SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Thử máu bằng sóng âm giúp chẩn đoán sớm ung thư

11:00, 27/09/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã tiếp tục đưa ra phát minh mới giúp chẩn đoán sớm căn bệnh ung thư, đó là dùng sóng âm thanh để kiểm tra máu. Đây được xem là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và chính xác.

Được biết nghiên cứu mới này của các nhà khoa học dựa trên những nghiên cứu đã được thực hiện vào năm 2014 khi lần đầu tiên họ tách được tế bào bằng cách cho tế bào tiếp xúc với sóng âm khi chúng di chuyển qua một rãnh nhỏ.

Dựa trên nền tảng nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã cho ra đời một bộ dụng cụ kiểm tra di động bằng sóng âm thanh nhỏ gọn, đơn giản, chính xác và đặc biệt là nó nhanh chóng hơn nhiều so với những thiết bị đang được sử dụng hiện nay.

Theo đánh giá, những phương pháp xét nghiệm hiện tại như gắn thẻ tế bào bằng hóa chất hay quay ly tâm tốc độ đều có một khuyết điểm chung đó là có thể làm hỏng các mẫu máu trên đường vận chuyển. Tuy nhiên với phương pháp mới này thì có thể  giải quyết được vấn đề trên.

Ông Minh Dao, Học viện Công nghệ Massachusetts, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết sóng âm thanh vô cùng nhẹ nên phương pháp thử máu bằng sóng âm rất tiện lợi. Lợi thế lớn nhất của phương pháp này đó là khi bị tác dụng lực, các hạt phân tử âm thanh chỉ mất khoảng một giây hoặc ít hơn để tách ra.

cong nghe moi thu mau bang song am giup chan doan som ung thu

 Công nghệ mới: Thử máu bằng sóng âm giúp chẩn đoán sớm ung thư

Các nhà khoa học cũng đánh giá rằng việc thử nghiệm tập trung vào exosome sẽ mang lại giá trị lớn trong điều trị các loại bệnh. Cụ thể, exosome là các gói nhỏ được tế bào thải ra, có nhiệm vụ vận chuyển thông tin đến khắp các phần trong cơ thể. trong đó bao gồm cả những thông tin về bệnh tật. Vì vậy nếu chặn đứng được sự vận chuyển của những gói tin này thì các bác sĩ có thể hiểu được thêm nhiều điều về sức khỏe cơ thể con người.

Còn với thiết bị mới mà các nhà khoa học vừa nghiên cứu ra thì thiết bị này gồm một kênh dẫn vi lưu tiếp xúc với 2 bộ cảm biến âm thanh được đặt nghiêng. 

Khi sóng âm do các bộ cảm biến này phát ra gặp nhau, chúng hình thành các sóng đứng tạo nên một chuỗi các điểm nút áp lực.

Mỗi khi một tế bào hoặc hạt di chuyển qua kênh dẫn vi lưu và chạm vào một nút, áp lực định hướng tế bào di chuyển ra xa vùng trung tâm. Quãng đường di chuyển của tế bào phụ thuộc vào kích thước và các tính chất khác như tính nén, do đó, có thể tách các tế bào có kích thước khác nhau khi chúng di chuyển đến cuối kênh dẫn vi lưu.

Cùng với đó, các nhà khoa học cũng đã chế tạo ra một thiết bị với 2 bộ phận nối tiếp nhau với mục đích là tách exosome. Bước đầu tiên, các nhà khoa học sẽ sử dụng sóng âm để loại bỏ tiểu cầu và tế bào khỏi mẫu máu. Tiếp theo, các sóng âm tần số cao hơn sẽ có nhiệm vụ tách exosome từ các ngoại bào lớn hơn trong mẫu máu. Bằng cách này, các nhà khoa học có thể phân tích sinh học exosome và nghiên cứu được những thứ ẩn chứa bên trong đó.

Đây được xem là bước tiến lớn trong việc điều trị ung thư bởi từ trước đến nay exosome vốn được xem là dấu hiệu của bệnh ung thư hay vô số các vấn đề về sức khỏe khác như bệnh về thận, bệnh thoái hóa thần kinh.

Điều khiến các nhà khoa học kỳ vọng nhất ở phương pháp mới này đó là nó mang ít tính xâm lấn hơn sinh thiết mô, giải quyết được những khó khăn trong quá trình tách exosome: thời gian xử lý dài, sự không nhất quán, năng suất thấp, nhiễm bẩn, và tính không toàn vẹn của exosome.

"Khả năng tuyệt vời của phương pháp này là nó có thể tách những túi tế bào có kích cỡ nano mà về cơ bản không làm thay đổi các đặc tính sinh học hoặc tính chất vật lý của chúng. Đặc biệt công nghệ cũng mang lại những khả năng hấp dẫn để phát triển các phương pháp mới cho việc đánh giá sức khoẻ con người cũng như sự khởi phát và tiến triển của bệnh tật", nhà nghiên cứu Subra Suresh thuộc Trường Đại học Kỹ thuật Nanyang ở Singapore phát biểu.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.