SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Phát triển thịt nhân tạo thay thế thịt động vật

11:00, 04/01/2018
(SHTT) - Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã thành công khi phát triển loại thịt nhân tạo ngon lành mà không cần phải giết mổ gia súc. Đây được xem là kỷ nguyên mới trong ngành thực phẩm.

Nhu cầu thịt và thực phẩm nói chung ngày càng tăng là một thực tế cần quan tâm. Lượng tiêu thu thịt của thế giới đã tăng gấp đôi trong một thế kỷ qua và lượng thịt cần để đáp ứng nhu cầu của con người dự kiến lên đến 470 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050. Xuất phát từ thực tế đó, các nhà khoa học thế giới đã nghiên cứu và phát triển quy trình sản xuất thịt “nhân tạo”.

Loại thịt này được tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào lấy từ động vật khỏe mạnh - như một con bò, gà hoặc vịt - nhưng không gây hại cho chúng. 

Theo đó, các tế bào ban đầu, có thể là tế bào gốc, tế bào phôi gốc, tế bào trưởng thành... sẽ được cung cấp protein thúc đẩy phát triển cơ trong môi trường lý tưởng, có đủ năng lượng cần thiết để phát triển thành cơ.

Một khi quá trình đã vào guồng, các tế bào có thể sản sinh bất tận các tế bào mới. Theo một số nhà nghiên cứu, trong điều kiện lý tưởng có thể tạo ra 50.000 tấn thịt chỉ từ 10 tế bào cơ của heo.

cong nghe moi phat trien thit nhan tao

 Công nghệ mới: Phát triển thịt nhân tạo thay thế thịt động vật

Đặc biệt, loại thịt này hoàn toàn không bị nhiễm kháng sinh hay các chất có hại khác. Toàn bộ quá trình diễn ra trong nhà máy, khi tế bào phát triển trở thành những miếng protein ngon lành sẵn sàng để được chế biến thành các món ăn. 

Một trong những công ty khởi nghiệp đang đi theo công nghệ mới này chính là Memphis Meats có trụ sở tại San Francisco, Mỹ.

"Thay vì tạo ra sản phẩm thay thế cho thịt, họ sẽ bán thịt thật mà không làm tổn hại đến bất kỳ loài động vật nào. Ngoài ra, sẽ không còn việc giải phóng khí methane trong chăn nuôi, lãng phí đất đai, sử dụng phân bón, thuốc kháng sinh hoặc nước quá mức", Steve Jurvetson, một đối tác của công ty Memphis Meats tại Quỹ Đầu tư Mạo hiểm DFJ, cho biết.

Theo Jurvetson, sản phẩm thịt nhân tạo sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn so với chăn nuôi truyền thống. Nó còn có hương vị ngon hơn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và mang lại lợi ích cho môi trường.

Sản xuất thịt trong nhà máy cũng được cho là thân thiện với môi trường hơn khi chỉ tốn 55% năng lượng, 4% khí thải nhà kính và 1% diện tích đất so với ngành chăn nuôi hiện tại.

Nếu đưa thị “nhân tạo” vào thị trường, thực phẩm này có thể giải quyết được nhiều vấn đề. Nếu loại thịt này có thể thay thế sản phẩm thịt động vật sống, chúng ta không cần phải giết mổ gia súc nữa. Nhờ đó, con người có thể thôi tranh cãi những vấn đề liên quan tới đạo đức.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.