SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Con người đã để lại những gì trên Mặt trăng?

11:02, 20/11/2018
(SHTT) - Có lẽ đồ vật nhân tạo được thế giới biết đến nhiều nhất trên Mặt Trăng đó là quốc kỳ Mỹ - biểu tượng đánh dấu khả năng chinh phục của con người đối với vũ trụ. Nhưng ít ai biết rằng, gần 200.000 kg rác thải đã bị bỏ lại Mặt Trăng sau mỗi chuyến thám hiểm của con người.

Ngày 20/7/1969, các phi hành gia trên tàu vũ trụ Apollo 11 lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Từ đó đến tháng 12/1972, NASA trở lại Mặt Trăng thêm 5 lần nữa và tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau.

dat-chan-len-mat-trang

 

Sau 6 chuyến du hành, NASA đã để lại tổng cộng 809 vật thể trên bề mặt Mặt Trăng. Tính cả những vật thể do Nga để lại trong chương trình nghiên cứu Mặt Trăng Luna, có khoảng 187.400kg vật thể nhân tạo ở nơi này.

photo-1-1511449801689

 

Những món đồ bỏ đi của con người đang tồn tại trên Mặt Trăng bao gồm cả những thiết bị khoa học quan trọng không thể mang về Trái Đất lẫn vật dụng không còn dùng đến.

Các phi hành gia NASA từng cắm 6 lá cờ Mỹ và lắp đặt 4 thiết bị phản xạ ánh sáng nhằm giúp các nhà khoa học tính toán khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Nhờ đó, các nhà khoa học phát hiện Mặt Trăng đang di chuyển ra xa khỏi Trái Đất khoảng 3,8 cm mỗi năm.

racmattrang-1542640905806365917254

 

Các loại khác bao gồm: 2 quả bóng golf mà phi hành gia Alan Shepard chơi trên Mặt Trăng năm 1971, 12 đôi ủng, 96 túi chất thải của con người, một số máy quay phim, tạp chí điện ảnh, một vài máy ảnh Hasselblad mạ vàng, những cái búa để kiểm tra lực hấp dẫn, kẹp, bồ cào, xẻng và các công cụ khác được sử dụng để lấy mẫu vật.

Điều này xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân. Thông thường, việc thu hồi các vật thể sót lại trên bề mặt tốn quá nhiều thời gian, trong khi mục đích chính của các phi hành gia là thu thập mẫu đất đá và quặng. Họ đã mang về Trái Đất gần 400 kg mẫu vật.

Lâm An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.