SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ sinh học biến rác thải hữu cơ thành than sạch thu về hàng triệu USD

07:28, 21/11/2018
(SHTT) - Một công ty ở Tây Ban Nha đã thu về bộn tiền với công nghệ xử lý chất thải thành than sinh học thân thiện với môi trường.

Cách đây 10 năm, bà Marisa Hernández, đồng sáng lập và CEO của công ty Ingelia, và hai đồng nghiệp, đã nỗ lực nghiên cứu để phát triển một quy trình sản xuất có khả năng biến các loại rác thải hữu cơ thành loại than sinh họcvà đạt được thành quả khá mĩ mãn.

Điểm đặc biệt khiến sản phẩm than sinh học của Ingelia được người dân tín nhiệm sử dụng đó là loại than này có hiệu suất tỏa nhiệt tương đương với các loại than đá truyền thống khác nhưng không thải ra khí CO2 và nồng độ các loại khí độc hại khác như là nitơ, lưu huỳnh và clo cũng thấp hơn rất nhiều so với đốt than đá thông thường.

than-sinh-hoc-biochar

 

“Dưới điều kiện áp suất 20 bar và nhiệt độ 200ºC, chúng tôi khử nước cho các chất hữu cơ và chuyển hơi ẩm thành dạng lỏng. Nói cách khác, chúng tôi cô đặc đến 95% lượng chất đốt trong chất thải này”, CEO của công ty Ingelia cho biết.

Trong suốt quá trình biến đổi nhiệt hóa (carbon hóa thủy nhiệt), các loại chất thải có hại như là nitơ, lưu huỳnh và clo, phần lớn đã bị chuyển vào trong chất lỏng tàn dư. Sau một quy trình xử lý kéo dài 8 giờ, kết quả thu được là một loại nhiên liệu có hình trụ rắn, khô, hoàn toàn có thể thay thế được các loại than đá hiện nay.

xu-ly-chat-thai

 

Ngoài ra, quá trình thủy phân sẽ được xử lý trong một kho kín, vì thế, hoàn toàn có thể đặt các nhà máy sản xuất than sinh học này gần khu dân cư.

Công nghệ xử lý chất thải hữu cơ thành than sinh học của Ingelia đã được áp dụng khá phổ biến ở Tây Ban Nha, Anh và Italia và giúp mỗi khu vực trên xử lý tốt hàng chục ngàn tấn rác thỉa hữu cơ mỗi năm, một con số khá lớn.

than-sinh-hoc-biochar-1

 

Giải pháp mà công ty Tây Ban Nha này hướng đến là đạt được một phương pháp lưu trữ năng lượng sạch ở dạng sinh khối, tuy nhiên, không chỉ có vậy, loại than sinh học này còn có nhiều ứng dụng nữa.

Loại than này có thể được sử dụng để làm lõi cho một số loại pin, hay thậm chí là để sản xuất các loại vật liệu cụ thể như các chất polymer sinh học dùng cho sản xuất các sản phẩm nhựa hoặc có thể là các chất thay thế cho than bùn, làm đất đai màu mỡ.

“Với quy trình này, đến 2022, mỗi năm chúng tôi có thể thay thế được 220.000 tấn than đá và hạn chế được nửa triệu tấn khí thải CO2vào không khí”, bà Hernández khẳng định.

Năm 2017, công ty Ingelia đã đạt mức doanh thu 2,29 triệu USD và năm nay công ty đang hướng đến mục tiêu tăng lên 3,44 triệu USD và dự kiến sẽ đạt 107 triệu USD vào năm 2022.

Nhã An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.