SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ sinh học mới: Làm lành vết thương nhanh bằng súng bắn da

16:00, 07/09/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Toronto, Canada đã công bố thử nghiệm thành công thiết bị bắn da sinh học giúp các vết thương nhanh lành trên lợn và chuột. Hiện tại, nhóm khoa học vẫn đang tiếp tục phát triển thiết bị để hướng tới áp dụng sử dụng cho con người trong tương lai.

 Một thiết bị mới giống súng bắn keo có thể in da bằng công nghệ in 3D. Các nhà khoa học hy vọng nó có thể sớm được đưa vào sử dụng để chữa lành các vết thương sâu của cơ thể con người và hạn chế được các trường hợp tử vong do mất máu quá nhiều.

b_n_da_vvsx

 

Với trọng lượng chỉ 0,9 kg, thiết bị này chứa các chất liệu thường có trong da như  collagen và fibrin để tạo nên một lớp chất nhờn gọi là “mực sinh học” để phủ lên bề mặt vết thương giúp vết thương ngưng chảy máu và chóng lành hơn.

skynews-3d-handheld-skin-printer_4302603-1200x675-1604

 

Đồng tác giả nghiên cứu Saeid Amini Nik, nhà sinh học tế bào tại Đại học Toronto, cho biết: “Tôi cho rằng máy in 3D có tiềm năng trong việc tạo các tế bào, đặc biệt là phân bổ chúng để tạo nên các cơ quan của cơ thể”.

Thiết bị công nghệ sinh học mới này nếu như được nghiên cứu thành công và đem vào sử dụng thì sẽ góp phần không nhỏ trong quá trình cứu chữa cho bệnh nhân hoặc các binh sĩ trên chiến trường hoặc ở những nơi điều kiện vệ sinh không đủ tốt.

Các nhà nghiên cứu dự tính sẽ bổ sung thêm một số chắc năng cho máy in, bao gồm việc mở rộng kích thước che phủ của vết thương. Họ cũng sẽ hợp tác với nhóm của Jeschke tại Bệnh viện Sunnybrook để thực hiện thêm nhiều nghiên cứu thực nghiệm hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng một ngày nào đó họ có thể thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người và tạo nên cuộc cách mạng mới cho việc điều trị chấn thương do các vết bỏng gây ra.

Bình An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.