SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chung cư G9, Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Dân kêu trời vì thang máy hỏng triền miên

14:00, 19/09/2017
Mặc dù cầu thang máy của chung cư G9 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hư hỏng nhiều tháng qua nhưng đơn vị quản lý tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đôi thị (thuộc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) chưa có kế hoạch khắc phục, sửa chữa.

Qua trao đổi, bà Bùi Thị Bích Hương, đại diện cho 120 hộ dân nhà chung cư G9, thuộc Tổ dân phố 5, phường Xuân Tảo cho hay: Chúng tôi nhận bàn giao nhà theo diện tái định cư từ năm 2006. Qua 11 năm sử dụng, đến nay, nhiều hạng mục của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. 80% các căn hộ bị nấm mốc, bong tróc vôi vữa, ẩm ướt, tường nứt, cửa kính chớp hành lang mưa bão là rơi xuống bất cứ lúc nào, các cửa nhà rác bị hư hỏng, hệ thống thoát nước thải bị rò rỉ, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

1

Người dân chung cư G9 phản ánh tình trạng xuống cấp nghiệm trọng của Tòa nhà, thang máy hỏng triền miên nhưng không được quan tâm, sửa chữa. 

Đặc biệt nghiêm trọng là cầu thang máy của tòa nhà bị hỏng nhiều tháng nay nhưng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đôi thị (thuộc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) không sửa chữa khiến cuộc sống của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo bà Hương, do cầu thang máy liên tục bị hỏng, 120 hộ phải leo cầu thang bộ, nhiều gia đình có cụ già, con nhỏ vẫn phải leo lên tận tầng 8, tầng 9. Có trường hợp cụ già leo lên giữa tòa nhà, do mệt quá nằm ngất xỉu giữa cầu thang.

"Khi chúng tôi thúc hỏi đơn vị vận hành sửa chữa thì đơn vị này kêu hết quỹ bảo trì từ năm 2014. Thế nhưng, cụ thể các khoản chi tiêu như thế nào thì Xí nghiệp không hề công khai minh bạch. Do vậy, từ năm 2014 đến nay, người dân nhiều lần phải tự đóng tiền bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thay thế định kỳ thang máy", bà Hương cho biết thêm.

2

Thang máy tại chung cư G9 bị hỏng triền miên 

Được biết, cả tòa nhà G9 có 3 khu tháng máy và 6 thang máy vận hành. Tuy nhiên, hiện nay, có 3 thang đã bị hỏng hoàn toàn, 3 thang còn lại vận hành trục trặc, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng nên nhiều người dân chấp nhận đi bộ chứ không dám dùng tháng máy.

Đến nay, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị, kêu cứu đến UBND phường Xuân Tảo, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị về sự việc trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

3

Hiện nay, do 3 cầu thang bị hỏng, 3 vận hành không đảm bảo nên nhiều người dân chấp nhận đi bộ chứ không dám đi tháng máy. 

Ông Phạm Năng Ngọc, Trưởng ban quản trị lâm thời bức xúc: “Cầu thang máy hỏng nhiều tháng nay, cơ sở vật chất bị xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác Khu đô thị nhưng họ không giải quyết cho chúng tôi mà yêu cầu chúng tôi phải thành lập Ban quản trị.

Tuy nhiên, nếu thành lập Ban quản trị thì tất cả hộ dân phải đóng tiền sửa chữa. Chúng tôi đều là những người thu nhập thấp lấy tiền đâu mà sửa chữa. Chỉ ước tính sửa chữa 3 chiếc cầu thang máy đã mất cả nhiều tỷ đồng. Xí nghiệp nói đã hết quỹ phí bảo trì nên để thuận tiện đi lại, các hộ dân tự bỏ tiền ra đóng góp sửa chữa nhưng khi đóng tiền thì Xí nghiệp lại đứng ra sửa chữa thang máy".

Trong biên bản họp ngày 12/01/2017 với UBND phường Xuân Tảo, đại diện Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị là ông Đỗ Kim Thao cho hay: Tính đến 31/12/2015, phí bảo trì của Tòa nhà chỉ còn 32,93 triệu và Xí nghiệp đã có Thông báo gửi các hộ dân. Do vậy, UBND thành phố sẽ rà soát và cho sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy, cầu thang thoát hiểm cũng được lắp dựng và sử dụng nguồn vốn ngân sách để sửa chữa. Do phí bảo trì 2% đã hết nên việc sửa chữa thang máy sẽ do cư dân G9 đóng góp. Đề nghị Ban quản trị lâm thời hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để thành lập Ban quản trị chính thức. Khi đó, Ban quản trị nhà G9 sẽ chủ động trong việc sửa chữa thang máy và các hạng mục khác.

4

Bà Hương (áo trắng) cùng một số cư dân phản ánh tình trạng xuống cấp và hư hỏng thang máy triền miên của chung cư G9 tới báo chí 

Trao đổi về sự việc, bà Đỗ Thị Hương Chà - Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho biết: “Việc này tôi cũng đã nắm được tình hình rồi, phường cũng đang giải quyết đơn thư của các hộ dân. Tuy nhiên, phường chỉ có 1 biên bản làm việc với Xí nghiệp. Chúng tôi cũng không trực tiếp quản lý, theo dõi việc thu chi khoản phí 2% nên chúng tôi cũng không nắm được chi tiết cụ thể, cho nên rất khó cho phường. Chúng tôi có tổ chức mời Xí nghiệp này về và yêu cầu họ giải quyết cho dân nhưng họ nói đã chi hết khoản phí 2% rồi. Thẩm quyền của phường chỉ có hạn.”

Trước những khó khăn, thậm chí là có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân ở chung cư G9, thiết nghĩ, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác Khu đô thị, UBND phường Xuân Tảo, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng cần quan tâm xử lý vấn đề trên để người dân sớm ổn định cuộc sống và chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Theo Pháp Luật và Bạn Đọc

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.
Tin tức 1 ngày trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Liên kết hữu ích