SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia Savills lý giải về nguyên nhân sốt đất tại Vân Đồn thời gian qua

09:30, 18/01/2019
(SHTT) - Hiện tượng sốt đất nền thời gian vừa qua tại Quảng Ninh phần nào thể hiện thói quen, văn hóa & nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư trong nước Việt Nam. Cơ hội và nhu cầu đầu tư được thể hiện quyết liệt đã góp phần tạo nên cơn sốt đất tại Vân Đồn.

 Đó là đánh giá của ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội khi đề cập đến hiện tượng sốt đất nửa đầu năm 2018 tại Vân Đồn.

Theo ông Sơn, hiện tượng sốt đất nền đầu năm vừa qua không chỉ xảy ra tại Vân Đồn mà còn xảy ra tại các địa phương có thông tin về chủ trương hình thành các đặc khu kinh tế hành chính khác như Phú Quốc & Bắc Vân Phong.

Hiện tượng này phần nào thể hiện thói quen, văn hóa & nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư trong nước Việt Nam: cơ hội và nhu cầu đầu tư được thể hiện quyết liệt đã góp phần tạo nên cơn sốt này.

quangninh1

 Ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội.

"Chúng ta cũng không phủ nhận hiện tượng đầu cơ gồm những hoạt động giao dịch không chính thống và lành mạnh nhằm mục đích tạo sóng nhất thời để trục lợi. Những động thái bất ổn như vậy cho thấy thị trường BĐS tại các khu vực này chưa thực sự trưởng thành và chín muồi", ông Sơn nói.

Đánh giá về thị trường BĐS Quảng Ninh trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2018, ông Sơn cho biết, thị trường BĐS Quảng Ninh trong những năm gần đây có thể chia ra làm 3 khu vực chính: khu vực truyền thống như Hạ Long & Bãi Cháy, khu vực đang phát triển mạnh nhờ chính sách như Vân Đồn và các khu vực khác mới nổi như Uông Bí, Mạo Khê & Móng Cái.

Hạ Long Bãi Cháy là khu vực đã phát triển từ nhiều năm trước với sự tăng trưởng rõ rệt của các sản phẩm BĐS du lịch biển như khách sạn, căn hộ cho thuê và biệt thự biển. Thị trường có sự tham gia của hầu hết các chủ đầu tư tên tuổi trong nước như Sun Group, Vin Group, BIM group, FLC v.v. Khu vực này cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn Nakheel đến từ Dubai UAE. Trong năm 2018, khu vực này có sự tăng trưởng rất tốt, tiếp nối sự tăng trưởng ổn định từ các năm trước cũng như những cải thiện rõ rệt về lượng khách du lịch cũng như các dự án cơ sở hạ tầng.

Vân Đồn là khu vực đáng nói nhất trong năm vừa qua. Từ năm 2017, những dấu hiệu về cải tiển đáng kể cơ sở hạ tầng của khu vực này, bao gồm sân bay Vân Đồn đã tạo ra một làn sóng sôi động cho thị trường BĐS khu vực này.

Bên cạnh đó, những định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu vực Vân Đồn nói riêng, đến năm 2030 đưa Vân Đồn trở thành trung tâm tài chính, du lịch & văn hóa của tỉnh cũng tiếp sức cho làn sóng này của thị trường BĐS. 

Trong đó, đặc biệt là chủ trương phát triển Vân Đồn thành khu hành chính kinh tế đặc biệt đã khiến số lượng và giá giao dịch đất nền tại đây có sự tăng trưởng rõ rệt trong nửa đầu năm 2018. Tuy vậy, sau khi chính quyền địa phương áp dụng các hình thức hạn chế giao dịch như tạm dừng các thủ tục mua bán hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất thì nửa cuối năm 2018 thị trường đã hạn chế và trầm lắng hơn hẳn so với đầu năm.

Ông Sơn cũng đưa ra một số dự đoán về tương lai của thị trường Quảng Ninh trong năm tới. Theo ông, tình hình hoạt động của thị trường BĐS Quảng Ninh trong năm 2019 nhìn chung sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt giữa các khu vực và phân khúc.

BĐS nhà ở dự kiến sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định và chủ yếu tập trung hướng đến người mua và nhà đầu tư là cư dân địa phương. BĐS có yếu tố du lịch dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể nhất, Trong bối cảnh hoạt động du lịch gia tăng, các sản phẩm du lịch được khai thác tốt, số lượng du khách tăng, không chỉ phân khúc khách sạn sẽ phát triển mà cả phân khúc căn hộ cho thuê cũng sẽ hưởng lợi.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rắng tại khu vực Hạ Long, nguồn cung của dòng sản phẩm BĐS du lịch khá lớn. Cho dù tốc độ phát triển du lịch của khu vực này hiện đang rất ấn tượng thì cũng không đảm bảo tất cả các dự án đều thành công. Tùy từng dự án và năng lực của chủ đầu tư mà tiềm năng gia tăng giá trị và mức độ rủi ro khác nhau. Để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư cần phải kiến tạo các giá trị khác biệt giữa số lượng lớn các dự án đang cung cấp ra thị trường.

Với CĐT và khách hàng, ông Sơn đưa ra lời khuyên rằng, các CĐT cần tập trung vào chất lượng phát triển thay vì chỉ quan tâm đến số lượng, gia tăng giá trị thông qua hoạt động khai thác, vận hành dự án. Đồng thời, cần triển khai, nâng cao cả số lượng và chất lượng các loại hình, sản phẩm dịch vụ và du lịch mới để thu hút và giữ chân du khách. Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng hiện nay các sản phẩm du lịch tại thị trường này còn khá nghèo nàn và chưa tương xứng với tiềm năng.

Đối với các nhà đầu tư, giống như tại bất kỳ thị trường BĐS nào, lời khuyên của tôi là cẩn trọng, đầu tư theo đúng nhu cầu, mong muốn của mình chứ không chạy theo trào lưu.Mỗi một sản phẩm bất động sản sẽ phù hợp với mong muốn và điều kiện của từng nhà đầu tư khác nhau, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường dự kiến sẽ rất dồi dào trong những năm tới.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.