SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cơ chế hoạt động của xe buýt chạy dưới nước

10:18, 20/02/2017
(SHTT) - Xe buýt chạy dưới nước hiện đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng làm phương tiện giao thông bởi nó có nhiều tính năng vượt trội. Nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, những chiếc xe buýt dưới nước đã được cải tiến nhiều và đảm bảo an toàn.

Được biết xe buýt chạy dưới nước còn có tên gọi khác là xe lưỡng cư. Điểm nổi bật của loại xe trên là nó có thể chạy ở nhiều địa hình khác nhau, tiện lợi khi sử dụng. Hiện tại, nhiều quốc gia đã sử dụng loại phương tiện giao thông đặc biệt này để phục vụ khách du lịch đi thăm quan sông nước.

co che hoat dong cua xe buyt chay duoi nuoc a

Cơ chế hoạt động của xe buýt chạy dưới nước 

Nhờ tính cơ động của nó mà khách du lịch có thể thích thú ngắm mọi quang cảnh đẹp trong thành phố nhưng cũng có được những trải nghiệm thú vị khi băng sông hay vượt eo biển. Một số nước đã cho vào sử dụng loại phương tiện này là Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai, Singapore và Anh.

Được biết, từ chiến tranh thế giới thứ 2, loại xe buýt lưỡng cư đã được đưa vào sử dụng. Hiện tại nhờ sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý đường bộ và đường sông mà loại xe này cũng đảm bảo độ an toàn cao. 

co che hoat dong cua xe buyt chay duoi nuoc b

Cận cảnh xe buýt chạy dưới nước 

Để có thể điều khiển được loại xe buýt dưới nước, người điều khiển không chỉ phải có bằng lái ô tô mà còn phải học khóa điều khiển tàu thuyền.

Vì có tính năng đặc biệt mà thiết kế của loại xe buýt này cũng khá đặc biệt với phần thân dưới được đóng kín. Các bánh xe và khung gầm được bọc tránh nước lọt vào cabin vì vậy dù ở môi trường nước mặn khi qua các eo biển hay ở môi trường nước ngọt như đường sông thì những chiếc xe này cũng hoạt động khá tốt. Đặc biết xe khá rộng và có thể chở dược 46 - 55 hành khách.

co che hoat dong cua xe buyt chay duoi nuoc c

Xe buýt chạy dưới nước có cơ chế hoạt động khá đặc biệt 

Vỏ xe được làm từ nhôm dày 6 - 12 mm hoặc thép không rỉ dày từ 3 - 6 mm, nhờ vậy xe có khả năng ổn định thân khi nổi. Cùng với đó, nhờ thiết kế thân đáy gồm các vách ngăn, mỗi ngăn có hệ thống bơm hút nước hoặc có thể chèn xốp theo yêu cầu của khách hàng nên khi có lỗ thủng vào bên trong, chiếc xe vẫn có thể cân bằng được và nổi trên mặt nước, không bị chìm. 

Cơ chế hoạt động của chiếc xe này là động lực truyền lực tới các bánh xe và hoạt động như những loại xe buýt đường phố thông thường khi hoạt động trên cạn. Tuy nhiên khi xuống nước, năng lượng lại được chuyển qua chân vịt giúp đẩy xe về phía trước. Đồng thời, hệ thống lái cũng được chuyển từ xoay bánh xe sang quay cánh lái phía trước để chuyển hướng.

co che hoat dong cua xe buyt chay duoi nuoc

 

Càng ngày khoa học kỹ thuật càng phát triển nên những chiếc xe buýt chạy dưới nước cũng có giá thành rẻ hơn và tốc độ cao hơn cũng như tiêu chuẩn an toàn được đảm bảo, mức tiêu thụ nhiên liệu giảm.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.