SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Clip đôi nam nữ "mây mưa" ở quán trà sữa: Người đăng clip có thể bị xử lý thế nào?

10:19, 04/08/2018
(SHTT) - Vụ việc cặp đôi thản nhiên "mây mưa" ở quán trà sữa đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Và câu hỏi được nhiều người đặt ra ở hiện tại là người đăng clip nhạy cảm trên có thể sẽ bị xử lý thế nào nếu bị truy tố.

Những ngày qua, cư dân mạng rất bức xúc trước sự việc đôi nam nữ thản nhiên quan hệ trong quán trà sữa được cho là nằm trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, bên cạnh lên án hành động của đôi nam nữ, một bộ phận dư luận cũng nổ ra tranh cãi về sự ứng xử của chủ quán trà sữa cũng như việc ai đó phát tán video lên mạng xã hội ảnh hưởng tới danh dự của người khác.

Clip đôi nam nữ "mây mưa" ở quán trà sữa: Người đăng clip có thể bị xử lý thế nào?

Theo thông tin được đăng tải trên báo Thanh Niên, luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết luật pháp Việt Nam hiện hành chưa có một chế tài, quy định nào đầy đủ, rõ ràng về việc xử phạt quan hệ tình dục nơi công cộng. Trong khi ở một số quốc gia trên thế giới, hành vi này có thể bị tạm giam.

Về phía người đăng tải, phát tán clip lên mạng xã hội, cần phải xem xét hành vi cấu thành tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, quy định theo điều 326, bộ luật Hình sự nếu như phát hiện mà không ngăn cản, đợi đối tượng thực hiện xong hành vi để thu thập clip, đăng tải, truyền bá.Hành vi này nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy cho trên 100 người, có thể chịu mức phạt nặng nhất là 15 năm tù.

vu doi nam nu may mua trong quan tra sua

 Ảnh: Thanh Niên

Nếu mục đích của người phát tán ảnh, clip sex chỉ nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong ảnh, clip đó thì đối tượng thực hiện hành vi có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác theo điều 121 bộ luật hình sự.Điều luật này quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội nhiều lần, với nhiều người thì bị phạt tù từ 1 - 3 năm.Tuy vậy, trong trường hợp này, nạn nhân phải có đơn đề nghị khởi tố kẻ đã tung ảnh, clip sex để xử lý theo pháp luật do đây thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại."Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nạn nhân có quyền khởi kiện hoặc trình báo cơ quan chức năng để thu thập chứng cứ, xử lý kịp thời, tránh trường hợp có những hành động dại dột, để xảy ra những hậu quả đáng tiếc", luật sư Tiền Khuyến cáo.

Lên án hành vi của đôi nam nữ

Trong khi đó, theo thông tin đăng tải trên Đời sống Plus/GĐVN, luật sư Phạm Văn Lượng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cũng cho biết thêm, về hành vi của cặp đôi 'mây mưa' tại quán trà sữa cần phải lên án. Bởi hành động đó sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đó là tư tưởng lệch chuẩn của một bộ phận giởi trẻ ngày nay, dẫn đến những ứng xử thiếu văn hóa, văn minh nơi công cộng, gây bức xúc trong dư luận.

Điều này cũng đặt ra vấn đề giáo dục của nhà trường và gia đình khiến các em thiếu kỹ năng sống, kỹ năng hành xử văn minh trong một xã hội tự do, dân chủ nhưng trong khuôn khổ cho phép.

Giới trẻ cần có ý thức hơn trong việc thể hiện tình cảm cá nhân, làm sao cho người khác nhìn thấy nó đẹp chứ không phải trở thành thứ cho người ta phê phán, dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.

vu doi nam nu may mua trong quan tra sua 2

 

Người đăng clip đã bồi thường cho cô gái bị hiểu lầm 

Ngoài ra, cộng đồng mạng còn quyết tâm tìm ra danh tính của hai nhân vật chính. Tuy nhiên, vì chỉ dựa trên thông tin chưa được kiểm chứng nên rất nhiều người đã tìm hiểu sai sự thật và 'ném đá' nhầm sang cô gái có tên T.K.L (sống tại Hải Phòng) khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn.

Và mới đây, N.V.T – người làm rò rỉ đoạn clip lên mạng cũng như tung tin đồn giả về danh tính nữ chính trong clip 'mây mưa', đã chính thức lên tiếng thừa nhận, đồng thời đưa ra lời xin lỗi về hành vi gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, N.V.T đã viết một 'Bản xin lỗi', trong đó nêu rõ anh và một nhân viên khác tại quán trà sữa tên B.T.T đã đăng đoạn video lên trang cá nhân nhằm 'câu like'. Sau đó V.T đã lỡ tay tag T.K.L vào bài viết, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của cả gia đình L. và bạn trai cô.

Tiếp đó, N.V.T xin được bồi thường T.K.L 30 triệu đồng để chuộc lỗi và cầu xin cộng đồng mạng ngừng chia sẻ đoạn clip.

N.V.T chia sẻ trên trang cá nhân: 'Mình có facebook là N.V.T. Đêm qua với sự khủng hoảng truyền thông trên mạng về clip ở quán trà sữa Thái Nguyên. Trong lúc ngồi rảnh rỗi mình cũng đăng tải clip và tìm facebook có tên là T.K.L. Nhưng thực chất đó không phải em L. gây hiểu lầm cho mọi người.

Mình không ý thức được hành động đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến như vậy. Mình rất hối hận về việc này và muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến bạn nữ đã tag trên status mình đã đăng hôm qua.

Mình mong muốn cộng đồng mạng ngừng chia sẻ status này và ngừng hiểu lầm về những việc đã xảy ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nữ đó.

Mình thành thật xin lỗi và mong mọi người tha thứ về những gì mình gây ra và xin mọi người đừng chia sẻ clip ngày hôm qua. Mình thật lòng xin lỗi...!'.

Tú Hà (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.