SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chuyện thật như đùa: Năng lượng mặt trời đóng chai sẽ có sẵn trong 10 năm nữa

10:59, 07/11/2018
(SHTT) - Một loại chất lỏng đặc biệt có thể hấp thụ năng lượng Mặt Trời và lưu trữ trong các lọ kín trong gần 20 năm để dùng dần đã và đang được các nhà khoa học Thụy Điển phát triển. Dự kiến, khoảng 10 năm sau, nhân loại có thể dự trữ năng lượng mặt trời bằng phương pháp này.

Theo tờ Science Alert, thứ vũ khí đặc biệt mà các nhà khoa học từ Đại học công nghệ Chalmers, Thụy Điển đã nghiên cứu hoàn thiện suốt hơn một năm qua thực sự là hỗn hợp phân tử dạng lỏng.

mt

 

Hỗn hợp chất lỏng này bao gồm phân tử carbon, hydro, nito. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, các liên kết giữa những nguyên tử sẽ được sắp xếp lại và biến thành một dạng cấu trúc có khả năng lưu trữ năng lượng lâu dài trong các lọ kín. Đến mùa đông, hoặc ban đêm, hỗn hợp phân tử có chứa năng lượng mặt trời sẽ giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt.

Kasper Moth-Poulsen từ Đại học Chalmers cho biết: "Năng lượng trong khối chất lỏng được lưu trữ đến 18 năm. Khi chúng tôi trích xuất năng lượng và sử dụng nó, chúng tôi nhận được sự gia tăng nhiệt độ hơn cả sự mong đợi".

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phát hiện mới này có thể được áp dụng rộng rãi cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình, nhà máy, khu công nghiệp trong tương lai 10 năm tới. Mỗi chai đóng 1kg chất lỏng chứa đến 250 watt, gấp đôi năng lượng dự trữ của pin năng lượng mặt trời Powerwall của Tesla.

Sáng tạo mới của nhóm nghiên cứu cũng mang hy vọng sẽ giảm thiểu được việc sử dụng các nguồn nguyên liệu sinh nhiệt như củi gỗ, nhiên liệu hóa thạch.... và giúp bảo vệ môi trường sống của con người. 

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.