SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình của Samsung được cấp bằng sáng chế

07:11, 30/11/2017
(SHTT) - Đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình từ tháng 4/2017 nhưng gần đây Samsung mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) xác nhận và cấp bằng.

Với việc Samsung được cấp bằng sáng chế cho công nghệ mới, các tín đồ Android đang kỳ vọng công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình cảm ứng sẽ được đưa vào các sản phẩm cao cấp ra mắt vào năm 2018 của Samsung. Bằng sáng chế này cũng cho thấy rằng Samsung đang đi trước các đối thủ của mình một bước.

Theo bằng sáng chế vừa mới được đăng ký của Samsung, màn hình cảm ứng sẽ có tới 12 điểm áp lực có thể quét dấu vân tay của người sử dụng. Nó cho phép mở ứng dụng, danh bạ, tin nhắn bảo mật… Lớp cảm biến dấu vân tay được đặt ngay phía dưới lớp kính bảo vệ ngoài cùng của màn hình, và phía trên tấm nền màn hình.

cong nghe cam ung van tay duoi man hinh cua samsung

Công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình của Samsung được cấp bằng sáng chế 

Cảm biến dấu vân tay sẽ được kích hoạt khi nhận thấy một áp lực đủ lớn lên màn hình cảm ứng. Công nghệ mà Samsung sử dụng cũng không phải công nghệ siêu âm mà Xiaomi và Qualcomm đã từng giới thiệu trước đây.

Điều này sẽ làm cho việc bảo mật tốt hơn, ví dụ nếu xác nhận thành công, toàn bộ album ảnh có thể được mở ra, nhưng nếu không, chỉ có một số hình ảnh xuất hiện. Tính năng bảo mật trên cũng có thể áp dụng cho tin nhắn, danh bạ. Ví dụ tin nhắn hay danh bạ sẽ không mở ra nếu như smartphone phát hiện bàn tay người dùng không phải là chủ sở hữu.

Thắc mắc lớn nhất hiện nay là thiết bị nào của Samsung sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến này. Trong khi hình ảnh rỏ rỉ của Galaxy S9 cho thấy sự xuất hiện của cảm biến vân tay ở mặt sau máy, khẳng định rằng chiếc smartphone này sẽ không có cảm biến vân tay dưới màn hình. Mọi sự mong đợi được đổ dồn vào Galaxy Note 9 sẽ ra mắt vào cuối năm 2018.

Hiện tại phía Samsung vẫn chưa chính thức lên tiếng về thắc mắc trên.

cong nghe cam ung van tay duoi man hinh cua samsung a

 

cong nghe cam ung van tay duoi man hinh cua samsung b

 

Trước đó, Apple cũng cho công bố bằng sáng chế công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình.

Theo Phone Arena, Apple đã tìm ra cách để chạm tay trực tiếp vào màn hình, đồng thời mở khoá máy nhờ vào cơ chế phản xạ sóng âm. Bằng sáng chế cho thấy bộ phận đầu dò sóng âm được đặt ở phía dưới thiết bị và gửi tín hiệu lên đến đỉnh.

Các sóng âm sẽ được phát ra liên tục, khi tay chạm vào vị trí đặt cảm biến cũng như nguồn phát sóng âm bên dưới, sóng sẽ chạm vào tay, sau đó phản ứng qua lớp màn hiển thị rồi quay về cảm biến, tiếp nhận thông tin để xử lý và mở khoá.

Các phần lồi lõm không đều của ngón tay con người chính là thứ tạo ra biên độ âm thanh khác nhau và cũng là biểu đồ âm thanh duy nhất. Một xung nhịp có thể được chuyển hoá thành điện đồng thời được hệ thống sử dụng để nhận diện người dùng.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại để hiện thực hoá công nghệ này, bởi nếu cần lượng điện áp đủ lớn để phát ra sóng âm có tần số cao như thế, thiết bị có thể hư hỏng đột ngột và hao tốn nhiều năng lượng. Vì thế, Apple đang có kế hoạch thiết kế một bộ đầu dò thích hợp giúp cảm biến hoạt động mượt mà.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.