SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chung cư 25 Tân Mai: Doanh nghiệp “hứa” tháo dỡ sai phạm rồi tiếp tục thi công khiến cư dân bức xúc

10:00, 17/12/2018
(SHTT) - “Bà con không đồng ý cho thuê thì tôi không cho thuê nữa, bà con không đồng ý việc xây dựng trên tầng 18 thì tôi sẽ tháo dỡ tầng 18” – đó là lời khẳng định của ông Đoàn Hữu Cường, đại diện CĐT chung cư 25 Tân Mai. nhưng những gì diễn ra sau đó lại hoàn toàn ngược lại.

Hàng loạt sai phạm đang tiếp diễn tại chung cư 25 Tân Mai 

Thời gian qua, những “lùm xùm” tại tòa nhà chung cư số 25 Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội do Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến làm chủ đầu tư đã gây bất bình, bức xúc cho những cư dân sinh sống tại tòa nhà và thu hút sự chú ý của dư luận. 

Đặc biệt, sau vụ hỏa hoạn ngày 8/11tại tầng kỹ thuật của tòa nhà, nơi Công ty CP năng lượng thuê lại của CĐT để sử dụng làm văn phòng càng khiến cư dân tại đây hoang mang, lo lắng cho sự an toàn tính mạng và tài sản của mình. 

Mặc dù sau vụ cháy, lực lượng chức năng đã có mặt, ghi nhận hiện trạng và làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố nguy hiểm nói trên. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, đến nay người dân vẫn không được biết nguyên nhân xảy ra vụ cháy là gì, có ảnh hưởng đến kết cấu, sự an toàn của tòa nhà hay không và đã được khắc phục hoàn toàn chưa? 

anh 1

 Hàng loạt sai phạm chưa được khắc phục tại chung cư 25 Tân Mai.

Trong khi đó, hàng loạt sai phạm của CĐT tại tòa nhà vẫn đang tiếp diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC, hiện nay vẫn chưa được xử lý. 

Trước tình trạng đó, cư dân sinh sống tại tòa nhà này đã gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng. Nội dung đơn phản ánh về hàng loạt sai phạm, bất cập tại tòa nhà khiến nhà chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn. 

Cụ thể, người dân cho biết hiện CĐT đang tự ý thực hiện cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái (tầng 18) và cơi nới nâng tầng cho 01 thang máy của tòa nhà. 

Theo cư dân, việc làm này đang vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn cho các cư dân đang sinh sống tại tòa nhà này. 

Anh 2 (1)

 CĐT đang cơi nới, ngăn phòng tầng 18.

Trong khi đó, áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...nhưng CĐT lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê. 

Đặc biệt, điều khiến người dân lo lắng nhất là việc CĐT đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng cho Công ty CP năng lượng thuê sử dụng là văn phòng làm việc, và hậu quả là đã dẫn tới vụ cháy ngày 8/11 như đã đề cập ở trên. 

Anh 3

 CĐT đang cho thuê tầng kỹ thuật làm văn phòng làm việc và căng tin ăn uống.

Điều đáng nói là khi xảy ra cháy, toàn bộ hệ thống chuông báo cháy không hề hoạt động. Để cứu cư dân một bảo vệ của tòa nhà đã phải chạy đi gõ cửa từng nhà báo động để người dân chạy thoát thân. 

Kể từ sau vụ cháy, cư dân luôn phải sống trong tâm trạng sợ hãi, bất an mỗi khi về tới chính ngôi nhà của mình. 

Ngoài ra, người dân cũng cho biết, tại tầng S hiện đang được CĐT sử dụng làm văn phòng công ty, một phần diện tích được phê duyệt làm phòng sinh hoạt cộng đồng, tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa có phòng phòng sinh hoạt cộng đồng và CĐT vẫn sử dụng phần diện tích này làm văn phòng… 

Cho rằng những sai phạm nói trên của CĐT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, trong Đơn Kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, cư dân Chung cư 25 Tâm Mai đã khẩn cấp kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xử lý. 

CĐT hứa tháo dỡ sai phạm rồi tiếp tục thi công 

Trước phản ứng gay gắt, quyết liệt của cư dân tại chung cư 25 Tân Mai, Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến – chủ đầu tư dự án cũng đã nhiều lần tổ chức họp, đối thoại để lắng nghe phản ánh của cư dân. 

Đáng chú ý, trong cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào ngày 9/12/2018, người dân yêu cầu CĐT có câu trả lời thỏa đáng trong việc giải quyết các sai phạm tại tòa nhà. 

Đại diện CĐT, ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến đã cam kết sẽ tháo dỡ những hạng mục sai phạm tại tầng 18, đồng thời chấm dứt việc cho thuê làm văn phòng tại tầng kỹ thuật và tầng S, trả lại nguyên trạng theo thiết kế ban đầu của tòa nhà. 

Anh 4 (1)

 Văn phòng Công ty CP năng lượng - nơi xảy ra vụ cháy ngày 8/11.

Về lý do cho thuê tầng kỹ thuật, ông Cường cho biết do mức thu phí dịch vụ của tòa nhà không đủ cho chi phí quản lý vận hành, nên việc cho thuê tầng kỹ thuật là để bù thêm chi phí cho công tác quản lý, vận hành tòa chung cư. 

Đáng chú ý, trong cuộc họp gần đây nhất diễn ra vào ngày 9/12/2018, người dân yêu cầu CĐT có câu trả lời thỏa đáng trong việc giải quyết các sai phạm tại tòa nhà. 

Đại diện CĐT, ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến đã cam kết sẽ tháo dỡ những hạng mục sai phạm tại tầng 18, đồng thời chấm dứt việc cho thuê làm văn phòng tại tầng kỹ thuật và tầng S, trả lại nguyên trạng theo thiết kế ban đầu của tòa nhà. 

Về lý do cho thuê tầng kỹ thuật, ông Cường cho biết do mức thu phí dịch vụ của tòa nhà không đủ cho chi phí quản lý vận hành, nên việc cho thuê tầng kỹ thuật là để bù thêm chi phí cho công tác quản lý, vận hành tòa chung cư. 

“Bà con không đồng ý cho thuê thì tôi không cho thuê nữa, bà con không đồng ý việc xây dựng trên tầng 18 thì tôi sẽ tháo dỡ tầng 18”, ông Cường khẳng định trước hàng trăm người dân sinh sống tại chung cư 25 Tân Mai. 

Tin tưởng lời hứa của lãnh đạo Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến – chủ đầu tư xây dựng tòa nhà, cư dân 25 Tân Mai những tưởng sai phạm tại tòa nhà sẽ được khắc phục, đảm bảo an toàn để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống. 

Thế nhưng chỉ 2 ngày sau, đến ngày 12/12, tại tầng 18 của tòa nhà, các hoạt động thi công vẫn tiếp tục diễn ra. Các công nhân vẫn tiến hành thi công, vật liệu xây dựng được chuyển lên ồ ạt phục vụ hoạt động thi công, cơi nới tầng 18. Trái với lời hứa với cư dân của ông Đoàn Hữu Cường trước đó khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Bên cạnh đó, văn phòng cho thuê tại tầng kỹ thuật vẫn còn nguyên trạng, Công ty CP năng lượng vẫn chưa di dời… 

Một số hình ảnh về các hoạt động thi công cơi nới tầng 18: 
anh 5

Các hoạt động thi công vẫn diễn ra dù CĐT dã cam kết sẽ tháo dỡ. 

Anh 6

 

Anh 7

 

Anh 8

 Vật liệu xây dựng được chuyển lên phục vụ các hoạt động thi công.

Cũng liên quan đến hoạt động cơi nới tầng 18 của chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai, ngày 14/11/2018, UBND phường Tân Mai đã có văn bản Thông báo về việc tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm gửi đến Công ty XNK nông lâm sản chế biến. 

Theo nội dung văn bản, UBND phường Tân Mai cho biết, ngày 14/11/2018 UBND phường Tân Mai đã có thông báo số 213/TB-UBND yêu cầu Công ty XNK nông lâm sản chế biến phải tự tháo dỡ toàn bộ các hạng mục đã lắp dựng tại tầng áp mái, bao gồm các bức vách thạch cao, cửa kính và phần trần mới lắp đặt xong trước ngày 18/11/2018. 

Tuy nhiên, ngày 30/11/2018, qua công tác kiểm tra cho thấy Công ty XNK nông lâm sản chế biến chưa tự tháo dỡ toàn bộ các hạng mục đã lắp dựng tại tầng áp mái. UBND phường Tân Mai yêu cầu CĐT nghiêm túc chấp hành thông báo của UBND phường Tân Mai, tháo dỡ toàn bộ bộ phận công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng trên trước ngày 6/12/2018. 

Sau thời gian trên CĐT không thực hiện, UBND phường Tân Mai sẽ tiến hành lập hồ sơ, chuyển cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện việc xử lý các hạng mục vi phạm trên theo quy định. 

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn UBND phường Tân Mai đưa ra, thế nhưng Công ty XNK nông lâm sản chế biến vẫn không chấp hành yêu cầu tháo dỡ, trái lại còn tiếp tục thi công, cơi nới các hạng mục sai phạm nói trên. 

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.