căn 19 phản ánh tường có hiện tượng bị nứt, vữa trát tường bị bục không đảm bảo chất lượng.

Tiếp đó, hệ thống thông gió hút mùi phải được đưa vào hộp kỹ thuật. Tuy nhiên, thực tế đang xả trực tiếp ra lô-gia căn hộ và hành lang chung của các tầng. 

Đặc biệt, hành lang tại các tầng căn hộ, sảnh chờ thang máy các tầng hầm và khu vực để xe tại tầng hầm không được cung cấp khí oxy tươi, hoặc thông gió gây cảm giác ngột ngạt, thiếu ô xy.

Về chất lượng dịch vụ, cư dân cũng phản ánh, chất lượng dịch vụ vệ sinh của tòa nhà kém. Hành lang và thang máy luôn trong tình trạng bụi bẩn, nhà chứa rác không bật hút mùi, rác thải không được vận chuyển thường xuyên, tầng hầm B1 vẫn còn khu vực chứa phế thải xây dựng…

Dự án MB Grand Tower cháy dữ dội khi đang thi công

Trước đó, Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings) cũng từng gặp rắc rối với công trình trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê MB Grand Tower tại địa chỉ số 63, đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là dự án Trụ sở của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) - MB Grand Tower.

mb

 Ảnh: Kinh tế đô thị

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải trên Kinh tế đô thị, khoảng 19 giờ 25 phút ngày 9/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra trên tầng cao của công trình này. Cư dân sinh sống xung quanh cho biết, cùng thời điểm trên, người dân phát hiện khói lửa bốc ra từ tầng cao tòa nhà. Ngay sau đó, thông tin vụ cháy được báo cho cảnh sát PCCC. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động nhiều lính cứu hỏa và 5 - 6 xe cứu hỏa có mặt tại hiện trường tiến hành dập lửa. Điều đáng nói, khi xảy ra đám cháy, thang chuyên dụng không thể vươn lên được, lực lượng PCCC đã phải dòng ống cứu hỏa lên bằng thang tự hành xây dựng.Cảnh sát PCCC số 3 cho biết, lửa bùng phát tại tầng 25 tòa nhà. Do điều kiện chữa cháy gặp nhiều khó khăn nên phải sau hơn 1 giờ đồng hồ đám cháy mới được dập tắt. Rất may, tòa nhà đang thi công chưa có người ở, nếu không thì hậu họa sẽ rất khôn lường.

Thái Trinh (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Liên kết hữu ích