SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Có đúng là Việt Nam đã từng sử dụng thuốc bào chế từ nhau thai không?

09:03, 19/11/2018
(SHTT) - Tại Việt Nam đã từng lưu hành 1 loại thuốc bào chế từ nhau thai có tên Filatov theo phương pháp của 1 bác sĩ người Nga. Đến nay loại thuốc này không còn được lưu hành nữa. Và theo quy định mới của Bộ Y Tế thì Bộ này sẽ xử lý các tổ chức lưu hành những sản phẩm này. 

Mới đây Bộ Y tế Việt Nam  đã chính thức có phát ngôn về việc hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ bột thịt người lưu hành tại Nigeria gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua. Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng khẳng định không chấp nhận cấp phép cho bất kỳ sản phẩm thuốc làm từ thịt người vào Việt Nam.

Những sản phẩm nhau thai tại các Bệnh viện Phụ sản trên cả nước cần phải xử lý chặt chẽ như là 1 chất thải trong nhóm cần tiêu hủy của ngành Y tế.  Đồng thời, Bộ Y Tế cũng có công văn yêu cầu các sở Y tế tăng cường kiểm tra, tuyên truyền để người dân không mua – bán các loại sản phẩm thuốc bào chế từ nhau thai người không có nguồn gốc trên thị trường.

Thực tế hiện nay những loại thuốc được quảng cáo là làm từ nhau thai có thể  thần thánh chống lại nhiều căn bệnh chỉ được đưa về nước dưới dạng xách tay. Nếu người tiêu dùng nhẹ dạ nghe theo thì đang tự mua dây buộc vào người vì hầu hết đều không được đảm bảo về chất lượng cũng như công năng chữa bệnh. 

Trước đây ở Việt Nam đã từng bào chế  1 loại thuốc bổ có tên Filatov được bào chế từ nhau thai theo phương pháp của 1 bác sĩ người Nga. Filatov được biết đến với dạng thuốc viên và dạng tiêm. Nhưng qua quá trình thực tiễn cũng như thế giới chưa chứng minh được công dụng của Filatov nên đến nay chúng không còn sản xuất và sử dụng nữa. Thậm chí các chuyên gia còn cảnh báo đây có thể là mầm mống gây ra những căn bệnh lây nhiễm.

Thuốc Filatov báo chế từ nhau thai hiện đã không còn sử dụng nữa


Các chuyên gia chỉ ra rằng nếu nguồn nhau thai có mắc 1 số căn bệnh truyền nhiễm thì việc sử dụng loại thuốc đó cũng có nghĩa là tự rước bệnh vào người. Nhất là những bệnh liên quan đến HIV, các bệnh siêu vi gây viêm gan B và viêm gan C. Việc sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng cần phải có sự kiểm tra thông tin, có cơ sở khoa học cũng như có giấy tờ cấp phép của các cơ quan chức năng.  Vì thế người dân cần ý thức được tầm nguy hiểm của việc sử dụng những loại thuốc được thổi phồng về công năng này.

Hà Vi

Tin khác

Media 19 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.