SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Nuôi xương người trong phòng thí nghiệm

14:00, 23/09/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Anh gần đây đã tìm ra một công nghệ đột phá có thể giúp chúng ta nuôi xương người từ tế bào gốc lấy từ tủy xương trong phòng thí nghiệm.

“Nghiên cứu của chúng tôi là một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng tế bào gốc để phát triển xương và điều trị lâm sàng cho bệnh nhân. Điều này rất thú vị”, tiến sĩ tiến sĩ Peter Childs nói thêm.

Các tế bào gốc được lấy từ tủy xương không chỉ có thể phát triển thành xương mà còn có thể phát triển thành sụn, dây chằng, gân hoặc cơ.

Phương pháp mới dự tính sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong 3 năm nữa. Tuy nhiên, có thể phải mất đến 10 năm thì Bộ Y tế Anh mới cho phép áp dụng phổ biến phương pháp mới.

loang-xuong

 

Trên thực tế, mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu người phải trải qua phẫu thuật ghép xương. Thông thường, xương ghép sẽ được lấy từ người hiến. Cách này dễ xuất hiện biến chứng do cơ chế đào thải của cơ thể con người, dễ khiến nạn nhân tiền mất tật mang.

Một phương pháp khác đó là cắt xương từ một bộ phận khác trong cơ thể, chẳng hạn như xương hông, để ghép vào nơi bị tổn thương. Các biện pháp điều trị bằng ghép xương thường được áp dụng ở người lớn tuổi. Các vết nứt xương phức tạp, chẳng hạn như ở người bị loãng xương, sẽ được lắp lại bằng xương được cắt từ hông. Cách này khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn hơn.

20160905085946-a1

 

Các nhà khoa học Anh hy vọng khám phá mới này sẽ giúp loại bỏ những rủi ro cho người được ghép xương. Đây là lần đầu tiên xương được nuôi thành công trong phòng thí nghiệm ở Anh.

Phương pháp mới này mang thêm nhiều hy vọng về việc chữa  các căn bệnh hiểm nghèo liên quan tới xương mà hiện tại công nghệ và khoa học chưa thể đáp ứng hoăc phục vụ cho việc điều trị cho người bệnh.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.