SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Sơn phản chiếu có khả năng thay thế điều hòa không khí

14:00, 09/10/2018
(SHTT) - Công nghệ mới chế tạo ra loại sơn Polime có khả năng phản chiếu tới 96% ánh nắng mặt trời giúp duy trì sự mát mẻ cho các không gian như trong xe hơi, máy bay hoặc các tòa nhà.

Nhà khoa học vật liệu Yuan Yang đến từ Đại học Columbia và các đồng nghiệp đã chế tạo ra loại sơn kháng nhiệt nhờ sử dụng nước, acetone và một polime gọi là poly (vinylidene fluoride-co-hexafluoropropene). Khi sơn khô, acetone và nước bốc hơi để lại một lớp màng polime là sự kết hợp của các túi khí được giữ lại trên các bề mặt được sơn phủ.

son-phu-polime-1

 

Những lỗ hổng tí hon này, đường kính từ vài trăm nanomet tới vài micromet và có khả năng phản chiếu hơn 96% ánh nắng mặt trời chiếu xuống các bề mặt được loại sơn này bao phủ. So với các loại sơn trắng nhằm làm mát mái thường được sử dụng trong các công trình nhà ở thì loại sơn phản quang công nghệ mới này có khả năng kháng nhiệt cao hơn 11%.

son-phu-polime

 

Đồng tác giả nghiên cứu Nanfang Yu, một nhà vật lý ứng dụng tại Columbia, cho biết, cấu trúc nhiều lỗ hổng của lớp màng này cũng cho phép hơi nóng mà vật liệu hấp thụ thoát vào không khí dễ dàng hơn so với một tấm polime cứng. Trong các thử nghiệm thực địa, một lớp sơn polime phủ này dưới thời tiết "trời trong nắng cháy" ở Phoenix duy trì nhiệt độ ở mức thấp hơn khoảng 6 độ C so với không khí xung quanh.

Loại sơn này khi được xịt lên các bề mặt như tường nhà ở, vỏ xe ô tô hay vỏ máy bay.... sẽ trở thành tấm khiên chống nhiệt, điều này có thể hạn chế việc sử dụng các hệ thống điều hòa không khí thường tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ra một lượng khí thải lớn vào trong không khí, cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe cho con người khỏi những sóng nhiệt trong những ngày hè có nhiệt độ cao.

Sản phẩm này có thể áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau, bao gồm nhựa, kim loại và gỗ. Nó cũng có thể được tạo thành các tấm bạt để che phủ nhà cửa, xe hơi hoặc các không gian kín khác.

Hải An 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích