SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Coca-Cola bị kiện vì che giấu tác hại của đồ uống có đường

06:14, 06/01/2017
Coca-Cola và Hiệp hội đồ uống Mỹ vừa bị kiện hôm thứ tư 4/1 do các hành vi lừa dối người tiêu dùng liên quan đến tác hai của đồ uống có đường tới sức khỏe.

 Theo Reuter, dự án phi lợi nhuận Praxis Project đã cáo buộc Coca-Cola và các bên liên quan khác đã che giấu những ảnh hưởng của đồ uống có đường lên sức khỏe người tiêu dùng để tăng doanh số. Việc này bất chấp các bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa đồ uống có đường tới các bệnh như béo phì, tiểu đường và bệnh về tim mạch.

Praxis đã cáo buộc cả Coca-Cola và Hiệp hội đồ uống Mỹ đã dùng những từ tránh như "cân bằng" và "calories vào, calories ra" để đánh lừa người tiêu dùng.

Riêng Coca-Cola bị cáo buộc đánh lạc hướng dư luận rằng việc ít thể dục, thể thao mới là nguyên nhân gây béo phì.

tai_xuong

Coca-Cola bị cáo buộc đã sử dụng quảng cáo để đánh lạc hướng người tiêu dùng về tác hại của đồ uống có đường. Ảnh: Reuters. 

"Quan điểm cho rằng các sản phẩm của Coke có thể là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh được in dấu trong tâm trí của hàng triệu người, thậm chí hàng tỷ người và đòi hỏi phải có hành động khắc phục", Maia Kats, giám đốc luật Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng, một chuyên gia ủng hộ vụ kiện trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Người phát ngôn của Coca-Cola Kent Landers  cho rằng vụ kiện này "không phù hợp cả về luật cũng như trên thực tế. Chúng tôi luôn đặt khách hàng và sức khỏe của họ lên hàng đầu và đang trên con đường để trở thành một đối tác uy tín, tin cậy trong việc giúp khách hàng kiểm soát việc sử dụng đường".

Về phía Hiệp hội đồ uống Mỹ, đơn vị này cho rằng vụ kiện là "vô căn cứ". Hiệp hội cũng cho hay hội  cùng với các thành viên đang làm việc với các tổ chức về sức khỏe để giảm lượng tiêu thụ calo và đường từ các loại đồ uống.

Vụ kiện hướng tới việc chấm dứt các hoạt động quảng cáo đánh lạc hướng và yêu cầu cảnh báo nhiều hơn tới người dùng, bên cạnh nhiều giải pháp khác. Hồ sơ vụ kiện đã được đệ lên tòa án liên bang Oakland, California (Mỹ).

Cả hai tập đoàn giải khát lớn là Coca-Cola và PepsiCo đều cam kết tăng cường các nỗ lực để làm giảm lượng đường trong đồ uống.

Hồi tháng 10/2016, James Quincey, COO của Coca-Cola cho hay công ty này hiện có hơn 200 sáng kiến để cải thiện tình trạng tiêu thụ đường qua đồ uống hiện nay.

Tuy nhiên theo hồ sơ vụ kiện, một chai Coca-cola 500ml chứa 12 thìa đường, một chai nước nho Minute Maid 450ml có chứa 13 thìa đường và một chai Vitaminwater 600ml chứa 8 thìa đường. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nam giới trưởng thành chỉ nên dùng 9 thìa đường một ngày, nữ giới là 6 thìa.

Tỷ phú Warren Buffett, chủ tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, đơn vị hiện là cổ đông lớn nhất của Coca-cola cho hay mỗi ngày ông uống ít nhất 5 lon Coca-cola.

Theo Zing

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.