SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Có nên mua xe dịp giáp Tết không?

15:56, 09/01/2018
(SHTT) - Tâm lý chung của người tiêu dùng Việt đó là chờ đến dịp cận Tết nguyên đán để mua xe mới, đặc biệt là từ khi xuất hiện thông tin thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm từ 30% xuống 0%. Tuy nhiên lượng cầu tăng đột biến so với lượng cung khiến giá xe đang tăng cao.

Thời điểm trước Tết âm lịch được đánh giá là thời điểm sôi động của thị trường xe ô tô và xe máy. Người tiêu dùng thường có tâm lý chờ đợi đến trước Tết nguyên đán để mua xe ô tô chơi Tết. Chính tâm lý này khiến thị trường xảy ra tình trạng "cháy hàng" một số dòng xe. Trong khi nguồn cung ít nhưng cầu lại tăng nên các đại lý dễ "làm giá".

Đặc biệt, với những ai quan tâm tới thị trường ô tô thì không thể không biết tới thông tin thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống còn 0%. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới quyết định mua xe ô tô của người tiêu dùng bởi họ chờ đợi tới thời điểm giá xe giảm nhờ ưu đãi thuế trong năm 2018.

Cụ thể, Theo nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

co nen mua xe dip giap tet

 Có nên mua xe dịp giáp Tết không?

Về điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế, Chính phủ nêu rõ: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

Căn cứ kết quả kiểm tra hồ sơ đề nghị áp dụng mức thuế suất 0% của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện để được áp dụng chương trình ưu đãi thuế và doanh nghiệp có số tiền thuế đã nộp đối với số linh kiện ôtô đã nhập khẩu lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo mức thuế suất của nhóm 98.49 thì cơ quan Hải quan thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng đẫn thi hành. 

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện để được áp dụng chương trình ưu đãi thuế thì cơ quan Hải quan có văn bản trả lời cho doanh nghiệp được biết.

Như vậy có thể thấy trên lý thuyết, xe nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia từ 1/1/2018 khi cộng tất cả các loại thuế thì giá trong khoảng 15.400 USD/xe, giá này đã giảm khoảng 5.000 USD (khoảng 110 triệu đồng) so với năm 2017. Tuy nhiên, thực tế chưa có bất cứ mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN về nước ta được giảm giá trong tháng 1/2018, ngược lại một số mẫu xe đã tăng cả trăm triệu đồng.

Do đó, thời điểm hiện tại, giá xe nhập khẩu không những không được giảm như kỳ vọng của nhiều người tiêu dùng Việt mà giá xe còn đang tăng cả trăm triệu đồng trước Tết nguyên đán.

Trên thực tế, có những hãng xe nhập khẩu trong khu vực dù đã đủ điều kiện hưởng mức thuế 0% và các quy định tại Nghị định 116 nhưng vẫn chấp nhận mở tờ khai trước 1/1/2018, chấp nhận chịu thuế 30% để kịp giao xe cho khách hàng, đảm bảo kế hoạch bán hàng trong dịp Tết cũng như không mất uy tín trong bối cảnh các hãng đang phải cạnh tranh gay gắt để giữ thị phần.

Chia sẻ thông tin việc khan hiếm xe nhập khẩu trong thời điểm đầu 2018 với Báo Giao thông, đại diện Ford Việt Nam cho biết: “Là đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép nhập khẩu nhưng hiện tại chúng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nhập xe về sau thời điểm 1/1/2018. Một số giấy tờ trong quy định tại Nghị định 116 không hề xuất hiện tại các quốc gia sản xuất ô tô, do đó có giấy phép nhưng việc thông quan những chiếc xe nhập khẩu vẫn gặp vướng mắc. Chúng tôi sẽ vẫn cố gắng làm việc với các bên liên quan để đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng của Ford Việt Nam”.

Thậm chí trước Tết, không những giá xe nhập bị đội lên mà giá những mẫu xe lắp ráp trong nước cũng khiến người dùng thất vọng.

co nen mua xe dip giap tet a

 

Trao đổi với báo Giao thông, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng nhận định, hiện mới bước sang năm 2018 được vài ngày nên giá xe chưa ổn định. Đây là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam xuống bằng 0% nhưng giá nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn không hề giảm và dự đoán tình hình trong tương lai gần cũng không thay đổi.

Không chỉ vậy, mua xe thời điểm giáp Tết nhiều khả năng khách hàng cũng sẽ mất thời gian chờ đợi để được giao xe hơn so với thời điểm thông thường do đông người mua dẫn tới thủ tục lâu hơn. Khách hàng cũng khó mặc cả giá hơn.

Chính vì thế, trước khi mua xe thời điểm giáp Tết, người mua nên cân nhắc về nhu cầu mua sắm. Tránh tình trạng bị các đại lý làm giá hoặc tốn thời gian vào việc chờ thủ tục giấy tờ. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thời điểm sớm hơn để mua một chiếc xe với đúng giá trị và thủ tục giấy tờ nhanh gọn hơn.

Hà Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.